Hãng tin AP dẫn lời một quan chức giấu tên tiết lộ Ả Rập Saudi sẽ là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh hòa bình do Ukraine tổ chức để đàm phán với Nga.

Ukraine sắp tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Ả Rập Saudi

Cẩm Bình | 30/07/2023, 17:02

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức giấu tên tiết lộ Ả Rập Saudi sẽ là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh hòa bình do Ukraine tổ chức để đàm phán với Nga.

Hội nghị dự kiến được tổ chức ở thành phố cảng Jeddah với sự góp mặt của đại diện Ukraine, Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nam Phi cùng nhiều nước khác. Kế hoạch tổ chức đang được Kiev giám sát và Nga không được mời, theo quan chức giấu tên.

Kế hoạch vẫn còn có thể thay đổi. Tờ The Wall Street Journal cho biết hội nghị diễn ra trong hai ngày 5 - 6.8 với khoảng 30 quốc gia tham dự.

Giới chức Ả Rập Saudi cùng Đại sứ quán Ukraine tại Riyadh đều từ chối xác nhận thông tin trên. Tin tức về hội nghị thượng đỉnh hòa bình xuất hiện sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan vừa công du Ả Rập Saudi ngày 27.7.

saudi.jpg

Vào tháng 5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khi tham dự cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập đã kêu gọi các nước thành viên ủng hộ Kyiv. Từ khi cuộc chiến nổ ra cho đến nay họ luôn giữ thái độ trung lập vì có hợp tác kinh tế lẫn quân sự với Nga.

Ả Rập Saudi duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nga thông qua Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng đối tác (OPEC+). Riyadh từng không ngần ngại dẫn dắt nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC+ khiến đồng minh Mỹ tức giận.

Theo AP, cùng Ukraine tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình giúp nâng cao vị thế của Ả Rập Saudi. Nước này thời gian qua đã tích cực hạ nhiệt căng thẳng với Iran, thúc đẩy đem lại hòa bình cho cuộc chiến tại Yemen.

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine sắp tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Ả Rập Saudi