Các chuyến tàu này thể hiện sự thành công trong thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc bị kẹt ở cảng biển Ukraine mà Nga và Ukraine đạt được, dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thêm 3 tàu chở ngũ cốc rời cảng Ukraine

Bảo Vĩnh | 05/08/2022, 19:50

Các chuyến tàu này thể hiện sự thành công trong thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc bị kẹt ở cảng biển Ukraine mà Nga và Ukraine đạt được, dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5.8 cho biết có thêm 3 tàu chở tổng cộng 58.000 tấn bắp đã rời cảng.

Theo LHQ, tàu Polarnet mang cờ hiệu Thổ Nhĩ Kỳ chở 12.000 tấn bắp, rời cảng Chornomorsk đến Karasu, Thổ Nhĩ Kỳ; tàu Navi Star mang cờ hiệu Panama chở 33.000 tấn bắp rời cảng Odessa đến Ireland, và tàu Rojen mang cờ hiệu Malta chở 13.000 tấn bắp rời cảng Chornomorsk đi Anh.

LHQ nói Trung tâm Điều phối Chung phụ trách giám sát thỏa thuận đạt được ở Istanbul hồi tháng 7. Thỏa thuận này nhằm tạo một hành lang an toàn trên Biển Đen để xuất khẩu nông sản Ukraine.

Các tàu chở ngũ cốc di chuyển theo hải trình đã được dọn sạch thủy lôi, trước khi đến cập cảng Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để kiểm tra, nhằm bảo đảm chứng chỉ chở ngũ cốc, phân bón khi rời Ukraine và khi đến Ukraine không chở vũ khí như Nga đã lo ngại. Sau khi kiểm tra thì các tàu tiếp tục hải trình.

Chuyến tàu chở ngũ cốc đầu tiên-chiếc Razoni mang cờ Sierra Leone-cũng đã theo hải trình và qui trình kiểm tra, và đã lên đường đến Lebanon.

LHQ nói hành lang nhân đạo trên sẽ được xem xét lại sau tuần xuống hàng đầu tiên này, để cho phép có thêm các hành lang di chuyển hiệu quả hơn đồng thời duy trì an ninh.

Với hàng chục ngàn tấn ngũ cốc đã lên tàu rời cảng, Ukraine vẫn còn một số trong tổng 20 triệu tấn ngũ cốc bị kẹt trong các kho chứa và cảng biển của Ukraine từ sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Số ngũ cốc tồn này cần phải được xuống tàu nhanh, nhằm lấy chỗ chứa mùa thu hoạch năm nay.

Các chuyên gia nói hầu hết ngũ cốc mà Ukraine xuất khẩu dùng để nuôi gia súc. Chỉ có 6 triệu tấn trong số ngũ cốc bị kẹt là lúa mì, và chỉ một nửa số này dành cho người tiêu thụ, theo David Laborde,một chuyên gia về nông nghiệp và thương mại tại Viện Nghiên cứu Chính sách Lương thực Quốc tế (Mỹ).

Theo AP
Copy Link
Bài liên quan
Thủy lôi ngăn cản kế hoạch giải cứu ngũ cốc Ukraine
Kế hoạch mở hành lang vận chuyển đưa hàng hóa ra khỏi các cảng của Ukraine ở Biển Đen do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian xúc tiến bị giáng một đòn mạnh khi phía Kyiv cho biết công tác rà phá thủy lôi dọc bờ biển có thể mất đến 6 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm 3 tàu chở ngũ cốc rời cảng Ukraine