Theo Reuters, giới chức Iran xác nhận, chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Bộ trưởng Ngoại giao nước này đã bị rơi hôm 19.5.
Quốc tế

Nhà Trắng nói gì về vụ rơi máy bay chở tổng thống và ngoại trưởng Iran

Hoàng Vũ (theo Reuters, CNN) 20/05/2024 06:42

Theo Reuters, giới chức Iran xác nhận, chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Bộ trưởng Ngoại giao nước này đã bị rơi hôm 19.5.

Một quan chức Iran nói với Reuters rằng chiếc trực thăng chở ông Raisi và Bộ trưởng ngoại giao Hossein Amir-Abdollahian đã bị rơi khi băng qua địa hình núi trong sương mù dày đặc. Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận địa điểm xảy ra vụ việc.

tai-nan-may-bay-tt-iran.jpg
Chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cất cánh gần biên giới Iran-Azerbaijan ngày 19.5 - Ảnh: Reuters

Vị quan chức tiết lộ tính mạng của cả hai người “bị đe dọa sau vụ tai nạn máy bay trực thăng”, xảy ra trên đường trở về sau chuyến thăm biên giới với Azerbaijan ở phía tây bắc Iran. “Chúng tôi vẫn còn hy vọng nhưng thông tin từ hiện trường vụ tai nạn rất đáng lo ngại”, người này cho hay.

Truyền thông nhà nước Iran cho biết thời tiết xấu là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn và làm phức tạp thêm nỗ lực cứu hộ. Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran đã ra lệnh sử dụng toàn bộ nguồn lực của quân đội và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

“Trời tối và trời bắt đầu mưa nhưng cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục. Các đội cứu hộ đã đến khu vực... tuy nhiên, mưa đã tạo ra bùn, khiến việc tìm kiếm gặp khó khăn”, một phóng viên địa phương cho hay.

Truyền hình nhà nước Iran sau đó đã dừng tất cả các chương trình có lịch phát sóng để phát những lời cầu nguyện cho ông Raisi, cùng với thông tin trực tiếp về công tác cứu hộ tại hiện trường.

Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmed Vahidi cho biết, một trong ba chiếc trực thăng trong đoàn tháp tùng tổng thống đã phải hạ cánh khẩn cấp và chính quyền đang chờ thêm thông tin chi tiết từ hiện trường.

Các quan chức quân sự tham gia chiến dịch cứu hộ chia sẻ rằng địa điểm chính xác nơi trực thăng của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bị rơi vẫn chưa được xác định.

“Các máy bay trực thăng của căn cứ chiến đấu số 6 của Lực lượng Không quân Tabriz đã đến khu vực Varzeqan theo lệnh để thực hiện các hoạt động cứu trợ. Những chiếc trực thăng này cùng với đội cứu hộ đã được điều động để tiếp cận khu vực xảy ra tai nạn trực thăng. Đáng tiếc, hoạt động này đã thất bại do điều kiện thời tiết không thuận lợi”, Tư lệnh Căn cứ Không quân số 6 của Iran nói.

Vụ việc không quá nghiêm trọng

Trong khi đó, đài CNN dẫn lời Phó Tổng thống Iran Mohsen Mansouri tiết lộ với hãng thông tấn bán chính thức FARS rằng nước này đã liên lạc được với 2 người trên trực thăng của tổng thống và khẳng định vụ tai nạn "không nghiêm trọng".

"Các quan chức đã liên lạc nhiều lần với một hành khách và thành viên tổ bay ngay sau vụ tai nạn. Có vẻ như vụ việc không nghiêm trọng", ông Mansouri nói.

Theo ông Mansouri, ba chiếc trực thăng đang bay trên cùng một tuyến đường trước khi hai chiếc trực thăng mất liên lạc với trực thăng chở Tổng thống Raisi.

"Bộ Truyền thông và các cơ quan an ninh khác đã xác định khu vực xảy ra sự cố trong bán kính 2km. Do điều kiện thời tiết nên việc tiếp cận khu vực gặp nhiều khó khăn”, ông nói thêm.

Liên minh Châu Âu (EU) đang hỗ trợ lập bản đồ vệ tinh Copernicus EMS để ứng phó với vụ tai nạn, sau “yêu cầu hỗ trợ của Iran”, Ủy viên Châu Âu về Quản lý Khủng hoảng Janez Lenarcic cho biết trong một bài đăng trên X.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nhấn mạnh nước ông sẵn sàng hỗ trợ sau khi chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bị rơi tải tỉnh miền núi xa xôi gần biên giới giữa hai nước.

Theo CNN, Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre hôm 19.5 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo về vụ tai nạn trực thăng liên quan đến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Tuy nhiên, bà Jean-Pierre không đưa ra thông tin chi tiết nào khác.

Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm bất đồng chính kiến ​​ngày càng tăng ở Iran về một loạt các cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội và kinh tế. Giới lãnh đạo Iran hiện phải đối mặt với áp lực quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi và mối quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc với Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Raisi, 63 tuổi, được bầu làm tổng thống Iran vào năm 2021, và kể từ khi nhậm chức đã ra lệnh thắt chặt luật đạo đức, giám sát một cuộc trấn áp mạnh mẽ các cuộc biểu tình chống chính phủ. Ông cũng là người thúc đẩy các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Người làm báo cách mạng phải đáp ứng được những đòi hỏi cao về trí tuệ, bản lĩnh, sự dấn thân
4 giờ trước Sự kiện
Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, để trở thành những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, là “thư ký của thời đại”, trở thành “người gác cổng của nhân dân”, người làm báo cách mạng phải đáp ứng được những đòi hỏi cao về trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và sự dấn thân, cần không ngừng cố gắng, nỗ lực học tập về lý luận, nghiệp vụ báo chí và công nghệ báo chí truyền thông hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng nói gì về vụ rơi máy bay chở tổng thống và ngoại trưởng Iran