Năm 2019, Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam tiếp tục phát triển. Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam nằm trong nhóm 3 Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất ASEAN.

Việt Nam nằm trong nhóm 3 hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất ASEAN

Thu Anh | 05/12/2019, 15:53

Năm 2019, Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam tiếp tục phát triển. Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam nằm trong nhóm 3 Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất ASEAN.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ KH-CN đưa ra tại Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2019) vào tối 4.12 tại TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Theo đó, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2019, lượng vốn thu hút được từ 29 thương vụ có công bố đã là 751 triệu USD. Trong đó, thương vụ lớn nhất thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính có giá trị lên tới 300 triệu USD.

Được biết, thương vụ mà Bộ trưởng nhắc tới làthương vụ đầu tư vào VNLIFE, công ty mẹ của giải pháp thanh toán VNPAY lên tới 300 triệu USD. Đây là thương vụ đứng thứ nhất trong số các thương vụ đầu tư vào các công ty công nghệ tài chính khu vực Đông Nam Á, vượt qua cả Singapore.

Cũng trong năm 2019 vừa qua, Techfest không chỉ được tổ chức ở cấp các địa phương và quốc gia của Việt Nam mà còn từng bước được tổ chức ở những quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển trên thế giới như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapore, thu hút được sự quan tâm, tham dự của đông đảo các quỹ, các nhà đầu tư và các nhóm khởi nghiệp trên thế giới.

Các Techfest quốc tế còn là cơ hội cho các startup của Việt Nam tiếp cận với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại các quốc gia phát triển cũng như thu hút các chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đang triển khai tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo - Ảnh: BTC

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, Việt Nam đã có bước tiến rất dài phát triển về khởi nghiệpđổi mới sáng tạo, đặc biệt là sự vào cuộc của các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức... Song, cần nhìn nhận rằng dù các starup có điểm riêng nhưng không thể tách khỏi sự phát triển chung của đất nước, với các mục tiêu chung của đất nước...

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, việc “Kết nối” trong các lĩnh vực từ công nghệ, con người... đặc biệt, trong điều kiện đất nước đang phát triển như Việt Nam thì còn rất nhiều việc cần phải làm để không bị lỡ “con tàu” Cách mạng công nghiệp 4.0.

Vì vậy, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tới việc phải có cách làm mới, khác biệt và sáng tạo; đặc biệt, nếu cộng đồng sẵn sàng đưa ra, cổ vũ những ý tưởng mới, chung tay để hiện thực hóa thì nhất định sẽ thành công. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng phát triển nhanh hơn, còn phải bền vững hơn và đặt niềm tin vào hội tụ nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực con người.

Với định hướng chủ đạo “Nguồn lực hội tụ”, Techfest năm nay có mục tiêu trở thành nền tảng liên kết, phát triển mạng lưới chia sẻ giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong khu vực và trên thế giới…

Đây là nơi kết nối và đẩy mạnh sự tương tác của ít nhất 250 doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng; gần 200 nhà đầu tư trong nước và quốc tế; 150 doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, diễn ra hơn 300 lượt kết nối đầu tư.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam nằm trong nhóm 3 hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất ASEAN