Trong vụ án này, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 8 năm tù.

Vụ mua chế phẩm Redoxy-3C: Bị cáo Nguyễn Đức Chung lĩnh án 8 năm tù

Nhã Thanh | 13/12/2021, 15:32

Trong vụ án này, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 8 năm tù.

Vụ án có đồng phạm

Chiều 13.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành tuyên bản án sơ thẩm đối với 3 bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội), Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic).

Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 8 năm tù; Võ Tiến Hùng 4 năm tù; Nguyễn Trường Giang 4 năm 6 tháng tù. Cả 3 bị cáo đều bị tuyên phạt về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường hơn 36 tỉ đồng cho Công ty Thoát nước Hà Nội.

toan-canh-2-.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử - Ảnh: N.A

Theo nhận định của HĐXX, chủ trương làm trong sạch nước hồ trên địa bàn Thủ đô là đúng và rất tốt; việc đưa ra chủ trương, tham quan, học hỏi những công nghệ mới nhằm nghiên cứu, chế tạo ra sản phẩm phù hợp là đúng.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng cách thức, quy trình trong triển khai của các bị cáo là không trong sáng, vụ lợi, vi phạm quy định của pháp luật; xâm phạm đến trật tự trị an, gây thất thoát, lãng phí cho ngân sách Nhà nước, gây bất bình trong nhân dân…

HĐXX nhận định đây là vụ án có đồng phạm, mặc dù các bị cáo không có sự bàn bạc nhưng đều hiểu và tiếp nhận ý chí của nhau. Vai trò chính trong vụ án này thuộc về bị cáo Nguyễn Đức Chung, bị cáo chịu trách nhiệm trực tiếp, trách nhiệm cá nhân trong việc mua bán chế phẩm Redoxy-3C…

Đối với bị cáo Võ Tiến Hùng, HĐXX xét thấy bị cáo Hùng đã tiếp nhận chỉ đạo của bị cáo Chung, chỉ đạo cấp dưới ký các hợp đồng mua bán chế phẩm Redoxy-3C không đúng quy định. Bị cáo Giang là đồng phạm với bị cáo Chung, biết rõ động cơ mục đích của Chung nhưng vì vụ lợi nên bị cáo Giang đã có những hành vi vi phạm pháp luật.

HDXX đánh giá bị cáo Giang và Hùng có thái độ ăn năn, đồng thời ghi nhận sự hợp tác của 2 bị cáo. Ngoài ra, HĐXX cũng cho biết bị cáo Chung có nhiều đóng góp trong công tác; bị cáo Hùng cũng có nhiều thành tích trong công tác… Đây là những tình tiết được HĐXX xem xét để cá thể hóa vai trò của từng bị cáo.

chung-2-.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Mua bán lòng vòng, gây thiệt hại lớn

Quá trình điều tra, xét hỏi, đối chất tại phiên tòa cùng nhiều lời khai, tài liệu liên quan…, HĐXX nhận thấy UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn thành phố bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến phù hợp để xử lý ô nhiễm nước hồ trên địa bàn.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung khi đó là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Đức), tổ chức đoàn tham quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy-3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại TP.Hà Nội.

Tuy nhiên, sau đó, bị cáo Chung lại chỉ đạo miệng Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic (Công ty do Nguyễn Trường Giang làm Giám đốc), không mua trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH như chỉ đạo bằng văn bản.

vo-tien-hung-2-.jpg
Bị cáo Võ Tiến Hùng - Ảnh: N.A

Trong giai đoạn này, mặc dù không phải cán bộ của UBND thành phố nhưng suốt quá trình đi làm việc, đàm phán với đối tác để sản xuất, sử dụng chế phẩm Redoxy- 3C, bị cáo Nguyễn Trường Giang được Nguyễn Đức Chung cử đi cùng như cán bộ của UBND thành phố, để tạo vị thế cho Giang.

HĐXX nhận định việc phát sinh thêm 1 khâu trung gian, mua bán lòng vòng đã gây thiệt hại lớn cho ngân sách của Thành phố.

Về xác định thiệt hại, theo nhận định của HĐXX, được sự hậu thuẫn, “bật đèn xanh” của Chung, Công ty Arktic đã nhập khẩu chế phẩm Redoxy-3C về Việt Nam; Võ Tiến Hùng đã trực tiếp hoặc ủy quyền cho cấp dưới ký hợp đồng mua chế phẩm này, gây thiệt hại hơn 36 tỉ đồng. HĐXX đánh giá số tiền thiệt hại này là có căn cứ.

Vì vậy, HĐXX nhận định việc truy tố, xét xử các bị cáo với tội danh nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng pháp luật, không oan.

Cựu Chủ tịch mong được xem xét thấu đáo

Trước đó, hơn 20 giờ ngày 11.12, nói lời sau cùng trước tòa, cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết ông mong muốn cống hiến cho Thủ đô và không bao giờ suy nghĩ đến việc tư lợi, đem về cho gia đình, làm hại cho Nhà nước.

Cũng trong phần lời nói sau cùng, bị cáo Chung thống nhất cao với bị cáo Võ Tiến Hùng về hiệu quả của việc khử hôi thối ở ao hồ; và mong HĐXX ghi nhận, đánh giá tất cả nội dung này.

Về phần mình, bị cáo Võ Tiến Hùng cho biết trong vụ án, bản thân không có động cơ vụ lợi, không có động cơ nào khác, tất cả việc làm vì lợi ích tập thể, với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà TP.Hà Nội giao cho mà trong nhiều năm chưa thực hiện được.

Cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước cũng khẳng định trong quá trình làm việc luôn đặt sức khỏe người lao động lên hàng đầu. Do đó, bị cáo Hùng mong muốn áp dụng công nghệ mới để bảo vệ môi trường cho Thủ đô, bảo vệ sức khỏe người lao động…

Bài liên quan
Gia đình ông Nguyễn Đức Chung nộp 10 tỉ đồng để bảo lãnh nghĩa vụ thi hành án
Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung đã bổ sung thêm tài liệu mới tại phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ mua chế phẩm Redoxy-3C: Bị cáo Nguyễn Đức Chung lĩnh án 8 năm tù