Các nhà chức trách toàn cầu đã phản ứng với cảnh báo hôm 26.11 trước biến thể B.1.1.529 được phát hiện ở Nam Phi, trong đó EU, Anh và Ấn Độ đã công bố các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn khi các nhà khoa học tìm cách xác định xem chủng này có kháng vắc xin hay không.

Nhiều nước cấm các chuyến bay từ châu Phi để chặn biến thể B.1.1.529: 'Phải hành động nhanh và ngay lập tức'

Sơn Vân | 26/11/2021, 19:37

Các nhà chức trách toàn cầu đã phản ứng với cảnh báo hôm 26.11 trước biến thể B.1.1.529 được phát hiện ở Nam Phi, trong đó EU, Anh và Ấn Độ đã công bố các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn khi các nhà khoa học tìm cách xác định xem chủng này có kháng vắc xin hay không.

Anh cấm các chuyến bay từ Nam Phi và 5 nước láng giềng Namibia, Botswana, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini, đồng thời yêu cầu các du khách Anh trở về nước từ những nơi đó phải cách ly. Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban châu Âu - Ursula von der Leyen cho biết EU ((Liên minh châu Âu) cũng nhắm đến tạm dừng di chuyển bằng đường hàng không từ khu vực này đến 6 nước châu Phi.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về biến thể B.1.1.529 nhưng tin tức này đã gây ảnh hưởng đến chứng khoán và dầu toàn cầu trong bối cảnh lo ngại những lệnh cấm du lịch mới sẽ ảnh hưởng đến các nền kinh tế vốn đã run rẩy ở miền nam châu Phi.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết biến thể B.1.1.529 có một protein gai khác biệt đáng kể với protein ở vi rút SARS-CoV-2 ban đầu mà vắc xin COVID-19 nhắm đến, có thể làm cho các vắc xin hiện kém hiệu quả hơn.

"Như các nhà khoa học đã mô tả, đây là biến thể nghiêm trọng nhất mà họ gặp cho đến nay", Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh - Grant Shapps nói với Sky News.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tổ chức một cuộc họp tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) lúc 11 giờ GMT (18 giờ Việt Nam) ngày 26.11.

Các chuyên gia sẽ thảo luận về những rủi ro mà B.1.1.529 gây ra và nếu nó nên được chỉ định là một biến thể đáng quan tâm hoặc biến thể đáng lo ngại, theo người phát ngôn của WHO - Christian Lindmeier.

Gần 100 trình tự của biến thể B.1.1.529 đã được báo cáo và các phân tích ban đầu cho thấy nó có "một số lượng lớn các đột biến" cần được nghiên cứu thêm, Christian Lindmeier nói.

Một nhà dịch tễ học nói có thể đã quá muộn để thắt chặt biện pháp hạn chế.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta phải nhận ra rằng rất có thể loại vi rút này đã ở những nơi khác. Vì vậy nếu chúng ta đóng cửa ngay bây giờ, có lẽ đã quá muộn", Giáo sư dịch tễ học Ben Cowling của Đại học Hồng Kông nhận xét.

nhieu-nuoc-cam-cac-chuyen-bay-tu-chau-phi-de-chan-bien-the-b115291.jpg
Giáo sư dịch tễ học Ben Cowling 

Bộ Ngoại giao Nam Phi cho biết nước này sẽ nói chuyện với các nhà chức trách Anh để cố gắng đề nghị họ xem xét lại lệnh cấm của mình.

"Mối quan tâm trước mắt của chúng tôi là những thiệt hại mà quyết định này sẽ gây ra cho ngành du lịch và doanh nghiệp của cả hai nước", Ngoại trưởng Nam Phi - Naledi Pandor nói.

'Hành động nhanh chóng, mạnh mẽ và ngay lập tức'

Biến thể B.1.1.529 cũng được tìm thấy ở Botswana và Hồng Kông, theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh.

Israel cho biết đã cấm công dân của mình đi du lịch đến miền nam châu Phi sau khi một trường hợp nhiễm B.1.1.529 được tìm thấy ở một du khách trở về từ Malawi.

"Chúng tôi đang ở bên bờ vực của tình trạng khẩn cấp. Nguyên tắc chính của chúng tôi là hành động nhanh, mạnh mẽ và ngay lập tức", Thủ tướng Israel - Naftali Bennett nói.

Các quốc gia châu Âu đã và đang mở rộng tiêm mũi vắc xin tăng cường, thắt chặt các hạn chế khi châu lục này phải đối mặt với làn sóng dịch COVID-19 thứ tư, dẫn đầu là biến thể Delta, với nhiều ca bệnh tăng kỷ lục hàng ngày.

Làn sóng dịch mới và phát hiện ra biến thể B.1.1.529 xuất hiện khi châu Âu cùng Mỹ bước vào mùa đông, với nhiều người tụ tập trong nhà trước Giáng sinh, nơi lây nhiễm COVID-19 mạnh.

Ý đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh với những người từng đến thăm các quốc gia phía nam châu Phi trong 14 ngày qua và Đức sẽ tuyên bố Nam Phi là một khu vực của biến thể B.1.1.529.

Ấn Độ đã đưa ra lời khuyên cho tất cả bang để xét nghiệm và sàng lọc du khách quốc tế đến từ Nam Phi cùng các nước "có nguy cơ" khác sau khi nới lỏng một số hạn chế đi lại vào đầu tháng này.

Bộ Y tế Singapore cho biết cũng sẽ hạn chế khách đến từ khu vực này và Nhật Bản thắt chặt kiểm soát biên giới với du khách đến từ Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini

B.1.1.529 có thể giúp vi rút SARS-CoV-2 tránh miễn dịch do có tới 32 đột biến trong protein gai, phần mà hầu hết các loại vắc xin sử dụng để hướng dẫn hệ miễn dịch chống SARS-CoV-2.

Đột biến trong protein gai có thể ảnh hưởng đến khả năng xâm nhập vào tế bào và lây lan của vi rút, cũng như khiến tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn.

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid nói với các đài truyền hình: “Những gì chúng tôi biết là có một số lượng đột biến đáng kể, có lẽ gấp đôi số lượng đột biến mà chúng tôi đã thấy trong biến thể Delta. Điều đó cho thấy rằng nó có thể truyền nhiễm nhiều hơn và các loại vắc xin hiện tại mà chúng tôi có cũng có thể kém hiệu quả hơn".

Ông Sajid Javid nói cần có thêm dữ liệu về B.1.1.529, nhưng phải đề phòng bằng việc hạn chế đi lại.

Vi rút SARS-CoV-2 đã hoành hành khắp thế giới trong hai năm kể từ lần đầu tiên được phát hiện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm 2019, khi lây nhiễm cho hơn 260 triệu người và khiến hơn 5,4 triệu người thiệt mạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nước cấm các chuyến bay từ châu Phi để chặn biến thể B.1.1.529: 'Phải hành động nhanh và ngay lập tức'