Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây cho biết cần phải cải cách cơ bản Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc, rằng Washington có thể không bao giờ khôi phục tài trợ cho cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc.

WHO kêu gọi nối lại tài trợ, Mỹ nói 'có thể không bao giờ'

24/04/2020, 07:08

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây cho biết cần phải cải cách cơ bản Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc, rằng Washington có thể không bao giờ khôi phục tài trợ cho cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

“Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải có một cái nhìn thực tế về WHO và những gì chúng ta có thể làm được. Chúng ta đã cải tổ WHO vào năm 2007, do đó đây không phải lần đầu tiên chúng ta phải đối mặt với những thiếu sót của cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc này. Chúng ta cần một sự thay đổi. Chúng ta cần cải tổ WHO”, ông Pompeo nói với đài Fox News hôm 22.4.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích cách xử lý đại dịch COVID-19 của WHO, đồng thời tuyên bố dừng cấp ngân sách cho tổ chức này. Các quan chức WHO sau đó đã phản đối động thái này. Còn phía Trung Quốc cũng khẳng định Bắc Kinh luôn minh bạch và công khai về đại dịch.

Khi được hỏi về khả năng thay đổi trong vai trò lãnh đạo của WHO, ông Pompeo cho biết: “Chúng tôi cần hơn nhiều thế, Mỹ có thể sẽ không bao giờ nối lại tài trợ cho WHO. Chúng ta cần phải có sự thay đổi, thậm chí quyết liệt hơn”.

Ngoại trưởng Mỹ sau đó khẳng định Washington tin tưởng rằng Trung Quốc đã ngưng xét nghiệm các mẫu bệnh mới, hủy các mẫu đang có và không cung cấp thông tin kịp thời cho thế giới, cản trở việc theo dõi virus.

Dẫn các quy định của WHO năm 2007, ông Pompeo nói rằng WHO có nghĩa vụ đảm bảo tiêu chuẩn an toàn trong các phòng xét nghiệm virus ở Vũ Hán, Trung Quốc và chỉ trích Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã không công khai việc Trung Quốc không tuân thủ các quy định.

Những bình luận của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi ông Tedros kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục ủng hộ WHO và xem xét nối lại sự đóng góp tài chính.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Tedros cho biết tình hình COVID-19 ở Tây Âu đã ổn định hoặc đang giảm dần, song cảnh báo xu hướng gia tăng đáng lo ngại ca nhiễm tại các khu vực của châu Phi, Trung Mỹ và Nam Mỹ.

"Tôi hy vọng việc đóng băng tài trợ sẽ được xem xét lại và Mỹ sẽ một lần nữa hỗ trợ công việc của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiếp tục cứu sống người. Tôi hy vọng Mỹ tin rằng đây là khoản đầu tư quan trọng, không chỉ để giúp đỡ người khác mà còn để đảm bảo an toàn cho nước Mỹ”, Tổng giám đốc WHO Tedros phát biểu.

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan
Gặp Trung Quốc thảo luận về AI tiên tiến, Mỹ nói không đàm phán về các chính sách bảo vệ công nghệ
Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến vào ngày 14.5, Reuters đưa tin. Hai quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng các chính sách bảo vệ công nghệ của chính quyền Biden sẽ không phù hợp để đàm phán, dù cuộc thảo luận giữa hai bên nhằm khám phá cách giảm thiểu rủi ro từ AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO kêu gọi nối lại tài trợ, Mỹ nói 'có thể không bao giờ'