Ông Bùi Anh Tuấn - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hà Nội vừa trả lời báo chí về việc ông Trần Đăng Tuấn bị loại khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14.

Ủy ban MTTQ VN TP.Hà Nội lên tiếng về việc ông Trần Đăng Tuấn bị loại

Nam Phong | 19/04/2016, 17:10

Ông Bùi Anh Tuấn - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hà Nội vừa trả lời báo chí về việc ông Trần Đăng Tuấn bị loại khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14.

Tại buổi giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vừa diễn ra chiều 19.4, ông Bùi Anh Tuấn - Phó chủ tịch Ủy banMTTQ VN TP.Hà Nội đã trả lời giớibáo chí xung quanh kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 tại Hà Nội, trong đó cónhững câu liên quan đếnviệc ông Trần Đăng Tuấn – nguyên Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam bị loại khỏi danh sách.

Tại báo cáo kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 về việc lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14và đại biểu HĐND TP.Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021, Ủy banMTTQ VN TP.Hà Nội thông báodanh sách 5 người không được lựa chọn vào danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14.

Trong danh sách đócó 1 người được giới thiệu ứng cử là bà Nguyễn Thị Diễm Hằng công tác tại Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội. Bà Hằng đạt 100% tín nhiệm nơi làm việc, 53,12% cử tri nơi công tác, nhưng chỉ đạt 2,41% tại hội nghị hiệp thương lần 3.

4 người tự ứng cử không được lựa chọn vào danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14có ông Trần Đăng Tuấn. Ủy ban MTTQ VNTP.Hà Nội cho biếtông Trần Đăng Tuấn đều đạt 100% tín nhiệm nơi cư trú và nơi làm việc nhưng tại hiệp thương lần 3chỉ đạt 15,66% (13/83 đại biểu).

Trả lời câu hỏi về việc các ứng cử viên có thực sự được bình đẳng trong lựa chọn bầu danh sách hay không, ông Bùi Anh Tuấn khẳng định mọi công dân tự ứng cử hay người được giới thiệu đều có quyền bình đẳng như nhau. Việc lấy phiếu tín nhiệm ở nơi cư trú và nơi làm việc là thực hiện theo quy định trong luật.

Ông Bùi Anh Tuấn- Phó chủ tịch Ủy banMTTQ VNTP.Hà Nội trả lời báo chí.

Theo ông Bùi Anh Tuấn:“Các ứng viên phải thực hiện đủ các bước đó mới đủ tiêu chuẩn để vào hiệp thương lần 3. Việc đánh giá thế nào, hay ứng viên nhận được ít hay nhiều tín nhiệm là do đại biểu dự Hội nghị hiệp thương lần 3quyết định. Chúng tôi đã thực hiện đúng quy định, tổ kiểm phiếu gồm 3 người (1 Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh làm tổ trưởng, 1 Chủ tịch Hội LHTNTP.Hà Nội và 1 Phó chủ tịch Hội Sinh viên). Về hình thức bỏ phiếu, hội nghị đã lựa chọn hình thức giơ tay”.

Trả lời câu hỏi về việc dựa vào những quy định nào để loại các ứng viên tham gia ứng cử và việc tín nhiệm cao của cử tri tại nơi công tác cũng như nơi cư trú có được ưu tiên khi tiến hành chọn tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3 hay không, ông Bùi Anh Tuấn nói: “Luật Tổ chức Quốc hội quy định rất rõ tiêu chuẩn ứng viên ứng cử đại biểu quốc hội. Đối chiếu những tiêu chuẩn như gương mẫu chấp hành chủ trương pháp luật, thực hiện phòng chống tham nhũng, gần gũi nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, được nhân dân tín nhiệm… từng đại biểu sẽ xem xét quyết định”.

Vị Phó chủ tịch Ủy banMTTQ VN TP.Hà Nội khẳng địnhnhững người vào hiệp thương lần 3đều đạt tiêu chuẩn vì đã đạt được tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nơi công tác. Qua đối chiếu hồ sơ lý lịch của các ứng viên cũng thấyrất tốt thìmới được đưa vào danh sách hiệp thương lần 3.

Tuy nhiên, tại hội nghị hiệp thương lần 3, các đại biểu dự hội nghị đến từ nhiều cơ quan, tổ chức trong toàn thành phố đã dựa vào các tiêu chí được quy định bởi Luật Bầu cử để lựa chọn và bỏ phiếu đối với các ứng viên. “Trong những người tiêu biểu thì phải lựa chọn những người tiêu biểu hơn. Qua cảm nhận, các đại biểu thấy rằng những ứng viên có thể đóng góp cho đất nước được nhiều hơn, xây dựng những quyết sách lớn cho đất nước thì đó là quyền của 83 đại biểu”.

Trước đó, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, ỦyMTTQ VN TP.Hà Nội đã chốt danh sách 87 ứng viên đại biểu quốc hội khóa 14.Tuy nhiên, tạiHội nghị hiệp thương lần 3, 100% đại biểu biểu quyết đưa ra ngoài danh sách 15 người có đơn xin rút và 29 người có tín nhiệm không đạt yêu cầu. Như vậy, số người ứng cử đại biểu quốc hội khóa 14còn lại trong danh sách là 43 người.

Từ danh sách 43 ứng cử viên này, Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 tiếp tục biểu quyết để lựa chọn 38 người vào danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu quốc hội khóa 14, trong đó có 1 người dự phòng.

Nam Phong

Bài liên quan
Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban MTTQ VN TP.Hà Nội lên tiếng về việc ông Trần Đăng Tuấn bị loại