Quân đội Nga vẫn nã đạn phá các thành phố Ukraine, nhưng xem ra cuộc pháo kích càn quét ở mặt trận đã chấm dứt.

Ukraine chuyển sang đánh du kích, trận ‘pháo rải thảm’ của Nga đã chấm dứt?

Bảo Vĩnh | 09/08/2022, 11:36

Quân đội Nga vẫn nã đạn phá các thành phố Ukraine, nhưng xem ra cuộc pháo kích càn quét ở mặt trận đã chấm dứt.

Theo các quan chức Mỹ, hiện có hơn 50 nước ủng hộ Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí theo sự chỉ huy của Mỹ. Suốt nhiều tháng qua, họ cũng tham gia điều phối trong Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine do Mỹ đứng đầu: quyết định nước nào cung cấp loại vũ khí gì cho Ukraine, và xác định tuyến đường vận chuyển các loại vũ khí hạng nặng đến các cảng Ukraine.

Các loại vũ khí hạng nặng này gồm Hệ thống Pháo phản lực cơ động cao HIMARS của Mỹ hoặc pháo tự hành PzH 2000 do Đức và Hà Lan cung cấp.

"Vấn nạn" của Nga: đạn pháo thiếu chính xác

Cố vấn văn phòng tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak nhận định, việc HIMARS đánh vào các kho đạn và đơn vị chỉ huy của quân Nga đã giúp Ukraine kéo giảm được khu vực bị pháo kích ở miền đông và miền nam Ukraine.

Các quan chức Mỹ và châu Âu nói, các vấn đề về nhân lực và khí tài có thể làm chậm chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và tăng cơ hội thành công cho cuộc phản công của Ukraine.

Các vấn đề này gồm đạn pháo Nga thiếu chính xác, binh lính bức xúc vì bị giao xe tăng cũ, lực lượng bị thương vong ngày càng tăng. Theo Bộ Quốc phòng Anh, năng lực chỉ huy không đạt yêu cầu đã khiến ít nhất 6 tướng chỉ huy quân Nga bị mất chức từ đầu chiến dịch đến nay,bên cạnh ít nhất 10 tướng tử trận.

Khác với giai đoạn đầu chiến dịch, Nga được dự báo sẽ gặp khó khăn nhiều hơn mới có thể tái lập chiến lược và khôi phục sức mạnh. Các khó khăn của Nga sẽ mở ra cơ hội phản công cho quân Ukraine, và họ cần tận dụng thời gian này trước khi Nga có thể hồi phục.  

Các nhà quan sát nói sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây sẽ giúp đạt đến một thời điểm mang tính bước ngoặt trong cuộc chiến tranh ở Ukraine.

Ông Nico Lange, cựu Chánh văn phòng của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cho biết trên báo Đức Deutsche Welle: “Nga hiện chuyển quân lớn đến miền nam,hướng tới cả hai thành phố Kherson và Zaporizhzhia để tái củng cố sự hiện diện ở đó và tập trung nắm giữ các vùng đất đã chiếm được”.

Hiện quân Nga chiếm nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở gần thành phố Zaporizhzhia trên sông Dnieper. Báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh hôm 7.8 nêu các đơn vị quân Nga đang sử dụng nhà máy này và vùng lân cận làm nơi trú ẩn.

Ngày 7.8, Ukraine cáo buộc Nga pháo kích đêm 6.8 làm hỏng 3 cảm biến phóng xạ và làm một công nhân Ukraine bị thương ở nhà máy này.

Ukraine và Nga đều đổ lỗi cho nhau về vụ pháo kích. Nga tố Ukraine dùng tên lửa Uragan để tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ trích cuộc pháo kích, và kêu gọi quốc tế trừng phạt lĩnh vực hạt nhân của Nga vì “hành động khủng bố hạt nhân”.

Trước đó, đợt pháo kích ngày 5.8 đã phá hủy một đường dây điện cao thế, buộc phải ngừng một trong số các lò phản ứng của nhà máy.

Từ đầu tháng 8, lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc tế (IAEA) đã nhắc lại yêu cầu khẩn cấp là quân Nga tạo điều kiện cho thanh tra IAEA đến nhà máy để kiểm tra và sửa chữa.

