Các kế hoạch của chính phủ cho thấy Trung Quốc chỉ sẽ giảm thuế và hỗ trợ các công ty bán dẫn có khả năng tạo ra những đột phá trong nước mà họ đang tìm kiếm.

Xóa yếu kém ngành chip, Trung Quốc chỉ giảm thuế và hỗ trợ công ty tạo đột phá

Nhân Hoàng | 13/03/2021, 18:30

Các kế hoạch của chính phủ cho thấy Trung Quốc chỉ sẽ giảm thuế và hỗ trợ các công ty bán dẫn có khả năng tạo ra những đột phá trong nước mà họ đang tìm kiếm.

xoa-yeu-kem-nganh-cong-nghiep-chip-trung-quoc-chi-giam-thue-va-ho-tro-cong-ty-tao-dot-pha.jpg
Các nhân viên làm việc tại dây chuyền sản xuất chip tại một công ty điện tử ở thành phố Trì Châu, tỉnh An Huy, Trung Quốc

Ngành công nghiệp bán dẫn là ưu tiên an ninh kinh tế quốc gia trong kế hoạch 5 năm mới nhất của Trung Quốc, được thông qua tại kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc bế mạc hôm 11.3.

Các khoản viện trợ mở rộng dành cho các nhà sản xuất chip đã giúp thúc đẩy tăng trưởng đầu tư vào lĩnh vực này gần gấp 5 lần vào năm ngoái, nhưng những người theo dõi ngành nhận thấy dấu hiệu của sự bùng nổ không đáng có do các chính quyền địa phương háo hức thể hiện thành tựu của họ.

Trung Quốc đang tìm cách đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn với viện trợ nhà nước trong lĩnh vực then chốt trong nỗ lực nhằm xây dựng các chuỗi cung ứng tự lực, có khả năng chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã công bố dự thảo về các tiêu chí chặt chẽ hơn với các lợi ích về thuế.

Theo dự thảo, các công ty thiết kế chip sẽ được yêu cầu sử dụng phần mềm tự động hóa thiết kế điện tử, một công cụ thiết yếu để thiết kế các bộ xử lý tiên tiến nhất, chip nhớ, cảm biến và các thiết bị bán dẫn khác. Ít nhất một nửa số nhân viên phải có trình độ đại học, nhân viên nghiên cứu và phát triển (R&D) phải chiếm ít nhất 50% lực lượng lao động.

Các yêu cầu được đề xuất cũng bao gồm chi tiêu tương đương ít nhất 6% doanh thu cho R&D, tạo ra ít nhất một nửa doanh số từ các thiết kế độc quyền và nắm giữ 8 bằng sáng chế trở lên hoặc các quyền sở hữu trí tuệ khác.

xoa-yeu-kem-nganh-cong-nghiep-chip-trung-quoc-chi-giam-thue-va-ho-tro-cong-ty-chien-thang.jpg
Wuhan Hongxin Semiconductor Manufacturing Co, nhà sản xuất chip nhận đầu tư của chính quyền địa phương, đã bị phá sản

Tại các nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip, nhân viên tốt nghiệp đại học phải chiếm ít nhất 40%, trong đó nhân viên R&D chiếm 20% trở lên. Các điều kiện tương tự sẽ được áp đặt với các công ty liên quan đến vật liệu bán dẫn, đóng gói và thử nghiệm.

Một thông báo chính thức dự kiến ​​sẽ được ban hành trong năm nay.

Chính phủ Trung Quốc đã công bố một gói hỗ trợ tăng cường vào năm 2020 cho các công ty trong ngành bán dẫn, cung cấp các khoản giảm thuế mở rộng cho lĩnh vực sản xuất. Thời gian miễn thuế được kéo dài lên đến 10 năm tùy thuộc vào trình độ công nghệ. Các chính sách khuyến khích cũng được cung cấp cho hoạt động R&D, tài trợ và nhập khẩu thiết bị.

Các biện pháp này đã dẫn đến đầu tư tăng đột biến.

Theo một công ty nghiên cứu ở Trung Quốc, đầu tư vào ngành công nghiệp chip đạt 140 tỉ nhân dân tệ (21,5 tỉ USD) vào năm 2020, tăng gần gấp 5 lần so với 30 tỉ nhân dân tệ của năm trước. Gần 70% khoản đầu tư mới dành cho thiết kế chip, trong khi vật liệu và thiết bị sản xuất nhận được gần 20% tổng số.

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, doanh số bán hàng trong ngành chip đã tăng 17% trong năm lên 884,8 tỉ nhân dân tệ vào năm 2020.

Nhu cầu nội địa mạnh mẽ đã giúp các công ty lớn phát triển. Xưởng đúc hàng đầu SMIC (nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc) đã kiếm được lợi nhuận ròng 716 triệu USD trong năm đó, gần gấp 3 lần so với năm trước, khi doanh số bán hàng tăng 25% lên 3,9 tỉ USD.

SMIC đang tăng cường năng lực nhờ sự hỗ trợ của quỹ liên kết với chính phủ và các nhà đầu tư khác.

Nhà sản xuất thiết bị chip hàng đầu Advanced Micro-Fabrication Equipment đã báo cáo doanh số bán hàng năm 2020 tăng 17%, với lợi nhuận ròng tăng hơn gấp đôi, được thúc đẩy bởi các chính sách khuyến khích của Chính phủ Trung Quốc.

Thế nhưng không phải tất cả các dự án bán dẫn của Trung Quốc đều thành công. Trong một trường hợp đáng chú ý, Wuhan Hongxin Semiconductor Manufacturing Co, xưởng đúc được cho đã nhận được tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỉ nhân dân tệ, bao gồm cả từ chính quyền tỉnh Hồ Bắc, đã bị phá sản. Một thành viên cấp cao của ban lãnh đạo Wuhan Hongxin Semiconductor Manufacturing Co được cho là chưa có kinh nghiệm trong ngành bán dẫn.

Nhà sản xuất thiết bị hình ảnh Huaian (đầu tư 12 tỉ nhân dân tệ trong cuộc đấu thầu sản xuất cảm biến CMOS cho camera smartphone) và Kuntech Semiconductor Technology (chi 40 tỉ nhân dân tệ để sản xuất hàng loạt chip màn hình) về cơ bản đã thất bại.

Bài liên quan
Hãng chip lớn nhất Trung Quốc mua được 1,2 tỉ USD các công cụ sản xuất từ ASML: 'Cái tát vào mặt Mỹ'
SMIC mua được 1,2 tỉ USD các công cụ từ ​​ASML Holding NV, nhà cung cấp thiết bị in thạch bản lớn nhất thế giới để sản xuất chip có trụ sở ở Hà Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóa yếu kém ngành chip, Trung Quốc chỉ giảm thuế và hỗ trợ công ty tạo đột phá