BBC đã bị các quan chức và phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc chỉ trích trong tranh chấp ngoại giao leo thang, một ngày sau khi cơ quan quản lý truyền thông của Anh thu hồi giấy phép truyền hình của CGTN.

CGTN bị Anh thu hồi giấy phép, Trung Quốc công kích BBC sau cáo buộc phụ nữ Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng bức

Nhân Hoàng | 05/02/2021, 11:35

BBC đã bị các quan chức và phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc chỉ trích trong tranh chấp ngoại giao leo thang, một ngày sau khi cơ quan quản lý truyền thông của Anh thu hồi giấy phép truyền hình của CGTN.

Hai cường quốc đấu khẩu gay gắt trong nhiều tháng về việc Trung Quốc đàn áp người bất đồng chính kiến ​​ở Hồng Kông, lo ngại an ninh của công nghệ Huawei và cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương.

Hôm 4.2, Ofcom (cơ quan quản lý truyền thông Anh) đã thu hồi giấy phép của CGTN, kênh tiếng Anh của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, sau khi kết luận rằng đảng Cộng sản cầm quyền ở Trung Quốc có trách nhiệm biên tập cuối cùng với kênh này.

Ít phút sau, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố cáo buộc Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Anh (BBC) đẩy "tin giả" trong báo cáo COVID-19 của họ, yêu cầu một lời xin lỗi, nói rằng BBC đã chính trị hóa đại dịch và đưa ra "các lý thuyế bịa đặt bị Trung Quốc che đậy".

BBC cho biết báo cáo của họ là công bằng và không thiên vị.

cgtn-bi-anh-thui-hoi-giay-phep-trung-quoc-cong-kich-bbc.jpg
Nhiều người Trung Quốc kêu gọi trục xuất BBC khỏi Bắc Kinh sau khi Anh thu hồi giấy phép CGTN 

Hôm 5.2, tờ Telegraph (Anh) đưa tin rằng Anh đã trục xuất 3 điệp viên Trung Quốc trong năm qua bằng thị thực báo chí.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc gần đây gia tăng các cuộc công kích vào cái mà họ gọi là báo cáo thiên vị từ BBC về các chủ đề khác nhau, từ coronavirus đến Tân Cương và Hồng Kông.

Tôi rất nghi ngờ rằng BBC đã bị các cơ quan tình báo của Mỹ và Anh xúi giục. Nó đã trở thành pháo đài của cuộc chiến dư luận phương Tây chống lại Trung Quốc”, Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu do đảng Cộng sản Trung Quốc hậu thuẫn, viết trên Twitter.

Những lời chỉ trích của Bộ Ngoại giao Trung Quốc với BBC là một trong những xu hướng hàng đầu trên nền tảng truyền thông xã hội Weibo vào ngày 5.2.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên cho biết trên Twitter: “BBC sẽ không nên thành tập đoàn phát thanh truyền hình xấu xa”.

Các chương trình phát sóng của BBC, giống như hầu hết các hãng thông tấn lớn ở phương Tây, đều bị chặn ở Trung Quốc.

Một số người kêu gọi Trung Quốc trục xuất BBC để phản ứng với việc giấy phép của CGTN bị thu hồi ở Anh.

Đài BBC đã đóng tại Bắc Kinh từ lâu, nhưng vẫn luôn giữ thành kiến ​​về ý thức hệ và phát đi những tin tức giả mạo từ nền tảng của mình, cố tình bôi nhọ Trung Quốc. Sau rất nhiều năm, đã đến lúc chúng ta hành động”, một người dùng Weibo cho biết.

Việc đưa tin của BBC về Tân Cương đã bị chỉ trích nặng nề sau báo cáo hôm 3.2 rằng phụ nữ trong các trại giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác ở khu vực Tân Cương bị hãm hiếp, lạm dụng tình dục, tra tấn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao – Uông Văn Bân nói báo cáo "hoàn toàn không có cơ sở thực tế và những người được BBC phỏng vấn đã được chứng minh nhiều lần là những kẻ phổ biến thông tin sai lệch".

Thời báo Hoàn cầu cho biết trong một bài xã luận hôm 5.2 rằng BBC đã "vi phạm nghiêm trọng đạo đức báo chí".

Năm ngoái, một báo cáo của nhà nghiên cứu người Đức - Adrian Zenz do Tổ chức Jamestown Foundation có trụ sở tại Washington, Mỹ công bố đã cáo buộc Trung Quốc sử dụng biện pháp triệt sản cưỡng bức, cưỡng bức phá thai và cưỡng chế kế hoạch hóa gia đình với người Hồi giáo thiểu số. Trung Quốc cho rằng các cáo buộc này là vô căn cứ và sai sự thật.

Hôm 19.1, Ngoại trưởng Mike Pompeo dưới thời Trump nói rằng Trung Quốc có hành vi diệt chủng trong việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc chủ yếu theo đạo Hồi giáo khác. "Tôi tin rằng cuộc diệt chủng này đang diễn ra và chúng ta đang chứng kiến ​​nỗ lực tiêu diệt người Duy Ngô Nhĩ một cách có hệ thống của Trung Quốc", ông Pompeo nói.

Antony Blinken, Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Biden cũng đồng tình với kết luận này.

Theo Reuters, khi được hỏi liệu ông có đồng ý với đánh giá của Mike Pompeo rằng Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng với những người Hồi giáo thiểu số hay không, Antony Blinken trả lời: “Đó cũng là nhận định của tôi”.

Sau khi ông Pompeo cáo buộc Trung Quốc phạm tội "diệt chủng và tội ác chống lại loài người", đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác, ngày 20.1, phía Trung Quốc cáo buộc Mỹ "phớt lờ sự thật và tấn công vô căn cứ chính sách Tân Cương của Chính phủ Trung Quốc".

"Đây là sự can thiệp trắng trợn vào chuyện nội bộ của Trung Quốc... Phía Trung Quốc bày tỏ quan ngại mạnh mẽ và kiên quyết phản đối điều đó. Cái gọi là 'diệt chủng' ở Tân Cương đơn giản là lời nói dối. Đó là một trò hề được sử dụng để làm mất uy tín Trung Quốc", Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ đáp trả.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ cho biết: "Thật ra từ năm 2010 - 2018, dân số của các nhóm thiểu số ở Tân Cương đã tăng thêm 2,87 triệu người, tương đương 22,14%, và số người Duy Ngô Nhĩ tăng từ 10,17 triệu lên 12,72 triệu, tức tăng 2,55 triệu hoặc 25%".

Trung Quốc cáo buộc Mỹ vờ như không biết điều này.

Trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh tố Pompeo "nói dối khét tiếng".

Bài liên quan
Trung Quốc kết án nữ bác sĩ Duy Ngô Nhĩ 20 năm tù vì người thân hoạt động nhân quyền, Mỹ bức xúc
Hôm 30.12, Mỹ kêu gọi trả tự do cho nữ bác sĩ y khoa Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, bị kết án 20 năm tù ở Trung Quốc vì các thành viên gia đình bà hoạt động nhân quyền ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CGTN bị Anh thu hồi giấy phép, Trung Quốc công kích BBC sau cáo buộc phụ nữ Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng bức