Bộ Quốc phòng Nga cho biết tập đoàn Wagner đã bàn giao hàng nghìn tấn vũ khí và đạn dược cho quân đội Nga.

Wagner giao nộp hàng nghìn tấn vũ khí cho Nga

Đan Thùy | 13/07/2023, 10:40

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tập đoàn Wagner đã bàn giao hàng nghìn tấn vũ khí và đạn dược cho quân đội Nga.

Ngày 12.7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo tập đoàn Wagner hoàn tất quá trình bàn giao vũ khí, gần 3 tuần sau khi lực lượng này nổi loạn. Wagner đã chuyển khoảng 2.000 khí tài và hơn 2.500 tấn đạn dược cho quân đội chính quy. Trong số này có nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại và các hệ thống pháo binh với hàng chục vũ khí chưa từng được sử dụng trong chiến đấu.

The Guardian nhận định việc bàn giao vũ khí cho Bộ Quốc phòng Nga là dấu hiệu cho thấy người đứng đầu lực lượng Wagner - ông Yevgeny Prigozhin đang tuân thủ thỏa thuận với Điện Kremlin.

Ngày 24.6, cuộc nổi loạn của Wagner chấm dứt với việc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian hòa giải. Theo thỏa thuận, Nga đồng ý hủy bỏ vụ án hình sự đối với ông Prigozhin và ông này đồng ý chuyển đến Belarus.

Ban đầu, Tổng thống Lukashenko cho biết ông Prigozhin đã tới Belarus vào ngày 27.6. Song đến ngày 10.7, Điện Kremlin tiết lộ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trực tiếp gặp ông Prigozhin để giải quyết các vướng mắc tại Điện Kremlin vào ngày 29.6, 5 ngày sau khi lực lượng Wagner hành quân tới Moscow.

Hiện tại vẫn chưa rõ ông Prigozhin đang ở đâu. Tuần trước, ông Prigozhin được cho là đã ở lại miền Nam nước Nga. Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy ông đã di chuyển nhiều lần giữa thủ đô Moscow và TP St. Petersburg.

Hàng ngàn thành viên Wagner được cho là vẫn đang có mặt tại các trại thuộc khu vực do Nga quản lý ở miền đông Ukraine. Trong các cuộc phỏng vấn trong tuần này, một số chỉ huy Wagner nói rằng họ không có kế hoạch ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Wagner giao nộp hàng nghìn tấn vũ khí cho Nga