Trong cáo trạng, Viện KSND tỉnh Phú Thọ nhận định các lý do mà cựu Chánh thanh tra Bộ TT-TT đưa ra để dừng hoạt động của đoàn kiểm tra là… không có cơ sở thuyết phục.

VKS phản bác lý do dừng đoàn kiểm tra của cựu Chánh thanh tra Bộ TT-TT

12/03/2020, 16:12

Trong cáo trạng, Viện KSND tỉnh Phú Thọ nhận định các lý do mà cựu Chánh thanh tra Bộ TT-TT đưa ra để dừng hoạt động của đoàn kiểm tra là… không có cơ sở thuyết phục.

Bị cáo Đặng Anh Tuấn tại tòa - Ảnh: T.A

Như Một Thế Giới đã đưa tin, ngày 12.3, TAND tỉnh Phú Thọ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đặng Anh Tuấn, cựu Chánh thanh tra Bộ TT-TT với tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Đặng Anh Tuấn bị điều tra trong giai đoạn 2 của vụ án liên quan đến đường dây đánh bạc trực tuyến nghìn tỉ đồng liên quan đến Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương và 2 cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.

Theo cáo trạng, động cơ phạm tội của Đặng Anh Tuấn thể hiện qua hành vi khách quan là “Dừng hoạt động kiểm tra, không xử lý vi phạm”. Cơ quan tố tụng nhận định các lý do Đặng Anh Tuấn đưa ra theo ý thức chủ quan của Tuấn như hoạt động của đoàn kiểm tra trong 8 tháng là quá dài, một số doanh nghiệp viễn thông phản ánh hoạt động của đoàn kiểm tra gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, và sợ ảnh hưởng đến uy tín của Thanh tra Bộ… là những lý do không có cơ sở thuyết phục.

Hành vi của cựu Chánh thanh tra Bộ TT-TT được cơ quan công tố xác định đã gây hậu quả, để cho các đối tượng phạm tội lợi dụng mạng viễn thông quốc gia tổ chức đánh bạc, đánh bạc với quy mô đặc biệt lớn.

Điển hình như vụ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện, khởi tố về tội “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”; sau đó khởi tố bổ sung về các tội “Mua bán trái phép hóa đơn”, “Rửa tiền” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Kết quả giải đoạn 1 đã khởi tố 105 bị can.

Theo Viện kiểm sát, việc không xử lý, ngăn chặn kịp thời của Thanh tra Bộ TT-TT làm cho trật tự quản lý nhà nước bị xâm phạm nghiêm trọng, làm giảm uy tín, lòng tin của nhân dân với cơ quan nhà nước nói chung và của Bộ TT-TT nói riêng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội.

Cụ thể, với tư cách là Chánh thanh tra Bộ TT-TT, trực tiếp ký Phiếu trình thành lập đoàn kiểm tra; đồng thời là người chịu trách nhiệm cá nhân cao nhất tại Thanh tra Bộ TT-TT về các hoạt động thanh tra, kiểm tra, Đặng Anh Tuấn đã nhận được 3 bản báo cáo của đoàn kiểm tra, biết rõ về các vi phạm của các tổ chức nhưng không có ý kiến hoặc báo cáo, đề xuất gì với bộ trưởng để ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Khi cấp dưới ký Báo cáo số 03 gửi cho Đặng Anh Tuấn và Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, trong báo cáo vẫn thể hiện “có một số cổng trò chơi tiếp tục hoạt động bằng cách thay đổi tên trò chơi…” và có đưa ra một số đề xuất là giải pháp để chấn chỉnh, xử lý như “Chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xem xét, xử lý đối với các sản phẩm trò chơi điện tử trên mạng có dấu hiệu tội phạm hình sự”. Tuy nhiên, Đặng Anh Tuấn không những không có ý kiến mà nhiều lần nhắn tin yêu cầu cấp dưới đề xuất thêm trong báo cáo là “dừng đoàn kiểm tra”. Sau khi cấp dưới không sửa lại báo cáo, Đặng Anh Tuấn đã có Phiếu trình số 63 để đề xuất Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho dừng đoàn kiểm tra.

Trong nội dung phiếu trình, Đặng Anh Tuấn đưa ra một số thông tin và lý do dừng đoàn kiểm tra không đúng thực tế như: xác định Báo cáo số 03 là báo cáo tổng kết, đoàn kiểm tra về cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ… Ngoài ra, khi đề xuất các giải pháp thực hiện, bị cáo chỉ đề xuất các giải pháp chung, không có giải pháp cụ thể.

Từ các thông tin, lý do đề xuất nêu trên của Đặng Anh Tuấn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đồng ý cho dừng hoạt động của đoàn kiểm tra khi các trò chơi điện tử trên mạng và các hành vi liên quan có yếu tố phạm tội không được ngăn chặn, xử lý theo đề xuất của đoàn kiểm tra.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS phản bác lý do dừng đoàn kiểm tra của cựu Chánh thanh tra Bộ TT-TT