Hôm 26.11, AstraZeneca cho biết đang kiểm tra tác động của biến thể Omicron với vắc xin và hỗn hợp kháng thể của họ.

AstraZeneca, Pfizer, Moderna xem xét điều chỉnh vắc xin chống lại biến thể Omicron có 32 đột biến

Sơn Vân | 27/11/2021, 08:14

Hôm 26.11, AstraZeneca cho biết đang kiểm tra tác động của biến thể Omicron với vắc xin và hỗn hợp kháng thể của họ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 26.11 đã đổi tên biến thể B.1.1.529 thành Omicron, được phát hiện ở Nam Phi với một số lượng lớn các đột biến, và xem nó là "đáng lo ngại".

AstraZeneca đã phân phối 2 tỉ liều vắc xin COVID-19 của mình trên toàn thế giới, dù việc triển khai tiêm vắc xin đã bị tạm dừng ở Nam Phi vào tháng 2.2021 sau khi nó được chứng minh là cung cấp khả năng bảo vệ tối thiểu chống lại bệnh nhẹ đến trung bình do biến thể Beta, vốn chiếm ưu thế ở nước này tại thời điểm đó, gây ra.

AstraZeneca cho biết: “Như với bất kỳ biến thể mới xuất hiện nào, chúng tôi đang xem xét Omicron để hiểu thêm về nó và tác động lên vắc xin. Điều đó sẽ cho phép chúng tôi thu thập dữ liệu thế giới thực của Vaxzevria (tên vắc xin của AstraZeneca - PV) chống lại biến thể vi rút mới này”, đồng thời hé lộ đang tiến hành nghiên cứu ở Botswana và Eswatini để thu thập dữ liệu.

Hãng dược phẩm Anh-Thụy Điển nhấn mạnh rằng vắc xin của mình đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại tất cả biến thể SARS-CoV-2 đáng quan tâm.

AstraZeneca nói rằng đã cùng Đại học Oxford (Anh), nơi vắc xin được tạo ra, phát triển một nền tảng vắc xin để đáp ứng nhanh chóng với các biến thể mới. Trước đây, AstraZeneca cho biết đang nghiên cứu một loại vắc xin chống biến thể để nhắm mục tiêu tốt hơn vào Beta.

Công ty cũng phát triển một loại hỗn hợp kháng thể có thể được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị COVID-19. Dù một số nhà khoa học bày tỏ lo ngại rằng đột biến protein gai ở Omicron có thể cản trở hiệu quả của các loại thuốc kháng thể đơn dòng, nhưng AstraZeneca nói loại thuốc kết hợp này có thể vẫn giữ được hiệu quả của nó.

"Chúng tôi cũng đang thử nghiệm tổ hợp kháng thể tác dụng kéo dài AZD7442 chống lại biến thể mới này, hy vọng AZD7442 sẽ giữ được hiệu quả vì nó bao gồm hai kháng thể mạnh với các hoạt động khác nhau và bổ sung chống lại vi rút", AstraZeneca thông báo.

astrazeneca-pfizer-moderna-xem-xet-dieu-chinh-vac-xin-de-chong-lai-bien-the-omicron.jpg
AstraZeneca, Pfizer, Moderna xem xét dữ liệu để điều chỉnh vắc xin chống lại biến thể Omicron có số lượng biến gấp đôi Delta

Pfizer - BioNTech, Moderna hy vọng sớm có dữ liệu về khả năng bảo vệ của vắc xin trước Omicron

Hôm 26.11, BioNTech SE (Đức) cho biết hy vọng sẽ có thêm dữ liệu về biến thể Omicron trong vòng hai tuần để xác định liệu vắc xin mà họ sản xuất cùng đối tác Pfizer (Mỹ) có phải điều chỉnh lại hay không.

Pfizer và BioNTech nói nếu cần, họ mong đợi có thể xuất xưởng một loại vắc xin mới phù hợp với Omicron trong khoảng 100 ngày.

Chúng tôi hiểu mối quan tâm của các chuyên gia và đã ngay lập tức bắt đầu các cuộc điều tra về biến thể Omicron. Chúng tôi mong đợi sẽ có thêm dữ liệu từ các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm chậm nhất là hai tuần nữa. Những dữ liệu này sẽ cung cấp thêm thông tin về việc liệu Omicron có thể là biến thể tránh vắc xin và có thể yêu cầu điều chỉnh vắc xin của chúng tôi nếu biến thể này lan rộng ra toàn cầu hay không”, BioNTech phản hồi khi được đề nghị bình luận.

