Sau khi khí độc rò rỉ được xử lý, công nhân vào làm thì xuất hiện các triệu chứng mệt, khó thở và ngất xỉu. Ngành chức năng TP.Cần Thơ cho biết, tùy theo khả năng chịu đựng, từng người sẽ xuất hiện các triệu chứng biểu hiện ngộ độc nhanh hay chậm. Khí mà các công nhân hít phải dẫn đến ngộ độc là khí amoniac.

Vụ công nhân ngộ độc khí: Hít khí độc buổi chiều, qua đêm mới có triệu chứng

27/07/2020, 08:17

Sau khi khí độc rò rỉ được xử lý, công nhân vào làm thì xuất hiện các triệu chứng mệt, khó thở và ngất xỉu. Ngành chức năng TP.Cần Thơ cho biết, tùy theo khả năng chịu đựng, từng người sẽ xuất hiện các triệu chứng biểu hiện ngộ độc nhanh hay chậm. Khí mà các công nhân hít phải dẫn đến ngộ độc là khí amoniac.

Các công nhân ngộ độc khí amoniac được bác sĩ theo dõi tại bệnh viện - Ảnh: K.H

Chiều 26.7, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đã có báo cáo nhanh về vụ hơn 60 công nhân Công ty TNHH Kwong Lung Meko – phân xưởng 2 (công ty may, đóng tại khu công nghiệp Trà Nóc 2, P.Phước Thới, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) ngộ độc khí. Theo đó, các công nhân nhập viện vì hít phải khí amoniac của Công ty TNHH Thủy sản Nam Phương đóng gần bên

Khoảng 18 giờ 26 phút ngày 24.7, Công ty Kwong Lung Meko đang hoạt động sản xuất thì ở xưởng may áo gồm 3 tầng có xảy ra sự cố công nhân bị ngất xỉu khi đang làm việc do hít phải mùi lạ giống mùi amoniac rất đậm đặc. Xưởng may này nằm tiếp giáp với Công ty Thủy sản Nam Phương. Vào thời điểm này, tổng số công nhân đang làm việc tại công ty may là 637 người.

Khi phát hiện sự cố, công ty đã cho toàn bộ công nhân ngưng làm việc và cho sơ tán ra bên ngoài khuôn viên công ty. Kết quả thống kê tại thời điểm xảy ra sự cố có 5 người ngất xỉu được sơ cứu tại chỗ và đưa đến Trạm y tế P.Trà Nóc. Trong thời gian từ 18 giờ 30 đến 19 giờ, công ty có điểm danh và thống kê toàn bộ số lượng người rời khỏi khu vực sản xuất nêu trên, đảm bảo không còn công nhân bị kẹt lại trong xưởng, sau đó công ty đã cho tất cả công nhân ra về. Buổi tối, công ty đã cho mở toàn bộ các cửa chính và cửa sổ nhà xưởng để thông thoáng và mở quạt hút để mùi hôi này ra bên ngoài.

Ngành chức năng xác định, các công nhân của Công ty Kwong Lung Meko bị ngất xỉu do hít phải khí amoniac bị rò rỉ từ phía Công ty Thủy sản Nam Phương. Nguyên nhân được xác định ban đầu là công ty thủy sản này đã xảy ra sự cố rò rỉ khí nén amoniac ra bên ngoài và phát tán theo hướng gió bay sang xưởng may áo của công ty may gây ngộ độc cho công nhân đang may. Sự cố sau đó đã được Công ty Thủy sản Nam Phương khắc phục, không để rò rỉ khí nữa.

Tuy nhiên, đến sáng hôm sau khi công nhân Công ty Kwong Lung Meko vào làm việc tại xưởng may thì vấn đề lại xảy ra. Theo đó, khoảng 8 giờ ngày 25.7, có một số công nhân đã làm việc tại ca tối hôm qua có dấu hiệu bị mệt, ói, khó thở và ngất xỉu. Công ty đã đưa số người này đến Trạm y tế P.Trà Nóc, Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ để được sơ cấp cứu. Tổng số người đưa đi cấp cứu là 58 người tại các bệnh viện.

Nguyên nhân được xác định ban đầu là từ tối hôm trước những công nhân này đã hít một lượng nhất định nhưng tùy theo khả năng chịu đựng của từng người sẽ xuất hiện triệu chứng biểu hiện ngộ độc nhanh hay chậm. Ngày hôm đó, những công nhân còn lại của công ty may không có triệu chứng ngộ độc cũng được cho nghỉ để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, vào thời điểm này Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đã mời Tiểu đoàn hóa học 893 của Bộ Tham mưu Quân khu 9 đến kiểm tra, đo đạc tại hiện trường và khử độc tại các nhà xưởng sản xuất của Công ty Kwong Lung Meko.

Tiểu đoàn hóa học 893 báo cáo, kết quả khảo sát sơ bộ hiện trường tại Công ty Thủy sản Nam Phương nơi xảy ra sự cố rò rỉ khí amoniac cho thấy công ty đã thực hiện khắc phục sự cố rò rỉ khí amoniac này nhưng vẫn chưa triệt để, thỉnh thoảng vẫn còn mùi phát sinh ra bên ngoài. Để kiểm tra thực tế và đảm bảo mức độ an toàn, vào lúc 14 giờ 45, Tiểu đoàn 893 đã tiến hành đo đạc thực tế hiện trường nơi rò rỉ khí amoniac của Công ty Thủy sản Nam Phương.

Tại thời điểm đo đạc thì mức độ rò rỉ và phát tán khí amoniac ra môi trường rất cao và vượt ngưỡng cho phép. Ngành chức năng sau đó đã tiến hành khử độc bằng dung dịch hóa chất trung hòa khí amoniac. Đến nay, đa phần công nhân ngộ độc đã được xuất viện, chỉ còn một số ít là ở lại bệnh viện theo dõi.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ công nhân ngộ độc khí: Hít khí độc buổi chiều, qua đêm mới có triệu chứng