Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton đã kêu gọi Mỹ cùng các đồng minh cần có động thái mạnh mẽ hơn nữa trước các hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Úc kêu gọi Mỹ và đồng minh cứng rắn trước các hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông

Hoàng Vũ | 07/02/2022, 14:08

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton đã kêu gọi Mỹ cùng các đồng minh cần có động thái mạnh mẽ hơn nữa trước các hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trả lời tờ Sydney Morning Herald (SMH) hôm 7.2, ông Dutton cho biết Mỹ và các đồng minh trước đây đã “nhượng bộ” Trung Quốc tại Biển Đông, cũng như phớt lờ việc Bắc Kinh xây dựng trái phép các đảo nhân tạo và căn cứ phòng thủ ngoài các rạn san hô.

Ông Dutton cho rằng việc Canberra lên tiếng phản đối sẽ giúp công chúng Úc nhận thức được các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông và đảm bảo rằng Bắc Kinh sẽ không tiếp tục quân sự hóa ở khu vực.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đã mất một khoảng thời gian đáng kể khi Trung Quốc đưa ra những đảm bảo về hoạt động của họ ở Biển Đông. Và Mỹ và các nước khác đã phớt lờ việc Bắc Kinh quân sự hóa trên Biển Đông, điều này đã không giúp ích gì cho sự ổn định trong khu vực", ông Dutton cho hay.

7ad9758c95222043362e6ce0380dd4aa434816ab.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton - Ảnh: SMH

"Nếu điều này tiếp tục xảy ra, tôi nghĩ chúng ta có thể sẽ thất thế trong thập niên tới. Và quan điểm của tôi là chúng ta nên thẳng thắn với nhau về vấn đề này", ông Dutton nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi Mỹ và đồng minh phải cứng rắn hơn nữa với Trung Quốc tại khu vực.

Trung Quốc thời gian qua đã không ngừng đưa ra những yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông khiến tình hình tại khu vực này ngày càng trở nên căng thẳng. Nước này còn bồi đắp và quân sự hóa trái phép nhiều đảo nhân tạo ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam). Bắc Kinh đã bị các nước phương Tây cáo buộc gây hấn và khiêu khích bằng cách triển khai hàng trăm tàu hải cảnh và tàu đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng.

Bình luận của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Úc diễn ra trước khi diễn ra cuộc họp cấp cao giữa Úc cùng Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ trong khuôn khổ hoạt động của nhóm Bộ tứ kim cương (Quad) trong tháng này, nhằm thảo luận hướng đi đối phó với sự "trỗi dậy" của Trung Quốc trong khu vực. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến ​​sẽ tham dự sự kiện trên cùng với những người đồng cấp từ Úc. Nhật Bản và Ấn Độ.

Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc kêu gọi Mỹ và đồng minh cứng rắn trước các hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông