Một bác sĩ điều trị cho thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny sau vụ bị đầu độc năm ngoái đã qua đời.

Bác sĩ Nga điều trị cho thủ lĩnh phe chống Tổng thống Putin chết đột ngột

Nhân Hoàng | 05/02/2021, 18:22

Một bác sĩ điều trị cho thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny sau vụ bị đầu độc năm ngoái đã qua đời.

Sergey Maximishin (55 tuổi), phó trưởng bác sĩ tại Bệnh viện Cấp cứu số 1 Omsk đã đột ngột qua đời, bệnh viện của ông cho biết và được CNN đăng tải.

Tuyên bố không đề cập đến nguyên nhân cái chết, nhưng Galina Nazarova, thư ký báo chí của Bộ Y tế vùng Omsk (Nga), nói với trang tin Life.ru rằng Sergey Maximishin "qua đời vì đau tim".

Alexei Navalny được đưa đến Bệnh viện Cấp cứu số 1 Omsk vào ngày 20.8.2020 sau khi ngất xỉu trên chuyến bay từ thành phố Tomsk của Siberia đến Moscow, nơi hạ cánh khẩn cấp là Omsk.

Bác sĩ Sergey Maximishin qua đời tại cùng nơi chăm sóc đặc biệt cho Navalny vào tháng 8.2020, Radio Liberty đưa tin.

Leonid Volkov, tham mưu trưởng của Navalny, nói với CNN rằng bác sĩ Sergey Maximishin trực tiếp giám sát việc điều trị cho Alexei Navalny.

Sergey Maximishin là trưởng bộ phận điều trị cho Alexei Navalny và chịu trách nhiệm điều trị cho anh ấy - cụ thể là tình trạng hôn mê do y tế của anh”, Leonid Volkov nói.

bac-sinh-nga-dieu-tri-cho-thu-linh-phe-chong-putin-chet-dot-ngot1.jpg
Navalny và các thành viên gia đình của anh tại bệnh viện Charité ở Berlin, Đức ngày 15.9.2020

Sau vụ ngộ độc của Navalny, các bác sĩ tại Bệnh viện Cấp cứu số 1 Omsk đã đưa nhà lãnh đạo phe đối lập Nga vào trạng thái hôn mê và giữ anh trong 48 giờ. Sau đó, họ cho phép đưa Navalny lên máy bay đến bệnh viện Charité ở Berlin, Đức để được chăm sóc đặc biệt vào ngày 22.8.

Alexander Murakhovskiy, trưởng bác sĩ của bệnh viện này, cho biết vào ngày 21.8.2020: "Chúng tôi không thể cho phép anh ta được vận chuyển dưới sự chăm sóc của người thân nếu tình trạng bệnh nhân đáng lo ngại".

Thời điểm đó, đội ngũ của Navalny đã chỉ trích các bác sĩ, nói rằng họ không có lý do gì để giữ anh.

Người phát ngôn của Navalny, Kira Yarmish nói: “Lệnh cấm vận chuyển Navalny là nỗ lực gây nguy hiểm với tính mạng của anh ấy được thực hiện bởi các bác sĩ và các nhà chức trách cho phép nó”.

Alexander Murakhovskiy không đồng ý, nói sau khi Navalny được chuyển đi: "Bệnh viện cấp cứu số 1 Omsk đã rất nỗ lực để cứu sống Alexei Navalny, không thể nghi ngờ điều đó", BBC đưa tin.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học đã xác định vào tháng 10.2020 rằng Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Navalny thẳng thắn cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh ám sát mình. Cuộc điều tra của CNN và Bellingcat cho thấy vụ tấn công được thực hiện bởi các đặc vụ của cơ quan gián điệp FSB của Nga. Thế nhưng, Điện Kremlin phủ nhận sự liên quan vào tháng 9.2020 và ông Putin cho rằng Navalny đã tự đầu độc mình.

Navalny bị bắt khi trở về Nga từ Berlin vào ngày 17.1.2021. Hôm 2.1, một tòa án ở Moscow đã kết án Navalny 3 năm rưỡi tù giam, cáo buộc anh vi phạm án treo năm 2014 sau khi bỏ lỡ một số cuộc họp tạm tha theo lịch trình với cơ quan quản lý nhà tù của Nga.

Khi được hỏi tại sao lại bỏ lỡ các cuộc họp, Navalny nói với tòa: "Tôi bị hôn mê lúc đó".

Hôm 31.1, cảnh sát Nga đã bắt giữ Yulia Navalnaya, vợ của Alexei Navalny, tại một cuộc biểu tình trái phép ở Thủ đô Moscow. Sau đó, cô đóng tiền phạt và được thả ra.

Cùng ngày, cảnh sát đã bắt giữ hơn 5.000 người và phá vỡ các cuộc biểu tình ở Moscow lẫn trên khắp nước Nga khi những người ủng hộ Alexei Navalny xuống đường phản đối việc bỏ tù ông. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Thủ lĩnh phe chống ông Putin tuyên bố trở về Nga dù từng bị đầu độc và có thể đi tù
Lãnh đạo phe đối lập Nga - Alexei Navalny hôm 13.1 cho biết sẽ bay trở lại Nga vào ngày 17.1 từ Đức mặc những rủi ro pháp lý tiềm ẩn có thể khiến bị ông bỏ tù. Đức là nơi Alexei Navalny đang hồi phục sau khi bị đầu độc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
28 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ Nga điều trị cho thủ lĩnh phe chống Tổng thống Putin chết đột ngột