Hồng Kông sẽ phải đạt được tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 ít nhất 80% trước khi xem xét mở lại biên giới với Trung Quốc đại lục và cộng đồng quốc tế sau đó, trang The Standard đưa tin, dẫn lời một quan chức hàng đầu chính quyền thành phố.

Vừa có ca nhiễm Omicron, Hồng Kông muốn 80% dân tiêm vắc xin mới tính việc mở cửa với Trung Quốc và quốc tế

Sơn Vân | 27/11/2021, 17:41

Hồng Kông sẽ phải đạt được tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 ít nhất 80% trước khi xem xét mở lại biên giới với Trung Quốc đại lục và cộng đồng quốc tế sau đó, trang The Standard đưa tin, dẫn lời một quan chức hàng đầu chính quyền thành phố.

Khoảng 70,2% dân số Hồng Kông đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin, trong khi chỉ có 17% ​​người già trên 80 tuổi đã chích ngừa COVID-19, tờ The Standard dẫn lời phát biểu của Cục trưởng Cục Dịch vụ dân sự Patrick Nip trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh vào ngày 27.11. Tuy nhiên, tờ The Standard không nêu rõ tiêu chí mở cửa lại biên giới là dành cho dân số đã được tiêm vắc xin đầy đủ hay một liều.

Hồng Kông đang nỗ lực hướng tới việc mở lại biên giới với Trung Quốc đại lục khi cả hai tiếp tục thực thi chiến lược Zero COVID-19 (đưa số ca COVID-19 về 0, quét sạch dịch bệnh trong cộng đồng) nhằm loại bỏ vi rút trong biên giới của họ.

Thành phố đã công bố triển khai ứng dụng theo dõi kiểu Trung Quốc hôm 25.11 khi các quan chức tìm cách thu hẹp khoảng cách giám sát vốn là điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán về đi du lịch kéo dài.

Theo Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga, biên giới của Hồng Kông sẽ vẫn đóng cửa với Trung Quốc ít nhất là đến ngày 19.12, ngày bầu cử cơ quan lập pháp địa phương của thành phố.

Chưa rõ kế hoạch mở cửa biên giới của Hồng Kông sắp tới có thay đổi hay không khi vừa ghi nhận một người nhiễm biến thể Omicron, là du khách đến từ Nam Phi đã tiêm 2 mũi vắc xin.

Ngoài Hồng Kông, biến thể Omicron đã xuất hiện ở 4 nước là Nam Phi, Botswana, Israel và Bỉ.

Omicron có thể giúp vi rút SARS-CoV-2 tránh miễn dịch do có tới 32 đột biến trong protein gai, phần mà hầu hết các loại vắc xin sử dụng để hướng dẫn hệ miễn dịch chống SARS-CoV-2. Biến thể Omicron có số lượng đột biến trong protein cao gấp đôi so với Delta và được cho lây nhanh hơn.

Đột biến trong protein gai có thể ảnh hưởng đến khả năng xâm nhập vào tế bào và lây lan của vi rút, cũng như khiến tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn.

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid nói với các đài truyền hình: “Những gì chúng tôi biết là có một số lượng đột biến đáng kể, có lẽ gấp đôi số lượng đột biến mà chúng tôi đã thấy trong biến thể Delta. Điều đó cho thấy rằng nó có thể truyền nhiễm nhiều hơn và các loại vắc xin hiện tại mà chúng tôi có cũng có thể kém hiệu quả hơn".

hong-kong-muon-80-dan-tiem-vac-xin-moi-mo-cua-voi-trung-quoc.jpg
Hồng Kông muốn 80% dân tiêm vắc xin trước khi xem xét mở cửa biên giới với Trung Quốc và quốc tế

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television hôm 11.10, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã bảo vệ các hạn chế đi lại về COVID-19 đang gây khó chịu cho các doanh nghiệp toàn cầu.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nhấn mạnh rằng ngay cả một trường hợp tử vong duy nhất do ​​COVID-19 cũng “sẽ gây ra mối lo ngại lớn trong xã hội” khi nói rằng bà “có nghĩa vụ phải bảo vệ người dân của tôi”.

Các quan chức Trung Quốc đại lục muốn Hồng Kông tuân thủ chặt chẽ hơn cách tiếp cận nghiêm ngặt của riêng họ trong việc loại trừ vi rút tại địa phương để ngăn thành phố trở thành một “mắt xích yếu” với sự lây nhiễm COVID-19, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói.

Tất nhiên, tôi lo ngại và chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để tiếp tục du lịch bình thường một cách từ từ và có trật tự, cả với lục địa Trung Quốc và những nơi ở nước ngoài”, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói và cho biết thêm rằng hầu hết các công ty đều ở Hồng Kông để tiếp cận đất liền.

Đến nay, Hồng Kông ghi nhận 12.425 ca mắc COVID-19 với 213 người chết.

Chính quyền của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã thực hiện chính sách Zero COVID-19 nghiêm ngặt để mở lại biên giới với Trung Quốc, quốc gia đã khẳng định quyền kiểm soát với thuộc địa cũ của Anh kể từ các cuộc biểu tình lớn vào năm 2019.

Cách tiếp cận đó, không muốn chịu bất kỳ sự lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại địa phương nào, ngày càng tăng củng cố danh tiếng lâu đời của Hồng Kông như một trung tâm khu vực và một cửa ngõ kinh tế, tài chính đến Trung Quốc.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết các quan chức Hồng Kông và đại lục đã có “một cuộc họp rất tốt và tích cực” về việc mở lại biên giới.

Chúng tôi đã thống nhất một tập hợp các thông số để dựa vào đó có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo là thảo luận về cách có thể dần dần tiếp tục lại”, Đặc khu trưởng Hồng Kông hé lộ và nói thêm rằng việc đạt được tỷ lệ tiêm chủng rất cao là một trong những điều kiện như vậy.

Bài liên quan
Người tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer nhiễm biến thể B.1.1.529, WHO và Mỹ lên tiếng
Theo Bộ Y tế Israel, một trong những người nhiễm biến thể B.1.1.529 ở nước này đã được tiêm mũi vắc xin Pfizer-BioNTech thứ ba cách đây hai tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa có ca nhiễm Omicron, Hồng Kông muốn 80% dân tiêm vắc xin mới tính việc mở cửa với Trung Quốc và quốc tế