Mới đây, hàng loạt các khách sạn tại Đà Nẵng phản ánh về việc phải trả tiền tác quyền khi sử dụng tác phẩm trong hoạt động kinh doanh, cụ thể là khi khách mở tivi lên sẽ bị thu tiền tác quyền, điều này khiến dư luận đưa ra nhiều ý kiến trái chiều nhau.

VCPMC thu tiền tác quyền qua ti vi vì mâu thuẫn với Đài truyền hình?

Hải Yến | 25/05/2017, 15:08

Mới đây, hàng loạt các khách sạn tại Đà Nẵng phản ánh về việc phải trả tiền tác quyền khi sử dụng tác phẩm trong hoạt động kinh doanh, cụ thể là khi khách mở tivi lên sẽ bị thu tiền tác quyền, điều này khiến dư luận đưa ra nhiều ý kiến trái chiều nhau.

Trong công văn gửi tới các khách sạn tại Đà Nẵng, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) chi nhánh phía Nam thông báo “chủ doanh nghiệp/cơ sở kinh doanh sử dụng âm nhạc khẩn trương liên hệ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền sử dụng quyền tác giả khi sử dụng tác phẩm âm nhạc trong hoạt động kinh doanh”. Văn bản được gửi kèm khoản thu đối với khách sạn có sử dụng... tivi. Mức phí đưa ra là 25.000 đồng/phòng/năm đối với phòng ngủ/phòng khách có sử dụng tivi.

Công văn này nêu rõ sau ngày 10.5 nếu các đơn vị kinh doanh không phản hồi, VCPMC sẽ phối hợp với ngành chức năng tiến hành các thủ tục pháp lý.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, sáng 25.5 báo điện tửMột Thế Giới đã liên hệ vớinhạc sĩ Phó Đức Phương và được ông khẳng định:"Tôi không hiểu các khách sạn họ có toàn bộ các nhân viên maketing, truyền thông họ lại không thể tìm hiểu được việc thu tác quyền là như thế nào. Trong quy định đã nói rõ, tất cả các tổ chức, cá nhân kinh doanh dùng âm nhạc dù trực tiếp hay gián tiếp đều phải trả tiền dịch vụ tác phẩm. Vì thế việc thu tác quyền tại các khách sạn này là hết sức bình thường và tôi xin nói thêm là chúng tôi đã thu ở các khách sạn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh từ rất lâu rồi, hơn 10 năm nay không thấy ai có ý kiến. Nhưng nay bắt đầu thu ở Đà Nẵng, có thể còn mới mẻ nên họ phản ứng. chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp giải thích và yêu cầu họ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Công văn mà Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam gửi các khách sạn ở Đà Nẵng và giá dịch vụ thu

Và tôi xin khẳng định việc thu tiền tác quyền âm nhạc thuộc về VCPMC chứ không phải các đài truyền hình vì các đài truyền hình không phải là chủ sở hữu quyền tác giả. Họ chỉ thu tiền ở các quyền liên quan như công dàn dựng các chương trình ca nhạc, gameshow, còn VCPMC thu phí quyền tác giả. Và đơn vị nào sử dụng các tác phẩm thì phải trả tiền quyền tác giả là đương nhiên. Tivi mà dùng riêng ở gia đình thì không có vấn đề gì nhưng ở đây là dùng trong kinh doanh thì phải trả tiền tác quyền. Việc sử dụng tivi là để nâng cao chất lượng dịch vụ. Qua tivi có âm nhạc thì có nghĩa là âm nhạc đã được các chủ khách sạn sử dụng vào mục đích kinh doanh. Như vậy thì việc phải trả tiền tác quyền là đúng trách nhiệm của các khách sạn” – ông Phương cho hay.

Tuy nhiên, đi ngược lại ý kiến này, luật sư Lê Cao - Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng cho biết cách mà VCPMC triển khai thu tiền tác quyền đang khiến nhiều cơ sở kinh doanh phản ứng bởi sự thiếu rõ ràng và pháp luật sở hữu trí tuệ chưa cụ thể được các nghĩa vụ trả phí tác quyền. Các khách sạn chỉ sử dụng tivi như một công cụ thường dùng, như một vật dụng thường nhật trong đời sống và rõ ràng họ không đặt hàng các nhà đài phải phát bài nhạc gì cho mục đích kinh doanh của họ. Việc thụ hưởng các tác phẩm âm nhạc của khách lưu trú nếu có là thụ động.

Khách sạn cũng không chủ động trong việc sử dụng tác phẩm để trình chiếu cho khách lưu trú. Họ thậm chí cũng chẳng quan tâm trên truyền hình có phát âm nhạc hay không, trên đó trình chiếu những gì thì làm sao có thể quy cho họ đang thực hiện quyền biểu diễn âm nhạc được. Do đó, theo nội dung của Luật sở hữu trí tuệ và đối chiếu thực tế thì nên hiểu là các đài truyền hình mới là bên sử dụng quyền biểu diễn tác phẩm, là người làm chương trình, chủ động trình chiếu tới công chúng và việc họ sử dung tác phẩm âm nhạc là để đảm bảo chương trình của họ hấp dẫn, thu hút khách hàng lựa chọn dịch vụ truyền hình của họ, hưởng lợi từ hoạt động quảng cáo… Nếu có thu tiền tác quyền thì phải thu ở các nhà đài mới đúng đối tượng đang sử dụng quyền biểu diễn âm nhạc, không thể đổ đồng thu tiền hàng loạt đối với họ.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo cho biết lâu nay Trung tâm tác quyền vẫn thường hay thu tác quyền với các ca sĩ biểu diễn, các nhà sản xuất hoặc chính với Đài Truyền hình. Tuy nhiên có thể vì mâu thuẫn nên Đài Truyền hình muốn trả trực tiếp cho các nhạc sĩ sáng tác ca khúc chứ không thông qua trung tâm. Có thể vì lý do này nên nhạc sĩ Phó Đức Phương gửi công văn thu tiền tác quyền của khách sạn tại Đà Nẵng.

"Theo tôi, nhạc sĩ Phó Đức Phương thu tiền tác quyền ở các khách sạn, nhà nghỉ khi khách vào khách sạn bật tivi lên nghe là không đúng. Vì khách sạn họ đã mua truyền hình, trả tiền thông qua dịch vụ truyền hình cáp thì chính đơn vị này phải làm việc với trung tâm tác quyền để gửi tiền bản quyền cho tác giả chứ không phải thu của khách sạn hay khách vào khách sạn sử dụng dịch vụ...".

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
8 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VCPMC thu tiền tác quyền qua ti vi vì mâu thuẫn với Đài truyền hình?