Nguyễn Bắc Son (nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT) khai nhận, động cơ mục đích chỉ đạo quyết liệt MobiFone triển khai thực hiện nhanh dự án mua cổ phần AVG vì mong muốn dự án được thực hiện trước khi Nguyễn Bắc Son nghỉ hưu để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác, và mong muốn MobiFone và AVG nhớ đến Nguyễn Bắc Son.

Vụ AVG: 3 triệu USD 'quây tôn‘' và dấu ấn của nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Thu Anh | 22/10/2019, 15:28

Nguyễn Bắc Son (nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT) khai nhận, động cơ mục đích chỉ đạo quyết liệt MobiFone triển khai thực hiện nhanh dự án mua cổ phần AVG vì mong muốn dự án được thực hiện trước khi Nguyễn Bắc Son nghỉ hưu để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác, và mong muốn MobiFone và AVG nhớ đến Nguyễn Bắc Son.

Giới thiệu MobiFone mua AVG

Theo cáo trạng, năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng, thuộc dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Bộ TT-TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại MobiFone, có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Nhưng trong quá trình thực hiện dự án, các bị can ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ TT-TT, Công ty thẩm định giá AMAX đã có hành vi vi phạm pháp luật; gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 6.590 tỉ đồng.

Cáo trạng của Viện KSND Tối cao ghi rõ lời khai của Nguyễn Bắc Son: “Có mối quan hệ với Phạm Nhật Vũ từ khi Nguyễn Bắc Son làm Bộ trưởng Bộ TT-TT. Sau khi MobiFone có văn bản xin phê duyệt chủ trương về đầu tư dịch vụ truyền hình, Nguyễn Bắc Son đã giới thiệu cho MobiFone mua AVG”.

Cụ thể, Nguyễn Bắc Son đã có bút phê ngày 15.12.2015 chỉ đạo dự án phải được triển khai ngay và hoàn thành trong năm tài chính 2015. Nguyễn Bắc Son thừa nhận sai phạm trong việc có bút phê chỉ đạo, giao Trương Minh Tuấn (khi đó là Thứ trưởng) ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT ngày 21.12.2015 phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone. Ngoài ra, Nguyễn Bắc Son còn thừa nhận đã chỉ đạo Lê Nam Trà ký Thỏa thuận, Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG.

Nguyễn Bắc Son khai nhận, động cơ mục đích chỉ đạo quyết liệt MobiFone triển khai thực hiện nhanh dự án mua cổ phần AVG vì mong muốn dự án được thực hiện trước khi Nguyễn Bắc Son nghỉ hưu để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác và mong muốn MobiFone và AVG nhớ đến Nguyễn Bắc Son.

Để thực hiện ý định này, mặc dù không kiểm tra, xem xét thực tế nhưng Nguyễn Bắc Son vẫn phê duyệt đồng ý tại phiếu trình của Vụ quản lý doanh nghiệp với nội dung “Công ty AVG đã trao đổi làm việc với MobiFone và thống nhất sẽ chuyển nhượng cổ phần của AVG cho MobiFone”…

Cáo trạng cũng nêu việc Nguyễn Bắc Son trực tiếp viết Thư công tác ngày 1.10.2015 gửi Vụ Quản lý doanh nghiệp là với mục đích muốn chỉ đạo Vụ quản lý doanh nghiệp làm việc với MobiFone và AVG liên quan đến giá mua, cổ phần mua của AVG để làm sao MobiFone mua được cổ phần dịch vụ truyền hình của AVG.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, ngay ngày hôm sau (2.10.2015), Phạm Đình Trọng đã chủ trì cuộc họp có sự tham gia của HĐTV, Ban TGĐ MobiFone và đại diện AVG thống nhất giá mua 8.898,3 tỉ đồng tương đương 95% cổ phần AVG (trong đó bao gồm 2 khoản đầu tư ngoài ngành của AVG mà không tính tiền).

Gia đình không hợp tác để nộp lại tiền bất chính

Trước khi MobiFone mua cổ phần của AVG, tình hình tài chính của AVG rất khó khăn. Để nâng cao giá trị AVG, Phạm Nhật Vũ đưa ra thông tin việc AVG đang được đối tác nước ngoài trả giá mua 700 triệu USD và AVG đã nhận tiền đặt cọc 10 triệu USD để đàm phán với MobiFone về giá mua bán AVG.

Đồng thời, Phạm Nhật Vũ nhiều lần liên hệ, trao đổi, đề nghị Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải là những người có chức vụ, quyền hạn tại Bộ TT-TT, MobiFone, để thúc đẩy việc việc mua bán AVG được nhanh chóng nhằm mang lại lợi ích cho AVG.

Quá trình điều tra, Nguyễn Bắc Son nhận thức rõ nếu không phải là Bộ trưởng Bộ TT-TT, người có vai trò quyết định trong việc triển khai thực hiện dự án để MobiFone mua 95% cổ phần của AVG thì Nguyễn Bắc Son sẽ không được Phạm Nhật Vũ đưa số tiền 3 triệu USD.

Vì vậy, ông Nguyễn Bắc Son đã nhiều lần viết đơn xin nộp lại nhưng không nhận được sự phối hợp của gia đình; đồng thời nguyên Bộ trưởng đề nghị được sử dụng số tiền gần 592 triệu đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm đứng tên Nguyễn Bắc Son để trả lại một phần số tiền đã chiếm đoạt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kê biên nhà đất của bị can Nguyễn Bắc Son tại số 14, ngõ 36C1 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội); đồng thời, phong tỏa tài khoản của Nguyễn Bắc Son có số dư gần 592 triệu đồng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ AVG: 3 triệu USD 'quây tôn‘' và dấu ấn của nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son