Theo 2 nguồn tin quan chức và 1 nguồn tin thân cận với tình báo Mỹ của CNN, Nga đã gửi lệnh tấn công Ukraine đến các chỉ huy chiến thuật và đặc nhiệm tình báo.

Đài CNN: Nga đã phát lệnh tấn công Ukraine

Cẩm Bình | 21/02/2022, 09:25

Theo 2 nguồn tin quan chức và 1 nguồn tin thân cận với tình báo Mỹ của CNN, Nga đã gửi lệnh tấn công Ukraine đến các chỉ huy chiến thuật và đặc nhiệm tình báo.

Nhưng các nguồn tin lưu ý rằng mệnh lệnh có thể bị rút lại, hoặc đây là thông tin sai lệch nhằm gây nhầm lẫn và đánh lừa Mỹ cùng đồng minh.

Tin tình báo này là một trong số chỉ báo mà Mỹ đang theo dõi để đánh giá quá trình Nga chuẩn bị tiến hành tấn công. Họ vẫn chưa quan sát thấy chỉ báo khác như gây nhiễu trang thiết bị điện tử hay tấn công mạng diện rộng.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cuối tuần trước cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định tấn công Ukraine trong vài ngày tới. Phó tổng thống Kamala Harris cùng Ngoại trưởng Antony Blinken sau đó cũng lặp lại cảnh báo.

2014-03-01t120000z_1807500084_gm1ea32091w01_rtrmadp_3_ukraine-crisis.jpg
Mỹ xác định Nga sắp tấn công Ukraine - Ảnh: Euronews

Ngày 20.2, Tổng thống Biden tổ chức họp với Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ về tình hình Ukraine. Tham dự cuộc họp có Phó tổng thống Harris, Ngoại trưởng Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan – những quan chức cuối tuần qua đến châu Âu thảo luận cách giải quyết khủng hoảng với đồng minh.

Phó tổng thống Harris nhấn mạnh Mỹ cùng đồng minh vẫn cố gắng giải quyết khủng hoảng bằng ngoại giao, nhưng con đường này đang bị thu hẹp. Bộ trưởng Austin tuyên bố lực lượng Nga đang di chuyển đến đúng những vị trí có thể tiến hành tấn công.

Củng cố cho lo ngại Nga sắp tấn công Ukraine là tình hình căng thẳng tại 2 khu vực Lugansk và Donetsk do lực lượng ly khai kiểm soát. Lệnh ngừng bắn bị vi phạm trong vài ngày gần đây và lực lượng ly khai yêu cầu người dân sơ tán sang Nga - động thái khiến Mỹ lo ngại Nga cố ý tạo cớ tấn công.

Ngoài ra, công ty Maxar ngày 20.2 còn cung cấp hình ảnh vệ tinh cho thấy một số đơn vị cùng khí tài Nga đã rời khỏi căn cứ Soloti di chuyển đến Valuyki cách biên giới giáp Ukraine khoảng 15 km về phía bắc. Hoạt động triển khai quân cũng được ghi nhận ở thành phố Belgorod.

b6i3gesn3vnw7mshmdwjnntsue.jpg
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy trực thăng được triển khai đến Valuyki - Ảnh: Maxar
Bài liên quan
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài CNN: Nga đã phát lệnh tấn công Ukraine