Trong phần đối đáp bổ sung quan điểm bào chữa của các luật sư và 23 bị cáo trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền liên quan Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba, đại diện VKSND TP.HCM vẫn giữ nguyên ý kiến.

Vụ xử cựu chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện: VKS giữ nguyên ý kiến

H.Đ | 22/12/2022, 20:29

Trong phần đối đáp bổ sung quan điểm bào chữa của các luật sư và 23 bị cáo trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền liên quan Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba, đại diện VKSND TP.HCM vẫn giữ nguyên ý kiến.

Đại diện VKS cho rằng Nguyễn Thái Luyện (cựu chủ tịch Alibaba) đã có hành vi gian dối, đưa ra những thông tin không có thật, làm bị hại tin tưởng có thật để ký kết hợp đồng mua bán đối với 58 dự án.

Dẫn chứng các điều luật, VKS cho rằng Nguyễn Thái Luyện đã vi phạm Điều 12 Luật Kinh doanh bất động sản quy định, dự án trước khi đưa vào kinh doanh phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với dự án đầu tư.

Hơn nữa, Nguyễn Thái Luyện đã vi phạm Điều 12 luật Kinh doanh bất động sản 2013; Điều 41 Nghị định 43/2014 về hướng dẫn thi hành luật Đất đai: “... chủ đầu tư khi phân lô, bán nền phải hoàn thiện, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật... phải được phê duyệt tỷ lệ 1/500...”

Từ những hành vi trên, VKS khẳng định việc truy tố Nguyễn Thái Luyện phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ.

Trước đó, nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS nhận định bị cáo Luyện rao bán cái mình không có, lừa dối người mua hàng bằng thủ đoạn lập hệ thống các tổ chức công ty để che giấu hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt số tiền hơn 2.400 tỉ đồng của hơn 4.500 bị hại. Đại diện VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện mức án tù chung thân; đề nghị phạt bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh nhận 16-18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo là đồng phạm của Luyện bị VKS đề nghị từ mức án từ 12-20 năm tù về cùng tội danh trên. 

Về tội danh Rửa tiền, trong phần đối đáp bổ sung, VKS nhấn mạnh bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) chứng kiến việc khám xét trụ sở Công ty Alibaba của cơ quan điều tra và trực tiếp mở két sắt. Do đó, kiểm sát viên không đồng tình với ý kiến của luật sư bào chữa cho rằng Mai không biết nguồn tiền 13 tỉ đồng bị cáo rút ra sử dụng đến nay không thu hồi được.

Trước đó, bị cáo Mai và Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) bị VKS đề nghị mức án 30 năm tù về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Nói lời sau cùng, bị cáo Luyện giãi bày: "Sự việc xảy ra, để bản thân và các bị cáo khác đứng đây, rất đau lòng. Những bị cáo trong vụ án này vì tin tưởng lập luận của bị cáo, muốn giúp khách hàng đầu tư, an cư và tạo ra công ăn việc làm cho những người khác. Do quá tin tưởng mà họ phải chịu trách nhiệm, lao lý".

Về phần mình, bị cáo Luyện nói: “Có thể chủ tọa vẫn xem xét bị cáo bảo vệ quan điểm, khẳng định không lừa đảo… Chủ tọa cứ xem xét, có tội thì bị cáo nhận". Còn về đồng phạm thì bị cáo Luyện nói hộ: "Những người này không có ai đáng chịu tội với thời hạn năm tù quá lớn”.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX sẽ nghị án thông báo tuyên án vào 7 giờ 30 ngày 29.12. Việc tuyên án sẽ được phát trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử TAND TP.HCM.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ xử cựu chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện: VKS giữ nguyên ý kiến