Tổng thống Joe Biden ngày 4.2 nói với Nga rằng Mỹ sẽ không còn "khoan nhượng" khi đối mặt với hành động gây hấn của chính phủ Moscow. Ông tuyên bố một cách tiếp cận mới đầy cứng rắn từ chính phủ Washington.

Tổng thống Joe Biden: Mỹ sẽ không còn khoan nhượng với Nga

Hoàng Phương | 05/02/2021, 11:15

Tổng thống Joe Biden ngày 4.2 nói với Nga rằng Mỹ sẽ không còn "khoan nhượng" khi đối mặt với hành động gây hấn của chính phủ Moscow. Ông tuyên bố một cách tiếp cận mới đầy cứng rắn từ chính phủ Washington.

biden00.jpg

Đến thăm Bộ Ngoại giao, ông Biden cũng hứa sẽ hàn gắn các liên minh và gắn kết với thế giới một lần nữa. Ông cho biết “Tầm lãnh đạo của Mỹ” phải đối chọi với chủ nghĩa độc tài đang gia tăng, thêm vào đó là đoàn kết với các đồng minh để chống lại những thách thức toàn cầu như đại dịch COVID-19 hay biến đổi khí hậu.

Tổng thống Biden, đúng như dự đoán, đã có chính sách hà khắc với Tổng thống Nga Vladimir Putin hơn so với người tiền nhiệm Donald Trump.

“Tôi đã nói rõ với Tổng thống Putin một cách hoàn toàn khác biệt so với người tiền nhiệm của tôi, rằng những ngày Mỹ "khoan nhượng" trước những hành động gây hấn của Nga, can thiệp vào cuộc bầu cử, tấn công mạng, đầu độc công dân đã qua”, ông Biden nói. Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện qua điện thoại vào cuối tháng Giêng.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không ngần ngại nâng cao chi phí đối phó với Nga và bảo vệ lợi ích chính đáng của Mỹ cùng với người dân, đồng thời chúng tôi sẽ đối phó hiệu quả hơn với Nga khi làm việc phối hợp với các đối tác cùng chí hướng”.

Trên cương vị tổng thống, Trump đã bị chỉ trích dữ dội rằng ông quá thân thiện với Moscow, trong bối cảnh tình báo Mỹ phát hiện Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 nhằm tăng cơ hội giành chiến thắng Nhà Trắng của chính mình.

Mỹ và Nga bất đồng về nhiều vấn đề như tham vọng quân sự của Nga ở Ukraine và Gruzia, vụ đầu độc thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny và cuộc tấn công mạng năm ngoái nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ mà chính phủ Washington đổ lỗi cho Nga.

Ông Biden gọi việc bắt giam Navalny gần đây là “có động cơ chính trị”, cho biết chính phủ Washington rất lo ngại và lặp lại lời kêu gọi của Mỹ về việc thả Alexei Navalny.

Bất chấp những bất đồng trên, hai nước đầu tuần này đã gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí START mới trong 5 năm, duy trì hiệp ước cuối cùng hạn chế việc triển khai hai kho vũ khí hạt nhân chiến lược lớn nhất thế giới.

Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Joe Biden: Mỹ sẽ không còn khoan nhượng với Nga