Hoàng tử Anh Harry và vợ Meghan sẽ không còn là thành viên của Hoàng gia Anh và họ sẽ không sử dụng danh hiệu hoàng gia.

Vợ chồng Hoàng tử Harry-Meghan chính thức từ bỏ danh hiệu hoàng gia

19/01/2020, 12:46

Hoàng tử Anh Harry và vợ Meghan sẽ không còn là thành viên của Hoàng gia Anh và họ sẽ không sử dụng danh hiệu hoàng gia.

Hoàng tử Harry và Công nương Meghan - Ảnh: Internet

Theo báo New York Times, Điện Buckingham và Nữ hoàng Elizabeth ngày 18.1 ra tuyên bố chung về nội dung thỏa thuận đạt được sau quá trình đàm phán giữa các đại diện của Nữ hoàng Anh, Hoàng tử Harry và các thành viên cao cấp khác trong hoàng tộc.

Thống báo cũng cho biết, hoàng tử Harry, và vợ là Meghan sẽ ngừng sử dụng các tước vị, không còn nhận được tiền chu cấp của chính phủ và họ sẽ hoàn trả số tiền đã chi cho việc tân trang lại ngôi nhà của họ.

Thông báo của Điện Buckingham vào tối 18.1 - Ảnh: Internet

Trong một tuyên bố riêng, Nữ hoàng Anh cho biết: "Sau nhiều tháng trao đổi và thảo luận gần đây, tôi cảm thấy hài lòng vì tất cả chúng tôi đã cùng nhau tìm ra cách xây dựng và hỗ trợ cho cháu trai cùng gia đình của cháu. Harry, Meghan và Archie sẽ luôn là những thành viên được yêu mến trong gia đình tôi.

Tôi nhận thấy những thách thức họ phải đối mặt trong hai năm qua và ủng hộ mong muốn về cuộc sống độc lập. Tôi muốn cảm ơn họ vì tất cả công việc tận tụy của họ trên khắp đất nước này, của Khối thịnh vượng chung và hơn thế nữa. Đặc biệt, tôi tự hào về việc Meghan đã nhanh chóng trở thành một phần của gia đình hoàng gia. Hy vọng của đại gia đình chúng tôi là thỏa thuận hôm nay sẽ cho phép họ bắt đầu xây dựng một cuộc sống mới hạnh phúc và bình yên".

Nữ hoàng Anh vẫn coi vợ chồng vợ chồng Hoàng tử Anh là những người thân yêu trong gia đình - Ảnh: Internet

Việc đạt được thỏa thuận giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng trong gia đình Hoàng gia Anh bùng lên từ 10 ngày trước khi vợ chồng Hoàng từ Harry bất ngờ tuyên bố kế hoạch rút khỏi các chức vụ hoàng gia và dành một phần thời gian trong năm sống tại Bắc Mỹ.

Tờ New York Times nhận định thỏa thuận cho thấy đây là "một trong những biến cố kịch tính nhất" của hoàng gia Anh kể từ khi Vua Edward VIII thoái vị năm 1936 để cưới một phụ nữ Mỹ là bà Wallis Simpson.

Theo các quan chức tại điện Buckingham, cặp đôi Harry - Meghan dự định dành phần lớn thời gian của họ sống ngoài nước Anh, trước tiên là tại Canada, nhưng sau đó sẽ là Mỹ.

Họ cũng sẽ tiếp tục thực hiện một số trách nhiệm có giới hạn khác trên cương vị đại diện của Nữ hoàng và vẫn tiếp tục là Công tước và Nữ công tước xứ Sussex.

Từ nay vợ chồng Hoàng tử Harry sẽ cuộc sống hoàn toàn độc lập - Ảnh: Internet

Harry vẫn sẽ là Hoàng tử và đứng thứ 6 trong thứ tự nối ngôi. Nhưng theo thỏa thuận, họ sẽ không còn được dùng những các tước hiệu hoàng gia "His Royal Highness" (Hoàng tử) hay "Her Royal Highness" (Công chúa), thường gọi tắt là "HRH" vốn chỉ dành cho con cháu Vua hay Nữ hoàng, và cháu trai cả của người thừa kế ngai vàng.

Họ sẽ được phép kiếm tiền trong lĩnh vực hoạt động kinh tế tư nhân, xúc tiến các kế hoạch ra riêng của họ từ mùa xuân năm 2020. Tuy nhiên giới chức hoàng gia cũng nói vợ chồng Harry đã đồng ý là dù theo đuổi công việc gì họ cũng sẽ "đảm bảo các giá trị của Nữ hoàng".

Đan Thuỳ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ chồng Hoàng tử Harry-Meghan chính thức từ bỏ danh hiệu hoàng gia