"Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu còn chưa mặn mà trong việc kinh doanh xăng E5 nên các cửa hàng bán E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, dẫn tới chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định.

Xăng E5 liên tục bị 'khước từ', Bộ Công thương chính thức lên tiếng

tuyetnhung | 10/06/2016, 13:25

"Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu còn chưa mặn mà trong việc kinh doanh xăng E5 nên các cửa hàng bán E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, dẫn tới chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định.

Trả lời báo chíngày 9.6về một số vấn đề xoay quanh việc kinh doanhxăng sinh học E5 hiện nay, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải – người phát ngôn Bộ Công Thương, cho biết, thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22.11.2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, ngay từ tháng 11.2014 các Bộ, ngành, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh đầu mối xăng dầu, các DNđã triển khai các hoạt động để thúc đẩy việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5. Tuy nhiên, việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 còn gặp nhiều khó khăn.

Chỉ ra tình hình sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 hiện nay, Thứ trưởng Hải nói có8 địa phương phân phối thử nghiệm xăng E5 bao gồm: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Nội, TPHồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, và Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang khẩn trương triển khai thực hiện mục tiêu phấn đấu đặt ra trước đó là đến ngày 1.6.2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5. Trong đó có 3 địa phương đạt mục tiêu là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng. Các địa phương: Hà Nội, TPHồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, và Bà Rịa - Vũng Tàu vẫnđang nỗ lực triển khai thực hiện và đã đạt được kết quả đáng kể.

Tại TP Hồ Chí Minh đến ngày 26.4.2016 đã có 279/526 cửa hàng bán lẻ xăng dầu bán xăng E5, tăng 81,2% so với thời điểm bắt đầu triển khai thí điểm, tăng 20% so với thời điểm cuối năm 2015. Còn các địa phương khác trên cả nước vẫn cố gắng đạt mục tiêu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu bán xăng E5.

Chất lượng, giá bán... đều tốt

Người phát ngôn Bộ Công thương cũng chỉ ra những ưu điểm rõ rệt của mặt hàng xăng này như về chất lượng, giá cả...Cụ thể, chất lượng xăng E5 tại các DN đầu mối kinh doanh khi cung cấp sản phẩm ra thị trường đều được tiến hành các thủ tục đánh giá hợp quy chất lượng sản phẩm.

Theo các kết quả kiểm tra chất lượng của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, chất lượng xăng E5 đều đảm bảo theo quy định. Cho đến nay, theo báo cáo của các địa phương và các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.

Về giá xăng E5, để tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng RON92 theo thông báo, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã áp dụng biện pháp trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 hiện nay là 0 đồng/lít, xăng khoáng là 300 đồng/lít.

"Với các chính sách thuế, phí như hiện nay, giá bán tối đa của mặt hàng xăng E5 thấp hơn 498 đồng/lít so với xăng RON 92 (giá tối đa của xăng khoáng RON 92 hiện là 14.940 đồng/lít, của xăng E5 là 14.442 đồng/lít, theo Công văn số 2974/BCT-TTTN ngày 5.4.2016 của Bộ Công thương về việc điều hành kinh doanh xăng dầu). Vụ Thị trường trong nước sẽ có báo cáo cụ thể về giá và chính sách điều hành xăng dầu đối với xăng E5", lãnh đạo Bộ Công thương cho biết thêm.

Nhưng DN, người dân vẫn không "mặn mà"

Thứ trưởng Hải lo ngại cho biết, hiện nay, việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất, giá sắn lát nguyên liệu tăng liên tục dẫn đến giá thành ethanol nhiên liệu tăng cao. Các nhà máy sản xuất etanol nhiên liệu được xây dựng trong những năm 2008- 2010, với giá trung bình khoảng 2.000 đồng/kg (giá sắn lát khô cuối năm 2008 và đầu năm 2009 biến động từ 1.500 đồng/kg – 1.700 đồng/ kg). Từ năm 2011 đến nay, giá sắn lát luôn trên mức 3.500 đồng/kg có thời điểm giá sắn lát lên đến 4.500 đồng/kg – 5.000 đồng/kg.

Ngoài ra, giá dầu thế giới giảm là nguyên nhân khiến ethanol nhiên liệu sinh học kém cạnh tranh so với nhiên liệu gốc khoáng về mặt kinh tế. Giá dầu trong năm 2008 -2009 ở mức rất cao có ngày lên tới 147,27 USD/thùng. Từ 2011 đến nay, giá dầu thế giới liên tục giảm, thấp nhất ở mức dưới 30 USD/thùng.

Thứ hai là các DN kinh doanh xăng dầu còn chưa mặn mà trong việc kinh doanh xăng E5 nên các cửa hàng bán E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, dẫn tơi chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn.

Thứ ba là do chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn và khuyến khích người tiêu dùng, nên người tiêu dùngvẫn sử dụng xăng khoáng theo thói quen, dẫn đến sản lượng xăng E5 bán ra tại cùng một cửa hàng bán lẻ xăng dầu thấp hơn so với xăng khoáng cùng loại.

Bộ, ngành, DN... đều phải vào cuộc

Để giải quyết tình trạng này, về phía nhà nước, người phát ngôn Bộ Công thương khẳng định Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương để tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế; phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học và xăng E5, hướng dẫn việc quản lý, trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với nhiên liệu sinh học (trước mắt là xăng E5) để thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ chỉ đạo các địa phương trong cả nước khẩn trương triển khai thực hiện và chỉ đạo các DN kinh doanh xăng dầu phấn đấu đạt các chỉ tiêu về lượng xăng E5 bán ra và số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 19/TB-VPCP.

Về phía DN, Bộ đề nghị các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại các địa phương phát triển các cửa hàng bán lẻ xăng E5 tại địa phương theo kế hoạch kinh doanh xăng E5 của các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các DN sản xuất ethanol nhiên liệu phải tăng cường quản trị doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào, đa dạng hóa phụ phẩm, giảm tiêu thụ nguyên liệu và năng lượng để giảm giá thành ethanol nhiên liệu tăng cường năng lực cạnh tranh đảm bảo nguồn cung ethanol nhiên liệu đáp ứng nhu cầu của các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xăng E5 liên tục bị 'khước từ', Bộ Công thương chính thức lên tiếng