Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, nhóm người trực tiếp chịu trách nhiệm đưa đón, như lái xe, hướng dẫn, cô giáo tiếp nhận học sinh... sẽ phải chịu trách nhiệm về tội "Vô ý làm chết người". Còn những người quản lý, hiệu trưởng cùng liên đới chịu trách nhiệm về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Vụ học sinh tử vong trên ô tô: Trường vô ý làm chết người vì quá cẩu thả

Bùi Trí Lâm | 07/08/2019, 14:14

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, nhóm người trực tiếp chịu trách nhiệm đưa đón, như lái xe, hướng dẫn, cô giáo tiếp nhận học sinh... sẽ phải chịu trách nhiệm về tội "Vô ý làm chết người". Còn những người quản lý, hiệu trưởng cùng liên đới chịu trách nhiệm về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Liên quan đến việc học sinh 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón học sinh, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật Kết Nối chia sẻ, từ khi cháu bé được bố mẹ bàn giao cho xe của trường đưa đón học sinh thì Trường Gateway phải có trách nhiệm quản lý, đảm bảo an toàn, trông coi, dậy dỗ.

“Thực tế, trong việc đưa đón học sinh, nhà trường đã rất cẩu thả (không kiểm tra, kiểm soát lượng học sinh lên xuống xe và để mặc học sinh lên xuống). Nhà trườngcũng không kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Đây chính là nguyên nhân, lỗi dẫn đến việc "bỏ quên" cháu bé. Hay nói cách khác, vô ý do cẩu thả, quá tự tin”, ông Hùng nói.

Cũng theo luật sư này, khi xảy ra sự việc, thì đổ lỗi cho "học sinh ngủ quên". Trong khi nhà trường quên mất rằng trách nhiệm kiểm tra, giám sát thuộc về chính họ. Ngoài ra, cách điều hành khi học sinh vắng mặt cũng có vấn đề, làm việc máy móc, thiếu sót cũng là nguyên nhân dẫn đến việc "quên" lâu đến vậy.

“Có lẽ sau khi xảy ra sự việc, trường Gateway nói dối hơi nhiều, đổ lỗi hơi nhiều, tìm mọi cách trốn tránh trách nhiệm, cho thấy họ không xứng đáng được quyền tổ chức dạy học cho các học sinh”, Luật sư Hùng nhận định.

Theo ông Hùng, trường hợp này, nguyên nhân tử vong nằm ngoài ý muốn chủ quan của những người liên quan. Trách nhiệm của các bên sẽ phải chịu trách nhiệm về tội vô ý làm chết người và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể: Nhóm người trực tiếp chịu trách nhiệm đưa đón, như lái xe, hướng dẫn, cô giáo thực hiện việc tiếp nhận học sinh... sẽ phải chịu trách nhiệm về tội "Vô ý làm chết người"

Những người quản lý, điều hành trực tiếp, hiệu trưởng cùng liên đới chịu trách nhiệm về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trách nhiệm dân sự: Trường Gateway phải chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại, những người còn lại sẽ liên đới cùng chịu trách nhiệm với trường Gateway.

Còn Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Văn phòng Luật sư NHQuang & Cộng sự cho rằng truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội "Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" (Điều 360, BLHS 2015) sẽ hợp lý hơn. Lý do là tội vô ý làm chết người đánh vào cá nhân liên quan trực tiếp mà không phải hệ thống có tổ chức, trong khi đó trong vụ việc này ít nhất có hai yếu tố khách quan, đó là bỏ quên cháu bé và trong suốt thời gian 1 ngày, sau đó không phát hiện ra, có nghĩa rằng "hệ thống quản lý học sinh" của nhà trường có vấn đề.

