Một nghiên cứu mới của các nhà tâm lý Mỹ và Anh cho biết trẻ em ghét đi học là do yếu tố di truyền quyết định.

Vì sao trẻ em ghét đi học?

Một Thế Giới | 11/04/2015, 19:11

Một nghiên cứu mới của các nhà tâm lý Mỹ và Anh cho biết trẻ em ghét đi học là do yếu tố di truyền quyết định.

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao trẻ em ghét đi học chưa? Nếu bạn đang mệt mỏi vì mỗi buổi sáng cứ phải vỗ về hay dọa nạt để con cái thức dậy đến trường thì bạn nên đọc bài viết này. Đừng vội đổ lỗi lười biếng cho chúng, trẻ em ghét thích đến trường hay không có thể chính là do lỗi của cha mẹ. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, có khoảng 40-50% sự khác biệt về động lực học hành của trẻ em là do thừa hưởng gen di truyền từ cha mẹ chúng.
tre em ghet di hoc
Nghiên cứu tiến hành trên 6 quốc gia chứng minh động lực đi học của trẻ được quy định bởi gen di truyền rất lớn. 
Các nhà tâm lý học đến từ Đại học Goldsmiths, London và đại Học Ohio của Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trên hơn 13.000 đứa trẻ ở độ tuổi từ 9 đến 16 tuổi trên 6 quốc gia bao gồm Anh, Canada, Nhật Bản, Đức, Nga và Mỹ. Kết quả bất ngờ cho thấy rằng yếu tố di truyền và môi trường không chia sẻ có tác động lớn đến động lực đi học của trẻ, trong đó yêu tố môi trường tác động không đáng kể. Nghiên cứu này đã chứng minh một điều, các bậc cha mẹ không nên trách móc rằng do giáo viên không đủ tốt hoặc do con cái mình lười biếng nên không muốn đến trường.
tre em ghet di hoc
 Yếu tố di truyền và môi trường không chia sẻ có tác động lớn đến động lực đi học của trẻ, trong đó yêu tố môi trường tác động không đáng kể
Giáo sư Stephen Petrill của Đại học Ohio cho biết họ đã thu được những kết quả khá nhất quán từ 6 quốc gia với những hệ thống giáo dục và văn khóa khác nhau. Thật bất ngờ vì hầu hết cha mẹ đều cho rằng động lực đi học của trẻ là do chúng tự chịu trách nhiệm. Thực tế cho thấy cá tính riêng biệt của một người và động lực làm việc được quy định rất nhiều bởi yếu tố di truyền.
Nghiên cứu này không có nghĩa là các nhà khoa học khuyến khích hay bảo vệ cho cảm hứng riêng của trẻ em, quan trọng là họ muốn giải quyết triệt để lý do thực tế để dẫn đến sự khác biệt trong mong muốn học tập giữa những đứa trẻ. Kết quả này cũng không phải được sử dụng để tìm ra một loại gen đặc biệt kích thích mong muốn ham học ở trẻ. Tuy nhiên các nhà khoa học đang dựa vào nó để xây dựng một quá trình liên kết giữa nhiều gen và mối quan hệ tương tác gen trong môi trường để tạo tác động lên tư duy ham học hỏi của trẻ em.
Nghiên cứu này sẽ được đăng trên tạp chí Personality và những trang cá nhân khác.
Bích Duyên (Theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao trẻ em ghét đi học?