Giới chức Ukraine đã phản ứng sau khi lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ đe dọa chấm dứt hỗ trợ Ukraine nếu đảng Cộng hòa chiến thắng bầu cử giữa kỳ.

Ukraine phản ứng khi đảng Cộng hòa Mỹ dọa chấm dứt hỗ trợ

Hoàng Vũ | 21/10/2022, 14:52

Giới chức Ukraine đã phản ứng sau khi lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ đe dọa chấm dứt hỗ trợ Ukraine nếu đảng Cộng hòa chiến thắng bầu cử giữa kỳ.

Theo Politico, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, ông Kevin McCarthy, hôm 18.10 nói rằng, nếu đảng Cộng hòa chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới, họ sẽ "viết séc trắng" cho Ukraine.

“Có những vấn đề mà chính quyền ông Biden chưa chú trọng như vấn đề biên giới và mọi người đang bắt đầu bàn tán về nó. Ukraine tuy rất quan trọng nhưng chúng ta không thể tiêu tốn quá nhiều ngân sách”, ông McCarthy cho hay.

Đáp lại sự chỉ trích này, 2 ngày sau đó, vào 20.10, Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại sự kiện vận động bầu cử ở bang Pennsylvania rằng: "Họ nói rằng nếu chiến thắng, họ sẽ không tiếp tục tài trợ cho Ukraine".

Tổng thống Mỹ nói rằng: "Họ không hiểu vấn đề. Đó không chỉ là Ukraine mà còn là Đông Âu, NATO, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Họ không hiểu gì về chính sách đối ngoại của Mỹ". 

kevin.png
Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, ông Kevin McCarthy - Ảnh: AP

Nếu đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ, ông McCarthy được kỳ vọng sẽ trở thành chủ tịch Hạ viện, vị trí số ba trên chính trường sau tổng thống và phó tổng thống. Hiện tại, Chủ tịch Hạ viện Mỹ là bà Nancy Pelosi, thành viên đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, cảnh báo từ ông McCarthy là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Ukraine có thể nhận được ít hỗ trợ từ Mỹ hơn trong xung đột với Nga, trong bối cảnh ủng hộ từ lưỡng đảng Mỹ đang suy giảm.

Về phần mình, trong cuộc phỏng vấn với Politico hôm 20.10, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã bác bỏ những bình luận của thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy về việc viện trợ trong tương lai cho Ukraine và coi đó như “động thái chính trị”.

Theo ông Reznikov, việc chính phủ Mỹ đang bị chia rẽ kết hợp với tình hình bất ổn chính trị đang diễn ra ở Anh, sẽ không đánh dấu sự kết thúc của sự hỗ trợ của phương Tây đối với quân đội Ukraine. Reznikov cho biết, những bình luận của ông McCarthy chỉ đơn giản nhằm mục đích giúp đảng Cộng hòa đắc cử.

“Các tuyên bố chính trị từ các phe đối lập ở các quốc gia khác chỉ đang cố gắng chỉ trích các nhà chức trách vào thời điểm này. Tôi hy vọng rằng người dân Mỹ muốn sát cánh cùng Ukraine trong cuộc chiến này”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói.

Reznikov nói thêm rằng phản ứng của phương Tây đối với Nga cho thấy rằng "không quan trọng ai sẽ là chủ tịch tiếp theo của các quốc hội hoặc đại diện mới, và họ sẽ ở bên Ukraine”.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Phụng sự Nhân dân cầm quyền Ukraine, ông David Arakhamia cho biết đã "rất sốc" khi hay tin ông McCarthy “có những phát biểu như vậy". Arakhamia khẳng định đã gặp ông McCarthy trong chuyến thăm Washington gần đây và có niềm tin Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cũng phát biểu rằng Kyiv đang trông chờ vào "sự tiếp tục ủng hộ từ lưỡng đảng Mỹ" trong cuộc xung đột với Nga.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine phản ứng khi đảng Cộng hòa Mỹ dọa chấm dứt hỗ trợ