Về khách quan, tội vô ý làm chết người là hành vi nguy hiểm có thể gây chết người nhưng do bất cẩn, cẩu thả mà bỏ qua vì chủ quan cho rằng sẽ không xảy ra, trong khi đó trong vụ này, bản chất là hành vi không kiểm tra học sinh khi lên, xuống xe, không kiểm tra học sinh đến lớp do thiếu tinh thần trách nhiệm, hậu quả phát sinh ngẫu nhiên do việc thiếu trách nhiệm đó.

Do tính chất nguy hiểm của việc quản lý học sinh nói chung, ông Lập cho rằng cần truy tố theo tội thiếu tinh thần trách nhiệm để nâng cao ý thức trách nhiệm của tất cả các nhà trường trong cả nước, theo đó lãnh đạo và cán bộ quản lý khác có liên quan của nhà trường cũng phải liên đới chịu trách nhiệm.

Theo cơ quan công an, vào 16 giờ 30 ngày 06.8.2019, UBND quận Cầu Giấy nhận được thông tin có 1 học sinh của trường Tiểu học Quốc tế Gateway nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện E.

Theo đó, nạn nhân là cháu Lê Hoàng Long, sinh năm 2013, HKTT: Phòng 1203 Tòa nhà Trung Yên Plaza, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Hiện đang là học sinh lớp 1 - Trường Tiểu học Quốc tế Gateway.

Khoảng 6 giờ ngày 06.08.2019, ông Doãn Quý Phiến, SN: 1966, HKTT: Số 373 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội là nhân viên lái xe hợp đồng với Công ty TNHH vận tải Ngân Hà đưa đón học sinh của Trường Tiểu học quốc tế Gateway điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit, BKS: 29B-069.56 từ bãi xe của ký túc xá trường Học viện Báo chí và tuyên truyền, thuộc phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội đến đón chị Nguyễn Bích Quy, SN: 1964, HKTT: Tổ 31, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội là nhân viên đưa đón học sinh của trường Tiểu học quốc tế Gateway để đi đón các cháu học sinh đến trường học.

Xe ô tô do ông Phiến điều khiển đón tổng số 13 cháu học sinh, trong đó có đón cháu Lê Hoàng Long tại địa chỉ Tòa nhà Trung Yên Plaza, số 1 Trung Hòa, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Đến khoảng 7 giờ 25, ông Phiến điều khiển xe ô tô chở các cháu đến cổng phụ của trường Gateway và dừng xe ô tô trước cổng phụ của trường.

Sau đó, chị Quy có đưa các cháu học sinh xuống xe ô tô rồi đóng cửa xe lại. Sau khi chị Quy đóng cửa xe ô tô, ông Phiến điều khiển xe ô tô về bãi gửi xe của ký túc xá trường Học viện báo chí và tuyên truyền và gửi xe ô tô tại đó.

Đến 15 giờ 30 cùng ngày, ông Phiến đi đến bãi xe điều khiển xe ô tô đến cổng trường Tiểu học quốc tế Gateway để đón các cháu học sinh. Khi chị Quy đưa các cháu học sinh ra cổng để lên xe ô tô, lúc này chị Quy không thấy cháu Long nên có nhờ các cô giáo đi tìm cháu, còn chị Quy đưa 12 cháu lên xe ô tô.

Khi chị Quy mở cửa xe ô tô thì phát hiện cháu Long đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu Long vào trong phòng y tế của trường, sau đó đưa cháu Long vào Bệnh viện E để cấp cứu.

Qua trao đổi với bác sĩ bệnh viện E Hà Nội được biết, cháu Lê Hoàng Long vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn. Sau 30 phút không có kết quả đã thông báo cho gia đình cháu đã tử vong.

Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu Lê Hoàng Long tử vong. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã bàn giao thi thể cháu Long cho gia đình đưa về quê tại Nga Sơn, Thanh Hóa để tổ chức mai táng.

Ngày 7.8.2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo điều 128-BLHS.

Hiện tại Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đang làm việc với những người có liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ học sinh tử vong trên ô tô: Trường vô ý làm chết người vì quá cẩu thả