Có người cho ‘trùm’ buôn lậu số điện thoại của vợ để tiện liên hệ, có người nhờ em họ nhận tiền…

Vụ buôn lậu xăng giả: Lộ chiêu thức nhận tiền của hàng loạt cựu tướng tá quân đội

Nhã Thanh | 12/07/2022, 18:57

Có người cho ‘trùm’ buôn lậu số điện thoại của vợ để tiện liên hệ, có người nhờ em họ nhận tiền…

Chiều 12.7, HĐXX Tòa án quân sự Quân khu 7 tiến hành xét hỏi bị cáo trong vụ án “Buôn lậu”, “Nhận hối lộ”, “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và “Không tố giác tội phạm” liên quan nhiều cựu sĩ quan Cảnh sát biển.

Tàu buôn lậu được báo “tọa độ không bị kiểm tra”

Bị cáo Lê Văn Minh (cựu thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) có nhiệm vụ quản lý biển các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang. Ông Minh bị cáo buộc nhận hối lộ 6,9 tỉ đồng và bảo kê cho nhóm của Phan Thanh Hữu buôn lậu 198 triệu lít xăng.

Theo đó, cựu Tư lệnh cho hay quen biết Phan Thanh Hữu từ lâu do học cùng trường ở hải quân nhưng chỉ nghĩ Hữu buôn hải sản trên biển chứ không bàn bạc, tính toán hay biết việc buôn lậu xăng.

Cùng với đó, bị cáo Minh thừa nhận có vài lần nhắn tin tọa độ cho Hữu nhưng không nhớ tọa độ. Cựu Tư lệnh nói thêm, hiện đã “Nhận thức hành vi của mình là giúp anh Hữu buôn lậu”. Vị này cũng khẳng định có nhận tiền từ Hữu nhưng không “mang tính chất ăn chia” như cáo trạng nêu, mà chỉ là quà.

Theo truy tố, tiền hối lộ được Hữu đưa cho vợ hoặc con gái của thiếu tướng Lê Văn Minh.

buon-lau-xang-dau-2-(1).jpg
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Lê XuânThanh (cựu thiếu tướng, quản lý Vùng 3 từ Vũng Tàu đến cửa Định An) cũng bị cáo buộc nhận hối lộ và giúp các tàu buôn lậu xăng của nhóm Hữu “không bị kiểm tra, bắt giữ”. Bị cáo Thanh “cơ bản đồng ý cáo trạng” nhưng đề nghị làm rõ nội dung Hữu chỉ đưa tiền cho vợ ông, còn bản thân không trực tiếp nhận.

Vợ bị cáo Thanh, bị cáo Phan Thị Xuân cũng thừa nhận đã cầm 1,8 tỉ đồng và hiện đã nộp lại số này để “khắc phục hậu quả”.

Vợ bị truy tố cùng chồng

Theo cáo buộc của VKS Quân sự trung ương, đầu năm 2019, tàu của Phan Thanh Hữu bị cảnh sát biển Vùng 3 bắt giữ. Thông qua sự giới thiệu của Lê Văn Minh, Phan Thanh Hữu cùng con trai đến nhà ông Lê Xuân Thanh tại TP.Vũng Tàu và đặt vấn đề liên quan đến việc buôn lậu trên biển, nhờ Thanh giúp đỡ và được Thanh đồng ý.

Tuy nhiên, khi Hữu xin số điện thoại thì bị cáo Thanh đọc số của vợ là bà Phan Thị Xuân cho Hữu để tiện liên lạc. Sau đó, Hữu chỉ đạo con trai hằng tháng mang tiền xuống TP.Vũng Tàu hối lộ cho Thanh, trong đó bà Xuân là người nhiều lần nhận tiền mặt.

Theo đánh giá của VKS Quân sự trung ương, bà Xuân biết rõ số tiền mà Phan Thanh Hữu chỉ đạo con trai đưa cho mình hằng tháng là nhằm hối lộ cho chồng nhưng từ tháng 3.2020 - 1.2021, bà Xuân đã 11 lần nhận tiền của Hữu. Từ hành vi này, VKS Quân sự trung ương đã truy tố bị cáo Xuân về tội “Nhận hối lộ” với vai trò giúp sức cho ông Thanh.

buon-lau-xang-dau(1).jpg
Phiên tòa dự kiến kéo dài trong nhiều ngày

Nhờ em họ lấy tiền

Bị cáo Nguyễn Thế Anh (cựu đại tá, Chỉ huy Biên phòng tỉnh Kiên Giang) từ chối khai báo vì cho rằng bị “ép cung, mớm cung”. Bị cáo Thế Anh bị cáo buộc nhận hối lộ của Phan Thanh Hữu 6,2 tỉ đồng cùng 560.000 USD để bảo kê buôn lậu xăng dầu. Những lần nhận tiền, Thế Anh không ra mặt mà nhờ em họ mình, bị cáo Nguyễn Văn An đi lấy thay.

Tháng 3.2021, khi Phan Thanh Hữu bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt, Thế Anh đưa cho An 50 triệu đồng, và tổ chức cho em họ “đi lánh nạn một thời gian”. An sau đó trốn sang Lào nhưng bị cảnh sát nước sở tại bắt giữ, bàn giao cho phía Việt Nam. Bị cáo An cũng bác bỏ truy tố, nói bị Công an tỉnh Đồng Nai “đánh đập, ép cung”.

Về phía Phan Thanh Hữu, "ông trùm" khẳng định có hối lộ tiền cho bị cáo Nguyễn Thế Anh thông qua An.

Cơ quan truy tố xác định khi vụ án bị phát giác, nhóm đối tượng đã buôn lậu hơn 198,7 triệu lít xăng RON 95-III, trong đó đã tiêu thụ 196,2 triệu lít, còn hơn 2,5 triệu lít chưa kịp tiêu thụ thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ.

Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai xác định tổng trị giá 198,7 triệu lít xăng RON 95-III là hơn 2.794 tỉ đồng. Với hành vi buôn lậu với số lượng xăng lậu nêu trên, Phan Thanh Hữu hưởng lợi số tiền 105 tỉ đồng…

Bài liên quan
Hàng loạt cựu tướng, tá cảnh sát biển nhận hối lộ trong vụ buôn lậu xăng dầu
Ngày 12.7, Tòa án quân sự Quân khu 7 mở phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ án “Buôn lậu”, “nhận hối lộ”... liên quan nhiều cựu sĩ quan cảnh sát biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ buôn lậu xăng giả: Lộ chiêu thức nhận tiền của hàng loạt cựu tướng tá quân đội