Liên quan đến vụ việc hàng trăm hành khách Việt Nam từ Hàn Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) gây náo loạn, phản đối không chịu cách ly, tối 1.10, các cơ quan chức năng cho hay, những hành khách này không chịu cách ly, la ó là do không chấp nhận giá cách ly quá cao tại các khách sạn. Sự việc trên đã tạo ra một hình ảnh xấu rất đáng tiếc.

Vì sao hàng trăm hành khách không chịu cách ly, gây náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất?

01/10/2020, 21:37

Liên quan đến vụ việc hàng trăm hành khách Việt Nam từ Hàn Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) gây náo loạn, phản đối không chịu cách ly, tối 1.10, các cơ quan chức năng cho hay, những hành khách này không chịu cách ly, la ó là do không chấp nhận giá cách ly quá cao tại các khách sạn. Sự việc trên đã tạo ra một hình ảnh xấu rất đáng tiếc.

Hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: P.V

TP.HCM quản lý tập trung người nhập cảnh trái phép, lập thêm 5 khu cách ly

Cách ly nhóm người đưa quan tài người chết từ Campuchia về An Giang

Tròn 24 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng, có 18.000 người đang cách ly

Theo ông Đoàn Quốc Bình - Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam, đây là chuyến bay của hãng Vietjet có số hiệu VJ963 chở 158 hành khách là người Việt từ Incheon (Hàn Quốc) hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 12 giờ 30 ngày 30.9. Ngay sau khi xuống sân bay, tất cả các hành khách người Việt không đồng ý về cách ly tại khách sạn, vì cho rằng mức phí cách ly từ 1,3 triệu đồng đến 5 triệu đồng/ngày với mỗi người là quá cao.

“Những hành khách này trước khi lên chuyến bay từ Hàn Quốc đã ký cam kết chấp nhận cách ly tại các khách sạn. Thế nhưng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, chỉ có 3 hành khách đồng ý đi theo cam kết (1 người Mỹ, 1 người Hàn Quốc, 1 người Việt Nam), những người còn lại có dấu hiệu lôi kéo nhau, không đồng ý tuân thủ cam kết trước đó tại Hàn Quốc nhằm mục đích yêu cầu được về khu cách ly tập trung. Hành động này đã gây mất trật tự tại cảng hàng không sân bay, gây mất hình ảnh của hàng không Việt Nam, và nỗ lực của các cơ quan ban ngành trong việc nối lại các chuyến bay thương mại nhằm tạo hình ảnh thân thiện của TPHCM”, ông Bình bức xúc nói.

Ông Bình cho rằng nhiều đối tượng đã phát trực tiếp lên mạng xã hội, nói những thông tin không đúng sự thật, sau đó có dấu hiệu kích động. Sau khi thương thảo với phía các khách sạn, có 43 người đồng ý ra khách sạn cách ly với phí 1,3 triệu đồng mỗi người một ngày. Tuy nhiên, khi ra khách sạn họ đòi ở 4 người 1 phòng, điều này trái quy định cách ly chống dịch, nguy cơ lây nhiễm chéo. Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố đã quyết định đưa tất cả những người tại Tân Sơn Nhất, và nhóm người ở khách sạn về Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ cách ly tập trung.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó tổng giám đốc Vietjet cho biết, trước khi hành khách lên máy bay, Hãng đã có thông báo cụ thể giá khách sạn. “Chúng tôi chỉ dự kiến với hành khách khoảng 100USD/1 người/ngày để khách hàng có phương án chuẩn bị về mặt tài chính trong thời gian cách ly khi về nước”, bà Bình nói.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, theo quy định, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam được phân thành 2 nhóm: nhóm cách ly tập trung ở các đơn vị quân đội quản lý và nhóm cách ly có trả phí tại các điểm cách ly được chỉ định. Đối với nhóm cách ly tại cơ sở quân đội quản lý sẽ được áp dụng đối với những chuyến bay giải cứu. Nhóm còn lại thuộc diện thương mại khi nhập cảnh vào Việt Nam sẽ tuân thủ phương án cách ly được ghi rõ địa điểm cách ly, phương tiện vận chuyển về nơi cách ly, mức phí có liên quan thì mới được cấp phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Qua sự việc trên, bác sĩ Phan Thanh Tâm - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã nhóm họp lên phương án với các điều khoản ràng buộc cụ thể đối với hành khách đến thành phố trước khi lên máy bay. Dự kiến, những người có liên quan sẽ phải đóng trước các chi phí khách sạn, chi phí vận chuyển, chi phí liên quan đến xét nghiệm…

Theo Sở Du lịch TP.HCM, hiện trên địa bàn TP có 2 khách sạn cách ly dành cho các phi hành đoàn, 8 khách sạn cách ly dành cho các chuyên gia, người nhập cảnh có thu phí. Danh sách khách sạn được công bố trên website của Sở Lao động Thương binh Xã hội TP. Các khách sạn hiện tại có diện bình dân, trung cấp, cao cấp, biểu giá trung bình giao động từ 1,2 đến 5 triệu đồng, mức giá sẽ khác nhau tùy dịch vụ khách hàng yêu cầu. Thời gian tới, Sở Du lịch TP sẽ phối hợp với các ban ngành liên quan, thẩm định thêm nhiều khách sạn với các mức giá phổ thông hơn để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao hàng trăm hành khách không chịu cách ly, gây náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất?