Lễ ký kết nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc cung cấp số liệu thống kê chính thức đầy đủ và đáng tin cậy, dựa trên các tiêu chuẩn và xu hướng quốc tế.

Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam cải thiện chất lượng thống kê chính thức

Thu Anh | 26/11/2021, 17:44

Lễ ký kết nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc cung cấp số liệu thống kê chính thức đầy đủ và đáng tin cậy, dựa trên các tiêu chuẩn và xu hướng quốc tế.

Chiều 26.11, ông Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận giữa bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Việt Nam và bà Birgitte Anker - Tổng cục trưởng, Cơ quan Thống kê Đan Mạch (Denmark Statistics).

Lễ ký kết nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc cung cấp số liệu thống kê chính thức đầy đủ và đáng tin cậy, dựa trên các tiêu chuẩn và xu hướng quốc tế.

Theo Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, hiểu được các biến động về dân số và di cư là rất quan trọng đối với bất kỳ xã hội nào. Ở Việt Nam, khó khăn gặp phải khi sản xuất số liệu thống kê trong những lĩnh vực này là do không có đủ, thậm chí là thiếu dữ liệu.

Theo đó, Cơ quan Thống kê Đan Mạch sẽ hợp tác chặt chẽ với Tổng cục Thống kê và các bộ, ngành liên quan tại Việt Nam để trao đổi, chia sẻ về chuyên môn, kinh nghiệm và kiến thức mà Đan Mạch đã có sau nhiều năm nghiên cứu và thực hiện trong lĩnh vực này.

dan-mach-ho-tro-viet-nam-cai-thien-chat-luong-thong-ke-chinh-thuc.jpg
Các chuyên gia Đan Mạch sẽ chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình hợp tác - Ảnh: Internet

Về phía Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết sử dụng dữ liệu hành chính và dữ liệu lớn hiện đang là xu hướng được các Hệ thống thống kê quốc gia trên thế giới sử dụng. Điều này nhằm tận dụng tối đa nguồn dữ liệu từ các bộ, ngành và các đối tượng sở hữu khác, đảm bảo cung cấp thông tin thống kê kịp thời, có chất lượng cho Chính phủ, doanh nghiệp…

Được biết, thỏa thuận này đánh dấu sự khởi đầu của một dự án hợp tác kéo dài 30 tháng giữa Chính phủ hai nước Việt Nam - Đan Mạch về số liệu thống kê chính thức, với trọng tâm là sử dụng dữ liệu hành chính để sản xuất số liệu thống kê dân số, di cư và giáo dục, khai thác các cơ hội sử dụng dữ liệu lớn trong sản xuất số liệu thống kê…

Dự án sẽ được Cơ quan Thống kê Đan Mạch và Tổng cục Thống kê Việt Nam thực hiện với khoản tài trợ 6,5 triệu DKK (khoảng 1 triệu USD) do Đan Mạch cung cấp.

Dự án sẽ khởi động một quá trình hợp tác dài hạn mà Tổng cục Thống kê Việt Nam và các đối tác sẽ cùng thiết lập, xây dựng các phương thức sản xuất số liệu thống kê và trình bày dữ liệu mới.

Các chuyên gia từ Đan Mạch sẽ cung cấp đầu vào trực tiếp cho quá trình này và sẽ chia sẻ các kinh nghiệm trong thu thập, xử lý, sử dụng số liệu thống kê, trao đổi về sự tham gia, phối hợp của các cơ quan hữu quan và các đơn vị cung cấp thông tin.

Từ năm 2015, Việt Nam và Đan Mạch đã ký kết các chương trình hợp tác chiến lược (SSC) trong lĩnh vực y tế, giáo dục, an toàn thực phẩm, gần đây là thống kê với mục đích thúc đẩy tăng trưởng bền vững và có trách nhiệm, việc làm và thịnh vượng tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ SSC, các cơ quan của Chính phủ Đan Mạch đã thiết lập quan hệ đối tác với các bộ, ngành Việt Nam để hỗ trợ các bộ, ngành Việt Nam về chuyên môn và tạo điều kiện chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm của Đan Mạch liên quan đến các vấn đề ưu tiên phù hợp với điều kiện và nhu cầu của địa phương.

Bà Birgitte Anker, Tổng cục trưởng, Cơ quan Thống kê Đan Mạch chia sẻ: “Hệ thống Tài khoản Kinh tế - Môi trường đang là mối quan tâm toàn cầu. Chúng tôi hy vọng rằng mối quan hệ hợp tác này sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn về xã hội Việt Nam, làm cơ sở cho quá trình ra quyết định dựa trên bằng chứng và giám sát các chương trình nghị sự quốc tế như Các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)”.

Bài liên quan
Đan Mạch – Việt Nam tiếp tục hợp tác xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam
Đan Mạch sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tiềm năng to lớn về chuyển đổi năng lượng…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam cải thiện chất lượng thống kê chính thức