Quân đội Ukraine ngày 23.2 cho biết nước này bắt đầu triệu tập lực lượng dự bị từ 18 - 60 tuổi nhập ngũ theo một sắc lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Ukraine ra sắc lệnh huy động lực lượng dự bị toàn quốc

Cẩm Bình | 23/02/2022, 16:45

Quân đội Ukraine ngày 23.2 cho biết nước này bắt đầu triệu tập lực lượng dự bị từ 18 - 60 tuổi nhập ngũ theo một sắc lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Thời gian phục vụ quân ngũ tối đa là 1 năm. Tổng thống Zelenskiy đã công bố ý định triệu tập quân dự bị vào một ngày trước, nhưng bác bỏ khả năng phát lệnh tổng động viên.

ps52553rsbkkreq7mfcn7qbd2e.jpg
Tổng thống Zelenskiy bác bỏ khả năng phát lệnh tổng động viên - Ảnh: Reuters

Sắc lệnh trên được ban hành trong bối cảnh khủng hoảng leo thang nhanh chóng khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận hai khu vực ly khai Luhansk và Donetsk độc lập, đồng thời hạ lệnh đưa quân sang “gìn giữ hòa bình”.

Phía phương Tây phản ứng bằng loạt trừng phạt mới. Mỹ cũng quyết định triển khai binh sĩ, 32 máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache cùng 8 chiến đấu cơ F-35 đến khu vực Baltic và một số địa điểm dọc theo sườn phía đông của NATO.

Tình hình thực địa căng thẳng không kém. Đơn vị giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ghi nhận hơn 3.000 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại hai khu vực li khai.

Sau khi hành động chớp nhoáng, Tổng thống Putin ngày 23.2 tuyên bố sẵn sàng đối thoại những vấn đề khó khăn nhất, nhưng khẳng định an ninh và lợi ích quốc gia Nga là không thể thương lượng.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine ra sắc lệnh huy động lực lượng dự bị toàn quốc