Lực lượng Ukraine được cho là đã giành quyền kiểm soát các chiến hào của Nga tại thị trấn New York, gần Bakhmut, tỉnh Donetsk.
Quốc tế

Ukraine đạt nhiều tiến bộ trên tiền tuyến tại thị trấn New York

Hoàng Vũ (theo Newsweek) 31/01/2024 16:00

Lực lượng Ukraine được cho là đã giành quyền kiểm soát các chiến hào của Nga tại thị trấn New York, gần Bakhmut, tỉnh Donetsk.

Tài khoản X War Mapper, nơi cung cấp thông tin cập nhật về cuộc xung đột ở Ukraine, hôm 30.1 đã đăng một hình ảnh cho thấy sự tiến bộ của Kyiv trên một phần tiền tuyến. "Ukraine đã nắm quyền kiểm soát một tuyến chiến hào của Nga dài 3km về phía nam” bài đăng cho biết.

mot-binh-si-ukraine.png
Một lính Ukraine di chuyển gần tiền tuyến Kupiansk - Ảnh: Getty

Thị trấn New York thuộc thành phố Toretsk ban đầu được gọi là Novhorodske, lần đầu tiên xuất hiện trên bản đồ vào năm 1846. Việc thị trấn được đặt tên giống thành phố Mỹ được cho là xuất phát từ một quan chức hoặc doanh nhân đã định cư từ quốc gia này. Theo Newsweek, các giả thuyết khác cho rằng cái tên này ám chỉ đến thành phố Jork, thuộc nước Đức ngày nay, nơi những người định cư Mennonite có thể đến từ đó.

Chính quyền dân sự - quân sự vùng Donetsk đã yêu cầu đổi tên thành phiên bản Mỹ. Điều này đã được Ủy ban quốc hội Ukraine chấp nhận năm 2021 và chính thức được đổi tên vào ngày 1.7 cùng năm.

Sau khi Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine, người dân đã phải sơ tán và nơi đây đã bị tên lửa và bom thả từ trên không của Nga tấn công, bao gồm cả các cuộc tấn công vào một nhà máy sản xuất phenol.

Tuy nhiên, bất chấp những báo cáo cho thấy Ukraine đã giành được lợi ích trong khu vực. Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), trụ sở tại Mỹ, hôm 29.1 ghi nhận những bước tiến của Nga gần đó, bao gồm dọc theo đường cao tốc hướng tới Ivanivske, phía tây Kreminna và phía đông Yampolivka.

Các blogger quân sự thân Nga nói rằng quân đội Moscow đã chiếm được thị trấn Tabaivka, phía đông nam Kupyansk thuộc khu vực Kharkov, mặc dù điều này đã bị Ukraine phản đối và khẳng định giao tranh vẫn đang tiếp diễn.

ISW cũng cho biết lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến nhỏ ở vùng ngoại ô phía đông nam thành phố Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk, nơi từng xảy ra giao tranh ác liệt sau khi Moscow bắt đầu cuộc tấn công ở đó vào tháng 10.

Giới Ukraine hôm 29.1 cũng báo cáo một vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) khác của Nga làm hư hỏng một trạm biến áp điện ở tỉnh Dnipropetrovsk và gây mất điện ở tỉnh Chernihiv. Không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 15 trong số 35 UAV loại Shahed do Moscow phóng nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, các cơ sở dân sự, quân sự gần tiền tuyến và biên giới Nga.

Bài liên quan
Hàn Quốc có thể triển khai quân tới Ukraine nhằm giám sát binh lính Triều Tiên
Theo Yonhap, chính phủ Hàn Quốc đang xem xét cử nhân sự đến Ukraine để giám sát chiến thuật và năng lực chiến đấu của lực lượng Triều Tiên tới hỗ trợ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cân nhắc áp dụng thí điểm về sàn giao dịch dữ liệu
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng đây là lĩnh vực mới, đặc thù, để có sự quản lý chặt chẽ, bảo đảm an ninh, an toàn thì có thể cân nhắc áp dụng thí điểm về sàn giao dịch dữ liệu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đạt nhiều tiến bộ trên tiền tuyến tại thị trấn New York