Nga hứng chịu chỉ trích từ nhiều thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khi công nhận Luhansk và Donetsk độc lập rồi đưa quân sang với lý do “gìn giữ hòa bình”.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về khủng hoảng Ukraine

Cẩm Bình | 22/02/2022, 15:16

Nga hứng chịu chỉ trích từ nhiều thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khi công nhận Luhansk và Donetsk độc lập rồi đưa quân sang với lý do “gìn giữ hòa bình”.

Trong cuộc họp khẩn diễn ra không lâu sau khi Nga công bố quyết định gây sốc, Phó tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình Rosemary Anne DiCarlo phát biểu: “Nguy cơ xảy ra xung đột lớn là có thật và phải được ngăn chặn bằng mọi giá. Động thái công nhận Luhansk và Donetsk độc lập vi phạm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”.

Bà DiCarlo cũng bày tỏ lo ngại trước tình hình thực địa: đơn vị giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ghi nhận đến 3.231 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại hai khu vực li khai từ ngày 18 - 20.2. Nữ quan chức này nhắc nhở các bên liên quan tuân thủ luật nhân đạo quốc tế cùng luật nhân quyền.

image1170x530cropped.jpg
Nga hứng chịu chỉ trích tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - Ảnh: UN.org

Phía Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield chỉ trích: “Tổng thống Putin đang thử thách hệ thống quốc tế của chúng ta và muốn thử xem ông ấy có thể thúc đẩy tất cả chúng ta đi bao xa”.

Đại sứ Ukraine tại Liên hợp quốc Sergiy Kyslytsya gọi Nga là “vi rút” vì đã xúi giục chiến tranh và hỗn loạn trong 8 năm qua. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi không sợ bất cứ điều gì hay bất cứ ai. Chúng tôi không nợ ai cả. Và chúng tôi sẽ không cho đi bất cứ thứ gì”.

Đại sứ Albania tại Liên hợp quốc Ferit Hoxha bày tỏ lo ngại nước nào sẽ là mục tiêu tiếp theo sau khi Nga tấn công Ukraine.

Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Barbara Woodward cảnh báo về hậu quả nhân đạo: “Quyết định của Điện Kremlin giải phóng các lực lượng chiến tranh, chết chóc và tàn phá đối với người dân Ukraine. Tác động nhân đạo sẽ rất khủng khiếp. Phụ nữ và trẻ em sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất”.

Cuộc họp Hội đồng bảo an đem lại cơ hội lên án hành động của Nga, nhưng sẽ không có nghị quyết trừng phạt nào được đưa ra vì Nga nắm giữ 1 trong 5 ghế Ủy viên thường trực có quyền phủ quyết.

Đáp trả lại loạt chỉ trích, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cáo buộc Ukraine không nghiêm túc tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho xung đột ở miền đông Ukraine, trong khi Mỹ cùng đồng minh không ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev.

Trước quyết định công nhận Luhansk và Donetsk độc lập của Nga, Mỹ và Anh đều chuẩn bị công bố loạt trừng phạt của riêng mình.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về khủng hoảng Ukraine