Trước thông tin lúa chết tại xã Vị Thắng (Hậu Giang) giáp cao tốc Hậu Giang - Cà Mau nghi ngờ do đất bị nhiễm mặn từ nguồn cát đắp nền dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án này “chưa sử dụng một hạt cát biển nào cả”.
Hạ tầng và bất động sản

Vụ lúa chết nghi do nhiễm mặn: Bộ trưởng GTVT nói dự án ‘chưa dùng một hạt cát biển nào’

Lam Thanh 14/06/2024 15:46

Trước thông tin lúa chết tại xã Vị Thắng (Hậu Giang) giáp cao tốc Hậu Giang - Cà Mau nghi ngờ do đất bị nhiễm mặn từ nguồn cát đắp nền dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án này “chưa sử dụng một hạt cát biển nào cả”.

Tiến độ một số dự án lớn

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, các cơ quan đã báo cáo về tiến độ triển khai một số dự án lớn.

Theo đó, TP.HCM đã rà soát, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Phước đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành; hiện nay đang giải trình các ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội để Quốc hội thông qua trong tháng 6.2024.

Các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương và Bộ GTVT đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú.

Trong đó đã trình hội đồng thẩm định liên ngành 3 dự án (Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình theo hình thức PPP)...

Về vật liệu xây dựng, với các dự án khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, nguồn cung cấp vật liệu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công. Với các dự án khu vực phía nam, Bộ TN-MT đang phối hợp với Bộ GTVT để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án phân bổ và điều phối nguồn vật liệu cho từng dự án, đáp ứng tiến độ thi công.

duong-cao-toc.jpg
Đang tích cực triển khai các dự án lớn

Về công tác triển khai thi công, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tích cực triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông; dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Chơn Thành - Đức Hòa, tiến độ cơ bản bám sát kế hoạch.

Đối với các dự án Cần Thơ - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, thời gian tới khi mặt bằng và vật liệu xây dựng được tháo gỡ, các chủ đầu tư, nhà thầu sẽ tăng tốc để bù tiến độ bị chậm.

Các dự án thành phần 2 và 3 của dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất; dự án Bến Lức - Long Thành đang triển khai bám sát tiến độ.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang tiến hành chạy thử và hoàn thiện các thủ tục liên quan, dự kiến sẽ khai thác thương mại vào tháng 7.2024. Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục chạy thử để phục vụ việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, dự kiến sẽ khai thác thương mại vào quý 4/2024.

Sẽ làm rõ việc lúa chết ở Hậu Giang

Tuy vậy, các đơn vị cũng nhìn nhận công tác giải phóng mặt bằng còn lại tại một số dự án còn chậm do các khó khăn về xác minh nguồn gốc đất ở, khiếu nại về đơn giá, việc di dời đường điện cao thế với yêu cầu kỹ thuật cao còn chưa đạt tiến độ đề ra, công tác chuyển mục đích sử dụng rừng còn kéo dài… nhất là tại các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang.

Một số dự án do các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu nên tiến độ triển khai thi công còn chưa đạt kế hoạch đề ra như dự án Cần Thơ - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Trước thông tin một số diện tích lúa tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Hậu Giang giáp cao tốc Hậu Giang - Cà Mau bị chết và nghi ngờ do đất bị nhiễm mặn từ nguồn cát đắp nền dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án này “chưa sử dụng một hạt cát biển nào cả”.

"Nguồn cát sử dụng cho dự án được kiểm soát chặt chẽ, không “làm dối” được", Bộ trưởng nói thêm.

anh-man-hinh-2024-06-14-luc-13.44.39.png
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Bộ trưởng đề nghị cần đưa thông tin chính xác, hết sức thận trọng về nội dung này để không ảnh hưởng tới chủ trương lớn đúng đắn về phát triển hạ tầng giao thông của Đảng, Nhà nước.

Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cùng Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNN sẽ tổ chức đoàn công tác để khảo sát, tìm hiểu lý do khiến lúa chết.

Công trình ở đâu, người dân hưởng lợi tới đó

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Công trình ở đâu thì người dân và địa phương hưởng lợi tới đó", Thủ tướng nói.

Về giải phóng mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia, nhất là các địa phương Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang.

Về vấn đề vật liệu xây dựng cho các dự án tại ĐBSCL và vành đai 3 TP.HCM, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu phải chủ động, tích cực hơn nữa tìm nguồn cung ứng cát, vận dụng các điều kiện cho phép để làm.

Thủ tướng yêu cầu bí thư, chủ tịch UBND các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường đối thoại với người dân, thăm hỏi, động viên, vận động người dân ủng hộ việc thi công "3 ca, 4 kíp"; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ; nghiên cứu thời gian thi công phù hợp để tác động thấp nhất tới cuộc sống người dân.

anh-man-hinh-2024-06-14-luc-13.44.50.png
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu

“Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong giải quyết khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư, nhà thầu về mặt bằng, nguyên vật liệu…”, Thủ tướng nêu và nhấn mạnh: “Trong mọi trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, chủ đầu tư, các nhà thầu, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm, hiệp lực, "chỉ bàn làm, không bàn lùi"… với tinh thần "3 ca, 4 kíp", vượt nắng, thắng mưa" để đưa công trình về đích đúng kế hoạch”.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các địa phương cần tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, bảo đảm mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025.

“Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, tình trạng mua bán thầu, thông thầu; phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc trước ngày 31.12.2025, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng – Người thầy gần gũi và sâu sắc của những người làm báo
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Những ngày này, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng trong và ngoài nước đều tràn ngập những bài viết, phỏng vấn, vần thơ, hình ảnh sống động về cuộc đời thanh bạch, giản dị và sự nghiệp ấn tượng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ lúa chết nghi do nhiễm mặn: Bộ trưởng GTVT nói dự án ‘chưa dùng một hạt cát biển nào’