Hàng ngày, tôi nhận được vài chục sticker, hình động đủ loại từ bạn bè, người quen, thậm chí có người chưa quen, chưa gặp. Có người, ngày nào cũng gửi, dù hơi khó chịu nhưng tôi nghĩ đó là tình cảm họ dành cho mình nên miễn cưỡng... nhận.

Văn hóa gửi sticker trên mạng xã hội: Đôi điều cần 'nói nhỏ với nhau'

Nguyễn Văn Mỹ | 07/11/2022, 15:32

Hàng ngày, tôi nhận được vài chục sticker, hình động đủ loại từ bạn bè, người quen, thậm chí có người chưa quen, chưa gặp. Có người, ngày nào cũng gửi, dù hơi khó chịu nhưng tôi nghĩ đó là tình cảm họ dành cho mình nên miễn cưỡng... nhận.

Đem câu chuyện này chia sẻ với người quen, hóa ra, họ cũng nhận được điều tương tự như tôi.

Em học trò của tôi – một chuyên gia IT - cho biết, những nhà sản xuất sticker, flash (hình động) chọn lọc nội dung và hình thức rất kỹ. Họ bán những sticker này với giá rất rẻ hoăc kèm điều kiện để quảng bá sản phẩm. Lợi dụng viêc này, các hacker phát tán nhiều sticker miễn phí với hình thức thăm, chào hỏi buổi sáng, buổi tối hàng ngày; hoặc mang tính chất tôn giáo, tín ngưỡng...

Bên trong những sticker, flash miễn phí này có cài các mã độc có thể lấy cắp các loại dữ liệu, tài khoản quan trọng của người gửi và người nhận những sticker, flash đó. Ước tính, mỗi ngày có hàng trăm ngàn người gửi và nhận tin nhắn sticker, flash. Và không ít người bị lấy cắp tài khoản ngân hàng, dữ liệu cá nhân... kéo theo nhiều hệ lụy rắc rối.

Để tạo những sticker, flash phải tốn khá nhiều công sức, thời gian, tiền bạc. Các nhà cung cấp, dù là cá nhân hay tổ chức đều phải có chi phí đầu vào mới tạo ra được những sản phẩm đó. Câu hỏi đặt ra là họ thu lại được gì với khoản chi phí đầu vào? Dĩ nhiên, không thể miễn phí, ngay cả người giàu có “làm vì đam mê” vẫn cần được “trả” lại thứ gì đó.

Cách trả lại dễ và phổ biến nhất là chuyển đi (nói đúng thuật ngữ là phát tán) càng nhiều càng tốt. Đây là điều bình thường, nếu người tạo ra sản phẩm nói rõ mong muốn mục đích phát tán - tạm gọi là marketing. Tuy nhiên, khi không biết rõ mục đích mà “nhắm mắt” phát tán, nghĩa là tham gia vào “chuỗi cung ứng” lập lờ. Đó là điều không nên làm.

sticker.jpg
Những sticker mang sắc thái vui vẻ mà nhiều người sử dụng - Ảnh: Internet

Môi trường “free” stickers, flash là hệ sinh thái rất tốt cho hackers hay những đối tượng không chính danh phát triển và khiến cho những người sản xuất stickers, flash để kinh doanh thực sự mất cơ hội vì cạnh tranh về giá.

Tóm lại, cái gì không rõ thì không nên hành xử theo số đông và đừng bao giờ “nhận hàng” miễn phí. Hãy chủ động trả lại thứ mà họ cần và chỉ lấy cái mình cần.

Câu chuyện hành lang pháp lý cho E - commerce nói riêng và các hoạt động kinh doanh nói chung, trên nền tảng Internet vẫn còn rất sơ khai và ngổn ngang, vì vậy, nếu chúng ta chưa thể góp phần chuẩn hóa thì cũng không nên làm hỗn độn thêm.

“Cẩn tắc vô áy náy”, không nên gửi các loại tin nhắn sticker, flash để thăm hỏi, chào buổi sáng, tối... đại trà như bấy lâu nay. Đó cũng là cách bảo vệ điện thoại và laptop khỏi những mã độc. Nhiều khi “lợi bất cập hại” chính chúng ta lại vô tình phát tán là góp phần tiếp tay cho kẻ xấu.

Chỉ nên chuyển những sticker, flash có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng; hình thức và nội dung chọn lọc, phù hợp tính cách người nhận.

Nên thay bằng tin nhắn tự mình soạn cho tình cảm, thể hiện sự tôn trọng với người được nhận. Hoặc những hình ảnh lịch lãm, duyên dáng hàng ngày của mình để chia sẻ với bạn bè, giúp cuộc sống thêm phần vui tươi, ý nghĩa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn hóa gửi sticker trên mạng xã hội: Đôi điều cần 'nói nhỏ với nhau'