Ukraine đã kêu gọi EU gửi cho Kyiv 250.000 quả đạn pháo mỗi tháng để giảm bớt tình trạng thiếu hụt trầm trọng mà Ukraine đang gặp phải trên chiến trường.

Ukraine yêu cầu EU cung cấp 250.000 quả đạn pháo mỗi tháng

Hoàng Vũ (theo Financial Times) | 04/03/2023, 12:30

Ukraine đã kêu gọi EU gửi cho Kyiv 250.000 quả đạn pháo mỗi tháng để giảm bớt tình trạng thiếu hụt trầm trọng mà Ukraine đang gặp phải trên chiến trường.

Theo Financial Times, trong một bức thư gửi cho 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 3.3, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết lực lượng Ukraine hiện chỉ bắn được 1/5 lượng đạn vì thiếu nguồn cung cấp.

Ông Reznikov cho rằng pháo binh đóng một "vai trò quan trọng trong việc loại bỏ sức mạnh quân sự của đối phương". Ông tiết lộ trung bình mỗi tháng Ukraine bắn 110.000 quả đạn cỡ 155 mm - bằng 1/4 số lượng mà Nga sử dụng.

bo-truong-qp-ukraine.png
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov (giữa) - Ảnh: AFP

"Nếu chúng tôi không bị giới hạn bởi lượng đạn pháo hiện có, chúng tôi có thể khai thác toàn bộ năng lực pháo binh, khai hỏa 594.000 quả đạn mỗi tháng. Theo ước tính của chúng tôi, để hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu, chúng tôi cần nâng lượng đạn pháo lên 60% tương đương 356.400 quả đạn mỗi tháng", ông Reznikov nêu rõ.

Các nhà phân tích quốc phòng cho biết Ukraine có hơn 300 hệ thống pháo, chủ yếu do các đồng minh tài trợ. Các quốc gia phương Tây đã tăng công suất của các nhà máy vũ khí để đảm bảo nguồn cung đạn dược cho Ukraine.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đã gửi thư cho Josep Borrell, đại diện cấp cao Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh, nói rằng ông ủng hộ một sáng kiến gần đây của EU nhằm tăng cường sản xuất đạn dược của châu Âu hỗ trợ Ukraine.

Estonia tháng trước đã đề xuất rằng EU nên chi 4 tỉ euro mua 1 triệu quả đạn pháo để Kyiv sử dụng. Tuy nhiên, ông Borrell vạch ra một kế hoạch ít tham vọng hơn khi chỉ chi 1 tỉ euro để hoàn trả một phần chi phí đạn dược cho các nước thành viên đã tài trợ cho Ukraine.

Một số nhà ngoại giao EU nói rằng động thái này “không đủ tham vọng”. “Mỗi ngày Nga bắn nhiều đạn nhất mà châu Âu có thể tạo ra trong một tháng. Ukraine cần thêm đạn dược”, một quan chức EU nói với Financial Times.

Các quan chức EU cho biết 12 công ty sản xuất đạn pháo 155 mm ở châu Âu đang liên tục vận hành hết công suất để tăng sản lượng. Hàn Quốc có lượng dự trữ lớn đạn pháo nhưng Brussels dường như miễn cưỡng mua hàng từ Seoul.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đang làm việc với Ủy viên Công nghiệp EU Thierry Breton về kế hoạch sử dụng 500 triệu euro ngân sách để mở rộng sản xuất vũ khí, loại bỏ tắc nghẽn nguồn cung và kích thích đầu tư quốc phòng.

"Tôi tin rằng đã đến lúc ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu chuyển sang mô hình kinh tế thời chiến để đáp ứng nhu cầu sản xuất quốc phòng. Cùng với ông Borrell, tôi hoàn toàn quyết tâm hỗ trợ thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu để chuẩn bị đối mặt một cuộc xung đột cường độ cao trong tương lai”, ông Breton nói.

Các nhà lãnh đạo EU dự kiến đưa ra các quyết định liên quan đến nỗ lực viện trợ đạn dược cho Ukraine khi họ nhóm họp ở Brussels vào ngày 23 và 24.3.


Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine yêu cầu EU cung cấp 250.000 quả đạn pháo mỗi tháng