Các bộ trưởng ngoại giao của Israel và Hungary đã đạt được thỏa thuận về việc chuyển đổi đại sứ quán trong những ngày gần đây, theo truyền thông Israel.

EU phản đối kế hoạch di dời đại sứ quán Hungary đến Jerusalem

Hoàng Vũ (theo Politico) | 04/03/2023, 11:50

Các bộ trưởng ngoại giao của Israel và Hungary đã đạt được thỏa thuận về việc chuyển đổi đại sứ quán trong những ngày gần đây, theo truyền thông Israel.

Politico hôm 3.3 cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo Hungary về việc chuyển đại sứ quán của mình ở Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Nhật báo Zman Yisrael (Israel) dẫn lời các quan chức trong bộ ngoại giao nước này, tiết lộ Bộ trưởng Ngoại giao Israel Eli Cohen và người đồng cấp Hungary Peter Szijjarto đã đạt được thỏa thuận về việc chuyển đổi trong những ngày gần đây.

hungary-israel.png
Thủ tướng Hungary Viktor Orban và người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Hungary từ chối xác nhận thông tin của truyền thông Israel. Theo nguồn thạo tin của Politico, việc chuyển đổi đại sứ quán sẽ xảy ra. Một động thái như vậy sẽ là một chiến thắng ngoại giao lớn cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đang phải đối mặt với những lời chỉ trích về những cải cách hệ thống tư pháp.

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu, ông Peter Stano nói rằng ở EU “có lập trường lâu dài bắt nguồn từ nghị quyết 478 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc từ năm 1980, kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên rút các đại sứ quán và cơ quan ngoại giao tại Israel khỏi Jerusalem".

Hungary là quốc gia thành viên EU đầu tiên có ý định chuyển cơ quan đại diện ngoại giao của mình tới Jerusalem, hành động có nguy cơ làm suy yếu mục tiêu dài hạn của EU về giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trước đó cũng đã đưa ra một quyết định gây tranh cãi khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và mở đại sứ quán Mỹ tại thành phố này vào tháng 5.2018.

Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng phản đối quyết định chuyển đại sứ quán của Mỹ đến Jerusalem và hầu hết đại sứ EU ở Israel sẽ không dự lễ khai trương vào thời điểm đó.

Bài liên quan
Iran không có kế hoạch đáp trả Israel
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Iran cấp cao tiết lộ nước này không có kế hoạch đáp trả Israel sau đợt tấn công rạng sáng 19.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU phản đối kế hoạch di dời đại sứ quán Hungary đến Jerusalem