Moderna nói đang làm việc để thúc đẩy một ứng cử viên vắc xin tăng cường phù hợp với biến thể Omicron và cũng đã thử nghiệm liều lượng cao hơn so với mũi tăng cường hiện có. Ngoài ra, công ty công nghệ sinh học Mỹ nghiên cứu các ứng cử viên vắc xin tăng cường khác được thiết kế để bảo vệ chống lại nhiều biến thể.

Moderna nói: “Một liều tăng cường của vắc xin được cấp phép đại diện cho chiến lược duy nhất hiện có để tăng cường khả năng miễn dịch đang suy yếu”.

Các biến thể tránh vắc xin là những biến thể loại bỏ đáp ứng miễn dịch có mục tiêu do tiêm chủng mang lại.

Pfizer và BioNTech có thể thiết kế lại vắc xin của họ trong vòng 6 tuần và giao các lô đầu tiên trong vòng 100 ngày, BioNTech nói thêm.

Cổ phiếu BioNTech đã tăng 14,2% lên mức 348 USD vào 26.11, còn cổ phiếu Pfizer tăng 6,1% lên mức 54 USD. Cổ phiếu Moderna tăng 20,6% lên mức 329,63 USD.

Các nhà chức trách toàn cầu đã phản ứng với cảnh báo trước biến thể Omicron, trong đó EU (Liên minh châu Âu), Anh và nhiều quốc gia khác thắt chặt kiểm soát biên giới, cấm các chuyến bay đi/đến Nam Phi cùng 5 nước láng giềng khi các nhà khoa học tìm cách tìm hiểu xem liệu chủng này có kháng vắc xin hay không.

Pfizer và BioNTech đã tạo ra các phiên bản vắc xin công nghệ mRNA nhắm mục tiêu vào biến thể Alpha và Delta với các thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra.

Johnson và Johnson cho biết đang theo dõi chặt chẽ các biến thể SARS-CoV-2 mới và đang thử nghiệm hiệu quả của mũi tiêm của họ với Omicron.

Israel đã áp đặt lệnh cấm đi lại trên hầu hết châu Phi khi Thủ tướng Naftali Bennett cho biết một số trường hợp nhiễm B.1.1.529 đã được báo cáo ở nước này. Trang tin Ynet đưa tin, theo Bộ Y tế Israel, một trong số những người này đã được tiêm mũi vắc xin Pfizer-BioNTech thứ ba cách đây hai tháng. Một người khác nhiễm B.1.1.529 là công nhân nước ngoài đã tiêm mũi hai vắc xin AstraZeneca, liều gần nhất vào tháng 6.2021.

Trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể này ở Israel đã được phát hiện vào sáng 26.11 ở người đàn ông trở về từ Malawi, quốc gia phía đông nam châu Phi.

B.1.1.529 có thể giúp vi rút SARS-CoV-2 tránh miễn dịch do có tới 32 đột biến trong protein gai, phần mà hầu hết các loại vắc xin sử dụng để hướng dẫn hệ miễn dịch chống SARS-CoV-2.

Đột biến trong protein gai có thể ảnh hưởng đến khả năng xâm nhập vào tế bào và lây lan của vi rút, cũng như khiến tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn.

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid nói với các đài truyền hình: “Những gì chúng tôi biết là có một số lượng đột biến đáng kể, có lẽ gấp đôi số lượng đột biến mà chúng tôi đã thấy trong biến thể Delta. Điều đó cho thấy rằng nó có thể truyền nhiễm nhiều hơn và các loại vắc xin hiện tại mà chúng tôi có cũng có thể kém hiệu quả hơn".

Bài liên quan
Biến thể B.1.1.529 có 32 đột biến lan ra nhiều tỉnh, Nam Phi nhờ cậy WHO
Các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện một biến thể SARS-CoV-2 mới có tên B.1.1.529 với số lượng nhỏ và đang nghiên cứu để tìm hiểu những tác động tiềm ẩn của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AstraZeneca, Pfizer, Moderna xem xét điều chỉnh vắc xin chống lại biến thể Omicron có 32 đột biến