Theo hãng thông tấn AP, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien mới đây cho biết Mỹ đang dần thức tỉnh trước mối đe dọa từ Trung Quốc.

Washington không còn ngây thơ trước Bắc Kinh

25/06/2020, 17:22

Theo hãng thông tấn AP, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien mới đây cho biết Mỹ đang dần thức tỉnh trước mối đe dọa từ Trung Quốc.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien phát biểu hôm 24.6 - Ảnh: AP

“Thời kỳ của sự thụ động và ngây thơ của người Mỹ đối với Trung Quốc đã qua. Nước Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, cuối cùng đã thức tỉnh trước các hành động từ Trung Quốc và các mối đe dọa họ đặt ra cho lợi ích quốc gia”, ông O’Brien tuyên bố hôm 24.6.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cho biết đã có sự đồng thuận trong nhiều thập niên giữa các nhà hoạch định chính sách Mỹ khi đầu tư nhiều hơn vào Trung Quốc, đào tạo thêm các kỹ sư, nhà khoa học, quan chức cho Trung Quốc, mới mục đích để nước này có thể tự do hóa nhanh hơn, trước tiên là về chính trị.

Theo ông O’Brien, Washington từng chào đón Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào năm 2001, với những nhượng bộ và đặc quyền thương mại, bất chấp việc Trung Quốc đánh cắp công nghệ và làm tổn thương các doanh nghiệp Mỹ.

“Khi Trung Quốc ngày càng giàu có và mạnh mẽ hơn, chúng tôi đã có lúc tin rằng nước này sẽ dần tự do hóa để đáp ứng nguyện vọng dân chủ đang gia tăng từ người dân. Đây là ý tưởng táo bạo, và tinh túy của Mỹ. Nó được sinh ra từ sự lạc quan vốn có của chúng tôi và bằng kinh nghiệm chiến thắng mà chúng tôi đã trải qua đối với Liên Xô. Thật không may, điều đó hóa ra rất ngây thơ”, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh.

Ông Robert O’Brien sau đó đưa ra danh sách liệt kê các hoạt động của Trung Quốc gây ảnh hưởng đến người Mỹ, đồng thời khẳng định các chỉ trích của ông không nhằm vào người dân Trung Quốc mà vào hệ thống chính quyền của nước này.

Theo ông O Brient, Bắc Kinh dần có sự chuyển hướng trong việc tuyên truyền ra thế giới. Trung Quốc đã loại bỏ các phương tiện truyền thông bằng ngôn ngữ Trung Quốc trên toàn thế giới và đã chuyển sang mạng xã hội Twitter để truyền bá thông tin chống Mỹ. Thậm chí tại nhiều thành phố của Mỹ, người ta nghe các đài phát thanh với sự tuyên truyền khôn khéo ủng hộ Bắc Kinh.

Ông Robert O’Brien cũng trích dẫn các hoạt động an ninh mạng mà Trung Quốc thực hiện, cho rằng các hoạt động này thu thập dữ liệu cá nhân của hàng triệu người Mỹ. Ông cho biết chính quyền Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn một số công ty của Trung Quốc, chẳng hạn gã khổng lồ công nghệ Huawei truy cập dữ liệu của Mỹ.

Những bình luận gay gắt của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung leo thang căng thẳng trong thời gian qua trên nhiều lĩnh vực, từ công nghệ, thương mại cho tới chính sách đối ngoại...

Hoàng Vũ (theo AP)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Washington không còn ngây thơ trước Bắc Kinh