Bà Diễm nói từ ngày chồng bị bắt, đêm nào bà cũng ôm 2 con khóc. Còn ông Phương bị nhiều chứng bệnh nhưng Cơ quan điều tra chưa cho tại ngoại.

Vợ của nguyên Chi cục phó QLTT Sóc Trăng khóc kêu oan cho chồng

Duy Khang | 12/12/2017, 16:17

Bà Diễm nói từ ngày chồng bị bắt, đêm nào bà cũng ôm 2 con khóc. Còn ông Phương bị nhiều chứng bệnh nhưng Cơ quan điều tra chưa cho tại ngoại.

Chiều 11.12, bà Trần Ngọc Diễm (41 tuổi, ngụ H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) gửi đơn đếncác cơ quan chức năngđể kêu oan cho chồng là ông Châu Hoài Phương, nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng. Hiện, ông Phương đang bị Công an Sóc Trăng tạm giam về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vợ kêu oan cho chồng

Trò chuyện với PV, bà Diễm kể rằng tháng 3.2016, ông Phương làm Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành, có lấy mẫu 3 loại phân bón vô cơ của 1 doanh nghiệp ở TX.Ngã Năm. Phó đoàn này là Phó trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Sóc Trăng) và thành viên là Phó chánh thanh tra Sở NN-PTNT Sóc Trăng.

Sau khi các mẫu phân bón được kiểm nghiệm lần đầu và kiểm nghiệm bổ sung cho kết quả khác nhau, đoàn kiểm tra đã họp. Đoàn sau đó thống nhất giải quyết khiếu nại của nhà sản xuất là Công ty TNHH Con Cò Vàng theo hướng giám định mẫu còn lại tại Trung tâm Kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ (TP.HCM).

"Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Sóc Trăng sau đó xác định phân bón kiểm nghiệm tại TP.HCM đạt chất lượng nên đoàn liên ngành thống nhất không xử phạt và trả hàng cho doanh nghiệp. Vậy mà Công an Sóc Trăng vẫn cho rằng phân bón của Con Cò Vàng là giả và kém chất lượng nên bắt chồng tôi", bà Diễm nói trong nước mắt.

Người vợ kèm theo đơn kêu cứu là kết quả khám, chữa bệnh của ông Phương - Ảnh: Hàm Yên

Theo bà Diễm, từ ngày ông Phương bị bắt, đêm nào bà cũng ôm 2 con khóc. Đứa con trai lớp 7 hằng ngày theo ông Phương lên tỉnh học đã bị sốc nặng khi biết cha bị bắt. Vì nhà cách trường 30km nên sau khi ông Phương vướng lao lý thì việc học hành của cháu đã gặp khó khăn.

“Chồng tôi bệnh hở van tim 2 lá và tiểu đường. Tôi làm đơn xin cơ quan điều tra cho anh Phương được tại ngoại nhưng không được giải quyết. Anh Phương bị bắt là oan, vì anh ấy luôn làm tròn trách nhiệm được cấp trên giao”, người vợ chia sẻ.

Xung đột văn bản pháp luật

Luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) cho biết sau khi nghiên cứu hồ sơ, ông thấy rằng sản phẩm của Công ty Con Cò Vàng sản xuất đạt chất lượng theo Tiêu chuẩn Việt Nam và được Bộ Công thương chứng nhận.

"Đến nay chưa có chứng cứ nào xác định phân bón mà đoàn của ông Phương kiểm tra ở Ngã Năm là phân bón giả hoặc kém chất lượng. Đây là phân bón hỗn hợp, chỉ cần tổng hàm lượng 2 trong 3 yếu tố N tổng, P2O5 và K2O hữu hiệu, % khối lượng, không nhỏ hơn 18% là đạt chất lượng", luật sư Thành nói.

Theo luật sư Thành, các mẫu phân bón đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Sóc Trăng lấy tại doanh nghiệp ở Ngã Năm đều đạt quy chuẩn chất lượng quốc gia.

Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng nói rằng trước khi xảy ra vụ án của ông Phương, vị nguyên Chi cục phó QLTT bị người khác tố cáo. Kết quả xác minh ông Phương có sai phạm nhưng lỗi không lớn.

"Lúc đó là thời điểm nhạy cảm chứ vụ việc không lớn. Cái này đang nan giải, còn một số xung đột văn bản pháp luật nhưng tôi chưa nghiên cứu hết. Theo thông tư của Bộ Khoa học - Công nghệ thì thử mẫu lần 2 là lần cuối để xử lý nhưng cho thử mẫu đến lần 3 thì sai, dù có họp đoàn!", ông Chiêu chia sẻ.

Ông Châu Hoài Phương lúc bị công an bắt tạm giam- Ảnh: Hàm Yên

PV đặt vấn đề ngoài ông Phương thì trong đoàn còn có các thành viên khác nhưng không bị xử lý, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng nói: "Cái đó tế nhị, người ta muốn bắt tội riêng ông Phương chứ trách nhiệm là của cả đoàn. Ông Phương có tội hay không thì tôi không dám nói".

Luật sư Nguyễn Khánh Trang (Đoàn Luật sư tỉnh Sóc Trăng) nói: "Để xử mộtcán bộ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thì phải xác định được định lượng, tức hậu quả của nó. Trong vụ này chưa cơ quan nào xác định được thiệt hại và giá trị thiệt hại là cái gì, bao nhiêu thì không đủ căn cứ để khởi tố bị can".

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ của nguyên Chi cục phó QLTT Sóc Trăng khóc kêu oan cho chồng