Văn phòng Biện lý quận Manhattan đã gửi trát đòi hầu tòa tới cơ quan thuế bất động sản thành phố New York như một phần cuộc điều tra hình sự công ty của ông Donald Trump. Động thái này cho thấy các công tố viên đang kiểm tra nỗ lực giảm thuế bất động sản thương mại của ông Trump để tìm bằng chứng gian lận.

Vừa mãn nhiệm 1 tháng, ông Trump lần đầu bị điều tra hình sự hoạt động kinh doanh bất động sản

Nhân Hoàng | 20/02/2021, 10:05

Văn phòng Biện lý quận Manhattan đã gửi trát đòi hầu tòa tới cơ quan thuế bất động sản thành phố New York như một phần cuộc điều tra hình sự công ty của ông Donald Trump. Động thái này cho thấy các công tố viên đang kiểm tra nỗ lực giảm thuế bất động sản thương mại của ông Trump để tìm bằng chứng gian lận.

Trát đòi hầu tòa là dấu hiệu mới nhất cho thấy Biện lý quận Manhattan - Cy Vance Jr đang xem xét các giá trị mà Trump đã gán cho một số tài sản thương mại trong hồ sơ thuế và tài liệu cho vay.

Ông Trump vừa mãn nhiệm hôm 20.1.2021, ngày Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46.

Cùng thông tin trát đòi hầu tòa với các chủ nợ, các tài liệu của cơ quan thuế sẽ giúp nhà điều tra xác định xem liệu doanh nghiệp Trump có thổi phồng giá trị tài sản của ông để đảm bảo điều khoản có lợi cho các khoản vay hay không, trong khi giảm phát các giá trị đó để giảm hóa đơn thuế cho các tài sản tương tự.

Theo Reuters, Chủ tịch Ủy ban Thuế thành phố New York - Frances Henn đã xác nhận về trát đòi hầu tòa.

Theo những người quen thuộc với hoạt động của Ủy ban Thuế thành phố New York, trát đòi hầu tòa có thể sẽ buộc cơ quan này phải cung cấp các báo cáo chi tiết về thu nhập và chi phí mà Trump Organization đã nộp như một phần nỗ lực nhằm giảm mức đánh giá thuế với một số tài sản thương mại của công ty này. Cựu Tổng thống Mỹ hiện nắm giữ Trump Tower và Trump Plaza.

Trump Organization là công ty đầu tư bất động sản nhưng cũng sở hữu một số thương hiệu ngoài ngành khác.

Họ nói thêm rằng hồ sơ đó thường sẽ bao gồm các bản định giá do công ty đệ trình, để bác bỏ các giá trị thị trường mà các thẩm định viên thuế thành phố ấn định cho tài sản của Trump

Các trát đòi hầu tòa cũng được ban hành cho ít nhất hai chủ nợ đã giúp tài trợ cho việc nắm giữ bất động sản của ông Trump là Deutsche Bank AG và Ladder Capital Finance, Reuters đã đưa tin trước đó.

Deutsche Bank và Ladder Capital Finance từ chối bình luận về chuyện này.

Một đại diện cho Trump và một luật sư của Trump Organization cũng không trả lời về chuyện trên.

trump-lan-dau-bi-dieu-tra-hinh-su-hoat-dong-kinh-doanh-bat-dong-san.jpg
Lối vào Trump Tower ở quận Manhattan, thành phố New York, Mỹ 

Cy Vance Jr không bình luận cụ thể về trọng tâm cuộc điều tra nhưng lưu ý trong hồ sơ tòa án rằng văn phòng của anh đang khám phá "hành vi phạm tội có thể kéo dài" tại Trump Organization, gồm cả khả năng làm giả hồ sơ cũng như gian lận bảo hiểm và thuế.

Theo Reuters, đến nay đây là cuộc điều tra hình sự duy nhất được biết đến về hoạt động kinh doanh bất động sản của ông Trump. Tổng chưởng lý bang New York - Letitia James đang dẫn đầu một cuộc điều tra dân sự riêng biệt về việc liệu công ty của Trump có báo cáo sai lệch giá trị tài sản để đảm bảo các khoản vay và thu được lợi ích kinh tế, thuế hay không.

Ủy ban thuế là diễn đàn của thành phố New York để xét xử các kháng nghị về việc đánh thuế do Bộ Tài chính thành phố, cơ quan quản lý các hóa đơn và thu thuế tài sản, đặt ra. Một phát ngôn viên của văn phòng thị trưởng thành phố New York cho biết Bộ Tài chính ở đây chưa nhận trát hầu tòa.

Các đánh giá thuế dựa trên giá trị thị trường của bất động sản do Bộ Tài chính xác định, vì vậy các thách thức là yêu cầu tài liệu chi tiết cho thấy rằng giá trị được chỉ định không chính xác, bao gồm cả dữ liệu về doanh thu và tỷ lệ lấp đầy.

Theo luật sư Daniel J. Horwitz, nếu doanh nghiệp của Trump tuyên bố giá trị bất động sản trong hồ sơ thuế thấp hơn đáng kể so với giá trị trong tài liệu mà họ nộp cho các chủ nợ thì sự khác biệt có thể giúp lưu giữ một khoản phí gian lận.

Nếu có sự khác biệt rõ ràng giữa giá trị tài sản trong hồ sơ thuế và giá trị được xác nhận trong chứng từ cho vay, đó là bằng chứng khá thuyết phục, Daniel J. Horwitz nói.

Bài liên quan
Ông Biden: Mệt mỏi vì 4 năm qua, tất cả những gì được đưa tin là về Trump
Hôm 16.2, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự lạc quan rằng hầu hết trường học ở Mỹ sẽ mở cửa vào cuối mùa xuân và tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy nhanh chương trình tiêm vắc xin COVID-19 của đất nước, khi ông tìm cách nâng cao chương trình nghị sự của mình vào thời điểm phiên tòa luận tội ông Donald Trump đã kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa mãn nhiệm 1 tháng, ông Trump lần đầu bị điều tra hình sự hoạt động kinh doanh bất động sản