Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 24.5 cho biết lực lượng Ukraine đã đảm bảo “quyền kiểm soát” tại phía bắc của khu vực Kharkiv.
Quốc tế

Ukraine tuyên bố đẩy lùi lực lượng Nga ở Kharkiv giữa lúc Moscow đột phá ở Donbass

Hoàng Vũ (theo Reuters, RT) 25/05/2024 09:47

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 24.5 cho biết lực lượng Ukraine đã đảm bảo “quyền kiểm soát” tại phía bắc của khu vực Kharkiv.

“Các binh sĩ của chúng tôi đã giành lại được quyền kiểm soát chiến đấu ở khu vực biên giới Kharkiv nơi quân Nga đã tiến vào trước đó”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu video hàng đêm của mình.

Theo Reuters, bình luận của Tổng thống Ukraine - được đưa ra sau cuộc họp với các chỉ huy quân đội và quan chức địa phương ở Kharkiv - dường như trái ngược với bình luận của các quan chức Nga.

binh-si-ukraine2.png
Binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine bắn pháo vào lực lượng Nga ở Kharkiv hôm 21.5 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, hãng thống tấn Nga TASS dẫn lời Viktor Vodolatskiy, một thành viên của Hạ viện Duma Quốc gia Nga, cho biết rằng các lực lượng Moscow đã kiểm soát hơn một nửa thị trấn Vovchansk, cách biên giới 5km. Một khi Vovchansk bị kiểm soát hoàn toàn, các lực lượng Nga sẽ nhắm mục tiêu vào ba thành phố ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine – Sloviansk, Kramatorsk và Pokrovsk.

Tuy nhiên Tổng thống Zelensky và giới chức Ukraine khác khẳng định thành công trong việc “ổn định” khu vực biên giới.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine trong báo cáo hôm 24.5 tiết lộ tình hình ở Vovchansk “căng thẳng nhưng được kiểm soát bởi lực lượng phòng vệ”. “Quân đội Nga hôm nay đã phát động cuộc không kích nhằm vào thị trấn này. Các cuộc tấn công đã được tiến hành nhằm vào ít nhất hai khu định cư khác ở phía bắc Kharkiv”, cơ quan này cho hay.

Ngoài ra, lực lượng Ukraine cũng đã đẩy lùi 10 cuộc tấn công của Nga trong khu vực, bao gồm cả xung quanh Vovchansk. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine lưu ý rằng các lực lượng Nga đã đạt được “thành tựu nhỏ” ở các khu vực gần Kupiansk, xa hơn về phía đông ở vùng Kharkiv và khu vực Pokrovsk.

Cơ quan này cũng khẳng định Ukraine đã nắm được ý đồ của phía Nga và đang làm mọi thứ để phá hỏng kế hoạch đó. “Chúng tôi đang triển khai lực lượng dự bị và hỏa lực nhằm giành thế chủ động trên chiến trường”, Bộ Tổng tham mưu Ukraine nhấn mạnh.

Nga mở chiến dịch tấn công mới vào Kharkiv vào giữa tháng này sau gần 2 năm bị đẩy lùi khỏi đây. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, chỉ sau một tuần, lực lượng của họ đã kiểm soát hơn 10 ngôi làng ở Kharkiv và tiếp tục tiến công vào sâu lãnh thổ này.

Các nhà quan sát nhận định mục tiêu của Nga là lập vùng đệm quân sự ở Kharkiv, nhằm chặn hỏa lực Ukraine tấn công các vùng trong lãnh thổ Nga. Bên cạnh đó, Moscow muốn phân tán nguồn lực của Ukraine từ mặt trận vùng Donbass để tạo đột phá lớn.

Nga kiểm soát thành trì chiến lược ở Donbass

Bộ Quốc phòng Nga hôm 22.5 cho biết nhóm lực lượng nước này đã nắm toàn quyền kiểm soát ngôi làng Klescheevka - được đánh giá là trung tâm hậu cần chiến lược ở Donbas - sau quá trình giao tranh dữ dội nổ ra ở khu vực này từ đầu năm 2023. Klescheevka nằm ở phía nam thành phố trọng điểm Artyomovsk, phía đông bắc Donetsk.

Việc giành được quyền kiểm soát Klescheevka diễn ra khi trong bối cảnh Nga đạt được nhiều bước tiến đáng kể ở Donetsk và một số khu vực khác ở Donbass. Mới đây nhất, Bộ Quốc phòng Nga hôm 23.5 báo cáo đã kiểm soát được thành phố Andriivka - nằm ở phía nam thành phố Chasov Yar và cách Klescheevka khoảng 4km về phía nam.

Theo ước tính của cơ quan quốc phòng Nga, lực lượng Ukraine đã mất gần 500 quân nhân trong khoảng vài ngày qua cùng một số hệ thống vũ khí do Mỹ và Anh sản xuất.

Lầu Năm Góc công bố gói viện trợ vũ khí trị giá 275 triệu USD cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 24.5 đã công bố viện trợ thêm một lượng vũ khí trị giá 275 triệu USD dành cho Ukraine giữa lúc Kyiv mất vị thế ở cả vùng Kharkiv và Donbass.

“Lô vũ khí này của là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm giúp Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga gần Kharkiv và phục vụ các nhu cầu chiến trường cấp bách nhất của Kyiv, chẳng hạn như bổ sung tên lửa tấn công cho hệ thống HIMARS, đạn pháo, và vũ khí chống tăng”, Lầu Năm Góc tuyên bố.

Ngoài tên lửa HIMARS, nó còn bao gồm đạn pháo, mìn và các loại đạn dược khác. Ngoài ra, còn có các phương tiện chiến thuật, áo giáp và thiết bị bảo vệ hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân.

Hãng tin RT của Nga cho biết gói viện trợ vũ khí mới nhất được Mỹ đưa ra trong bối cảnh các đồng minh Ukraine đang thúc đẩy dỡ bỏ các hạn chế sử dụng vũ khí phương Tây cung cấp để tấn công các mục tiểu bên trong lãnh thổ Nga.

Bài liên quan
15 nước rút khỏi hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ
Số quốc gia tham dự hội nghị đã giảm từ 93 xuống còn 78, hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn tin từ trang Radio Liberty của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phó thủ tướng Lê Thành Long dự khai mạc sự kiện mô phỏng xã hội không dùng tiền mặt
6 giờ trước Sự kiện
Chiều 14.6, tại TP.HCM, Phó thủ tướng Lê Thành Long đã dự khai mạc Lễ hội Không tiền mặt năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tuyên bố đẩy lùi lực lượng Nga ở Kharkiv giữa lúc Moscow đột phá ở Donbass