Ông Lange nói: “Từ việc này, có thể nói cuộc chiến đang thay đổi, và Nga hiện phải phản ứng trước các việc mà Ukraine đang làm”.

Cựu quan chức này còn nhận định Nga không thể “leo thang vĩnh viễn vì thực tế đang gặp khó khăn lớn về quân sự. Họ đã phải chuyển sang thế phòng thủ cả ở phía bắc Kharkiv lẫn ở Kherson ở phía nam. Họ đã nói rõ quyết tâm giữ vùng đất này”.

himars-getty.jpg
Hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS - Ảnh: US Army

Ukraine phản công, mở chiến tranh du kích

Tổng thống Zelensky cam kết Ukraine sẽ mở những cuộc phản công ở miền nam trong nhiều tuần, đồng thời, cho biết quân đội Ukraine giành được thắng lợi lớn là phá hủy tuyến tiếp tế hậu cần và căn cứ của Nga.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh, quân Ukraine đang tập trung tấn công các cây cầu, kho đạn và tuyến đường sắt tại miền nam, gồm tuyến đường sắt chiến lược nổi Kherson với bán đảo Crimea.

Ông Lange nói: “Một cuộc tấn công của Ukraine sẽ không giống của Nga là pháo kích càn quét để phá hủy tất cả những gì có trong hướng tiến của Nga. Thay vào đó, Ukraine sẽ dựa vào chiến tranh du kích, các cuộc nổi dậy tại những thành phố bị Nga chiếm, hoặc hoạt động cơ động ở hậu tuyến địch”.

Các truyền đơn ở thành phố Kherson bị Nga chiếm vẫn cứ xuất hiện trên các mạng xã hội, cảnh cáo trực tiếp quân chiếm đóng: “Chúng tôi biết các tuyến đường tuần tra của các người. Kherson là của người Ukraine”.

Ông Lange nói: “Nga gặp các vấn nạn lớn khi kiểm soát các khu vực này. Có rất nhiều hoạt động du kích ở các khu bị chiếm đóng của thành phố Zaporizhzhia. Lính tuần tra Nga bị giết vào ban đêm. Ở Melitopol và Kherson còn có các áp phích chống quân Nga”.

Lãnh đạo vùng Luhansk thân Nga gần đây viết Tiwtter, đề cập một vụ tấn công của quân du kích Ukraine đã bắn bị thương hai quan chức của quận Bilovodsk. Tuy nhiên, sau đó quân Nga không thể truy bắt các du kích kháng chiến người Ukraine.

Không thể xác minh độc lập thông tin của lãnh đạo Luhansk, nhưng điều gây bất ngờ là điểm xảy ra vụ tấn công nằm ở quận Bilovodsk ở sâu trong vùng Luhansk thuộc miền đông, chỉ cách biên giới Nga 40 km. Khu vực này có tên là “Vùng liên lạc” ngăn cách hai Cộng hòa Nhân dân tự xưng Luhansk và Donetsk với các vùng do Ukraine kiểm soát.

Từ đó, thông tin của lãnh đạo Luhansk có thể được diễn giải là một tín hiệu gởi đến phương Tây rằng “khí thế đang lên của cuộc chiến tranh du kích”.

Khu vực này nằm ngoài tầm bắn của tên lửa M31 mà Mỹ đã chuyển cho hệ thống HIMARS. Tên lửa M31 chỉ có tầm bắn tối đa 81 km. Nhưng HIMARS cũng có khả năng phóng tên lửa chiến thuật ATACMS vốn có tầm bắn 300 km.

Ukraine đã đề nghị phương Tây cung cấp tên lửa ATACMS, nhưng hiện Mỹ không đồng ý vì quân đội Ukraine có thể phóng tên lửa này vào lãnh thổ Nga.  

Bài liên quan
Nghị sĩ Mỹ gốc Ukraine bị tố "thân Nga" vì dám nói Tổng thống Zelensky đừng diễn nữa
Nghị sĩ đảng Cộng hòa Victoria Spartz là người duy nhất tại Quốc hội Mỹ sinh ra ở Ukraine. Nhưng bà chỉ trích gay gắt các trò chính trị và sân khấu của Tổng thống Zelensky.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine chuyển sang đánh du kích, trận ‘pháo rải thảm’ của Nga đã chấm dứt?