Một tàu chiến của Mỹ đi gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp) trên Biển Đông hôm 5.2 trong hoạt động tự do hàng hải, nhiệm vụ đầu tiên như vậy dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ thách thức Trung Quốc ở Hoàng Sa

Nhân Hoàng | 05/02/2021, 16:30

Một tàu chiến của Mỹ đi gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp) trên Biển Đông hôm 5.2 trong hoạt động tự do hàng hải, nhiệm vụ đầu tiên như vậy dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Theo Reuters, Hải quân Mỹ vừa cho biết thông tin này.

Tuyến đường thủy bận rộn là một trong những điểm nhấn trong mối quan hệ Mỹ - Trung, bao gồm chiến tranh thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ, các vấn đề liên quan Hồng Kông và Đài Loan.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain “đã khẳng định các quyền và tự do hàng hải trong vùng lân cận của quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Đầu tuần này, tàu tàu khu trục USS John S. McCain đi qua eo biển Đài Loan khiến Trung Quốc phản ứng giận dữ.

tau-khu-truc-mang-ten-lua-dan-duong-cua-my-thach-thuc-trung-quoc-o-hoang-sa.jpg
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain

Ngày 24.1, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ do USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đi cùng tuần dương hạm USS Bunker Hill với hai khu trục hạm USS Russell và USS John Finn tiến vào Biển Đông hôm 23.1 nhằm "thúc đẩy quyền tự do trên biển".

Trong thông cáo ngày 24.1, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết nhóm tàu sân bay Mỹ sẽ tiến hành diễn tập tấn công và hiệp đồng tác chiến trong thời gian ở Biển Đông.

"Nhóm chiến hạm dự kiến thực hiện các chiến dịch thường kỳ, bao gồm hoạt động bay của phi cơ cánh bằng và trực thăng, diễn tập tiến công trên biển, huấn luyện hiệp đồng chiến thuật giữa các hạm đội và không quân của hải quân", thông cáo nêu.

Hải quân Mỹ cho biết đây là đợt triển khai theo kế hoạch của Hạm đội 7, nhằm "bảo đảm tự do trên biển và xây dựng quan hệ đối tác phục vụ an ninh hàng hải".

Quân đội Mỹ hôm 29.1 cho biết các chuyến bay quân sự của Trung Quốc trong tuần qua ở Biển Đông “không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào với nhóm tấn công tàu sân bay của Hải quân Mỹ trong khu vực” nhưng phù hợp với chuỗi hành động gây bất ổn và hung hăng của Bắc Kinh.

“Nhóm tấn công tàu sân bay Theodore Roosevelt giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của lực lượng Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) và Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF), không lúc nào họ gây ra mối đe dọa với tàu, máy bay hoặc thủy thủ của Hải quân Mỹ”, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ tuyên bố.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết máy bay Trung Quốc bay đến cách các tàu Hải quân Mỹ 250 hải lý (khoảng 463 km).

Bài liên quan
Trung Quốc vừa thông qua luật Hải cảnh, chính quyền Biden đã điều tàu sân bay vào Biển Đông
Chiều 24.1, Quân đội Mỹ cho biết một nhóm tàu chiến của Mỹ do hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đã tiến vào Biển Đông để thúc đẩy “quyền tự do trên biển”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ thách thức Trung Quốc ở Hoàng Sa