Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra cảnh báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định phát động cuộc tấn công Ukraine trong vài ngày tới khi tình hình thực địa leo thang.

Ông Biden: Tổng thống Putin đã có quyết định về kịch bản tấn công Ukraine

Cẩm Bình | 19/02/2022, 08:19

Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra cảnh báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định phát động cuộc tấn công Ukraine trong vài ngày tới khi tình hình thực địa leo thang.

“Chúng tôi có lý do tin rằng lực lượng Nga đang lên kế hoạch và có ý định tấn công Ukraine trong tuần tới, trong vài ngày tới. Hiện tại tôi nghĩ ông ấy (Tổng thống Putin) đã đưa ra quyết định”, Tổng thống Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 18.2. Ông cũng nói rõ thủ đô Kiev của Ukraine sẽ là mục tiêu.

Đến tối 18.2, tình báo quân sự Ukraine cảnh báo lực lượng đặc nhiệm của Nga đã đặt chất nổ tại các cơ sở hạ tầng xã hội ở Donetsk, họ kêu gọi người dân ở yên trong nhà. Cơ quan An ninh liên bang Nga từ chối bình luận về loạt thông tin mới nhất.

Truyền thông Nga sau đó đưa tin tại Luhansk vừa xảy ra 2 vụ nổ. Luhansk và Donetsk hiện đều do lực lượng li khai kiểm soát.

attvnztwrfndjg5njcfuz3373y.jpg
Tình hình tại 2 vùng li khai Luhansk và Donetsk bỗng trở nên căng thẳng - Ảnh: Reuters

Denis Pushilin - thủ lĩnh lực lượng li khai - cáo buộc quân đội Ukraine chuẩn bị tấn công, yêu cầu người dân nhanh chóng sơ tán sang Nga. Hãng tin Reuters cho biết nhiều gia đình ở 2 khu vực li khai đã được Nga cấp quyền công dân, và một số đã lên xe buýt sơ tán chỉ trong vài giờ.

Trước thông tin sơ tán, Nhà Trắng tuyên bố đây là những gì họ lo ngại: “Từ lâu chúng tôi đã dự báo Nga sẽ tạo cớ để gây chiến hoặc để lan truyền thông tin sai lệch”.

ornbxtvx5npujbm7k5s4qne6hu.jpg
Một chuyến xe bút sơ tán tại Donetsk - Ảnh: Reuters

Nỗ lực ngoại giao vẫn được duy trì. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến làm việc với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, Tổng thống Biden cho biết vẫn còn thời gian để đàm phán xoa dịu tình hình.

Căng thẳng Nga - phương Tây kéo dài hơn 1 tháng qua khi Moscow tăng cường lực lượng đóng gần biên giới Ukraine. Phương Tây cáo buộc Nga chuẩn bị phát động tấn công, Nga một mực phủ nhận và liên tục yêu cầu phương Tây đưa ra cam kết đảm bảo an ninh, trong đó có việc ngăn Ukraine gia nhập NATO.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden: Tổng thống Putin đã có quyết định về kịch bản tấn công Ukraine