Ngày 28.3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chính thức có chuyến thăm và làm việc kéo dài hai ngày ở Cộng hòa Czech.

Vừa tới Đông Âu, ông Tập Cận Bình đã gặp phải biểu tình phản đối

Hà Ngọc Bách | 29/03/2016, 07:47

Ngày 28.3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chính thức có chuyến thăm và làm việc kéo dài hai ngày ở Cộng hòa Czech.

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, được xem là chuyến thăm lịch sử, nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và chính trị giữa Czechvà Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi vừađặtchân đến Czech, ông Tập đã gặp phải chuyện "không hay" vì sự đụng độ giữa người biểu tình phản đối mình và những người ủng hộ Trung Quốc. Những người biểu tình ủng hộ Tây Tạng đãtreo một tấm ảnh chân dung khổ lớn của lãnh tụ tinh thần lưu vong Tây Tạng - Đạt Lai Lạt Macùng với Cựu tổng thống Czech Vaclav Havel gần sân bay.

Hãng thôngtấnCTK của Czech cho biết, đụng độ đã nổ ra khi những người ủng hộ ông Tập Cận Bình dùng một lá cờ Trung Quốc khổng lồ bao phủ lên tấm ảnh do những người chống đối treo.Cảnh sát cho biết, họ đã bắt hàng chục nhà hoạt động ủng hộ Tây Tạng, khi những người này cố treo cờ Tây Tạng lên thế cờ Trung Quốc dọc đường từ sân bay đến thủ đôPrague.

Đạt Lai Lạt Ma đã nhiều lầnđến thămCzech và ôngHavelđể bàn thảo về các vấn đề như nhân quyền.

Các nhà hoạt động nhân quyền thường xuyên lên tiếng chỉ trích chính sách của Trung Quốc đối với Tây Tạng, kể từ khi Bắc Kinh cai trị vùng lãnh thổ này hồi năm 1951.Đáp lại, Trung Quốc cho rằng mình đã làm phát triển kinh tế tại khu vực Himalaya và cáo buộc Đạt Lai Lạt Ma xúi giục ly khai và bạo lực tại quê hương của mình.

Sau khi đến Czech, ông Tập Cận Bình đã hội kiến với Tổng thống nước này ông Milos Zeman tại dinh thự của Tổng thống ở ngoại ô Prague, hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau trồng một cây Bạch Quả.

Ông Zeman, người đang tìm kiếm mộtcáchtiếp cận kinh tế với Trung Quốc ca ngợi chuyến thăm của Chủ tịch Tập làmột "khởi đầu mới" trong quan hệ giữa Praque và Bắc Kinh.

"Đây là một sự khởi đầu mới vì chúng tôi từng có quan hệ không được tốt với Trung Quốc và các chính phủ trước đây đã chịu áp lực từ Mỹ và EU", ôngZeman nói với kênh CCTV của Trung Quốc.Tổng thống Czech cũng không quên nhắc rằng Trung Quốc sẽ đầu tư tới 1,86 tỉ USD tại Czech.

Tuy nhiên, ôngMiroslav Kalousek một thủ lĩnh đối lập tại Czech nói rằng bình luận của ông Zeman là "ghê tởm" và đi ngược lạilợiích dài hạn của một nước là thành viên EU và NATO.

Thiên Hà(theo DW)
Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa tới Đông Âu, ông Tập Cận Bình đã gặp phải biểu tình phản đối