Theo Daily Mail, các nhà khoa học đã nghiên cứu ADN của hơn 250.000 người để tìm hiểu tận gốc nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thể 2 và bệnh tim mạch.

Viên thuốc có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch và tiểu đường thể 2

06/09/2017, 14:55

Theo Daily Mail, các nhà khoa học đã nghiên cứu ADN của hơn 250.000 người để tìm hiểu tận gốc nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thể 2 và bệnh tim mạch.

Trong tương lai, bệnh mạch vành và bệnh tiểu đường thể 2 có thể được ngăn ngừa chỉ bằng một viên thuốc

Theo thống kê, hơn 380 triệu người trên khắp thế giới được biết là bị bệnh tiểu đường thể 2, có thể dẫn đến tử vong sớm. Còn bệnh tim mạch, bao gồm bệnh vạch vành, đã giết chết 17 triệu người vào năm 2015, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tiểu đường thể 2 được coi là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với bệnh tim mạch, tuy nhiên đến nay khoa học chưa hiểu rõ mối liên hệ giữa 2 chứng bệnh này.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học đã nghiên cứu ADN của hơn 250.000 người để tìm hiểu tận gốc nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thể 2 và bệnh tim mạch. Kết quả là các nhà khoa học đã tìm thấy 7 đột biến mới làm tăng nguy cơ của cả hai chứng bệnh tiểu đường và tim mạch. Như vậy, về mặt lý thuyết chỉ cần một loại thuốc là sẽ đối phó thành công. Bệnh tiểu đường dẫn đến sự gia tăng nồng độ đường trong máu, và điều này có thể làm tổn thương các thành mạch máu, làm tăng nguy cơ hình thành các lớp mỡ lắng đọng.

Tổng cộng, các nhà khoa học đã xác định 16 yếu tố di truyền mới làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một yếu tố mới gây nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Trong số 8 yếu tố này đã xác định được một biến thể di truyền cụ thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển cả hai bệnh.

Công bố các kết quả nghiên cứu trên tạp chí khoa học Nature Genetics, các bác sĩ tại Đại học Pennsylvania, Mỹ, cho rằng trong tương lai, bệnh mạch vành và bệnh tiểu đường thể 2 có thể được ngăn ngừa chỉ bằng một viên thuốc. Cho đến nay, đây chỉ là dự đoán táo bạo nhưng rất thực tế.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viên thuốc có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch và tiểu đường thể 2