Ngày Lễ tình nhân Valentine đã thúc đẩy nhu cầu kim cương thô từ Nga tăng đột biến, theo số liệu gần nhất từ Bộ Kinh tế Bỉ mà Politico thu thập được.

Vì sao kim cương Nga vẫn được dân châu Âu ‘ưa chuộng’?

Hoàng Vũ (theo Politico) | 03/03/2023, 15:36

Ngày Lễ tình nhân Valentine đã thúc đẩy nhu cầu kim cương thô từ Nga tăng đột biến, theo số liệu gần nhất từ Bộ Kinh tế Bỉ mà Politico thu thập được.

Hiện nay, hoạt động nhập khẩu kim cương thô của Nga không bị EU trừng phạt, mặc dù Ukraine và một số nước EU liên tục kêu gọi ngăn chặn ngành công nghiệp xa xỉ này.

Nhập khẩu kim cương thô Nga đã giảm đáng kể trong quý 3 năm ngoái. Bỉ đã phản đối việc EU trừng phạt kim cương của Nga - vốn là nguồn cung cấp rất quan trọng đối với thành phố Antwerp của Bỉ, một trung tâm chế tác kim cương toàn cầu.

kim-cuong-nga.png
Việc nhập khẩu kim cương thô của Nga không bị EU trừng phạt, bất chấp những lời kêu gọi liên tục từ Ukraine và một số nước EU - Ảnh: AFP

Cuối tháng 9 năm ngoái, 5 nước thành viên EU gồm: Ba Lan, Ireland, Lithuania, Estonia và Latvia đã đề nghị EU ngừng nhập khẩu kim cương của Nga nhằm góp phần làm suy yếu nền kinh tế nước này. Tuy nhiên, Bỉ đã phản đối đề nghị này do lo ngại lệnh cấm sẽ gây thiệt hại và tác động tiêu cực đến ngành kinh tế vốn chiếm 5% doanh thu xuất khẩu của Bỉ, và tạo ra khoảng 30.000 việc làm.

Chính phủ Bỉ lập luận rằng, các biện pháp trừng phạt như vậy sẽ chỉ khiến Nga chuyển hướng xuất khẩu kim cương sang các nước khác mà không thực sự gây thiệt hại kinh tế cho Moscow. Các nhà ngoại giao Bỉ cũng chỉ ra rằng, nhập khẩu kim cương từ Nga đang giảm ngay cả khi không có lệnh trừng phạt, do áp lực của công chúng và nhận thức của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhập khẩu kim cương thô từ Nga vào Bỉ đã tăng trở lại vào tháng 12.2022 và tháng 1, trước Ngày lễ tình nhân 14 .2 năm nay. Vào tháng 1. 2023, Bỉ đã nhập khẩu kim cương thô trị giá 132 triệu euro của Nga, cao hơn mức 97 triệu euro vào tháng 1.2022.

Một quan chức Bỉ cho Politico biết, hiện tượng này dường như là một đợt tăng đột biến tạm thời liên quan đến nhu cầu cao hơn vào Valentine. Trong tháng 2 vừa qua, giá trị nhập khẩu kim cương thô từ Nga lại giảm xuống còn 61 triệu euro.

Nghị sĩ Bỉ Vicky Reynaert, người phản đối cuộc chiến ở Ukraine cho biết, những con số này cho thấy các biện pháp tự nguyện là không đủ. "Lệnh cấm nhập khẩu kim cương của Nga là lựa chọn đúng đắn duy nhất", Reynaert nói và kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) đưa lệnh cấm này vào gói trừng phạt tiếp theo đối với Nga.

EU hiện đang phối hợp với các nước G7 về một hệ thống truy xuất nguồn gốc toàn cầu đối với kim cương, như trước đây Bỉ đã yêu cầu.

Các nhà lãnh đạo G7 tuần trước cho biết họ cam kết "làm việc tập thể để có thêm các biện pháp đối với kim cương của Nga, bao gồm cả kim cương thô và kim cương đã đánh bóng".

Bài liên quan
Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao kim cương Nga vẫn được dân châu Âu ‘ưa chuộng’?