Xiaomi cho biết hôm 11.3 rằng sẽ mua lại số cổ phiếu lên tới 10 tỉ USD Hồng Kông (1,3 tỉ USD Mỹ) trên thị trường mở theo chương trình mua lại, ngay cả khi giá cổ phiếu của họ tiếp tục giảm.

Cổ phiếu giảm giá hơn 1/3 vì bị Trump đưa vào danh sách đen, Xiaomi phải mua lại cổ phần 1,3 tỉ USD

Nhân Hoàng | 11/03/2021, 22:29

Xiaomi cho biết hôm 11.3 rằng sẽ mua lại số cổ phiếu lên tới 10 tỉ USD Hồng Kông (1,3 tỉ USD Mỹ) trên thị trường mở theo chương trình mua lại, ngay cả khi giá cổ phiếu của họ tiếp tục giảm.

Cổ phiếu nhà sản xuất smartphone Trung Quốc - Xiaomi đã mất hơn 1/3 giá trị kể từ khi bị chính quyền Trump đưa vào danh sách đen Bộ Quốc phòng Mỹ vào giữa tháng 1.2021 vì bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc, điều bắt buộc các nhà đầu tư Mỹ phải thoái vốn nắm giữ.

Hội đồng quản trị tin rằng việc mua lại cổ phần trong điều kiện hiện tại sẽ thể hiện sự tự tin của công ty vào triển vọng kinh doanh của chính mình... và tạo ra giá trị cho các cổ đông”, Xiaomi thông báo.

Hội đồng quản trị Xiaomi từng thông qua nghị quyết mua lại tối đa 10% cổ phần của mình vào tháng 6.2020 (trị giá khoảng 31 tỉ USD Hồng Kông vào thời điểm đó).

Hôm 15.1.2021, chính quyền Trump đã thêm Xiaomi vào danh sách đen vì bị cáo buộc có dính líu đến quân đội Trung Quốc.

Động thái này có nghĩa là Xiaomi phải chịu ảnh hưởng từ lệnh hành pháp hồi tháng 11.2020 của ông Trump. Lệnh đó hạn chế các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phần hoặc chứng khoán của bất kỳ công ty nào được Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ định liên quân đến quân đội Trung Quốc. Lệnh hành pháp sau đó đã được mở rộng để buộc các nhà đầu tư phải thoái vốn hoặc bán hết các khoản nắm giữ bị ảnh hưởng vào ngày 11.11.2021.

Ngoài Xiaomi, Lầu Năm Góc còn thêm 8 công ty Trung Quốc khác vào danh sách đen thời điểm đó, gồm Advanced Micro-Fabrication Equipment Inc, Luokung Technology Corp, Beijing Zhongguancun Development Investment Center, GOWIN Semiconductor Corp, Grand China Air Co Ltd, Global Tone Communication Technology Co Ltd và China National Aviation Holding Co Ltd.

xiaomi-co-phieu-giam-gia-hon-1-3-vi-bi-trump-dua-va-danh-sach-den.png
Ông Trump khiến Xiaomi lao đao

Bộ quốc phòng Mỹ tuyên bố: “Bộ quyết tâm nhấn mạnh và chống lại chiến lược phát triển kết hợp quân sự - dân sự của Trung Quốc, chống lại việc hỗ trợ các mục tiêu hiện đại hóa của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) bằng cách ngăn lực lượng này tiếp cận với các công nghệ và chuyên môn tân tiến được tiếp thu và phát triển bởi các công ty, trường đại học và chương trình nghiên cứu của Trung Quốc có vẻ như các thực thể dân sự”.

Sau đó, Xiaomi khẳng định công ty tuân thủ luật pháp tại những nơi kinh doanh và không có mối liên hệ nào với quân đội Trung Quốc.

"Công ty luôn tuân thủ luật và quy định tại các khu vực đang kinh doanh. Chúng tôi chỉ cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho mục đích dân dụng và thương mại. Chúng tôi nhấn mạnh rằng Xiaomi không thuộc sở hữu, kiểm soát hoặc liên kết với quân đội Trung Quốc và không phải là công ty quân sự Trung Quốc như cáo buộc của Bộ Quốc phòng Mỹ", Xiaomi tuyên bố và cho biết sẽ thực hiện các hành động bảo vệ lợi ích của công ty cũng như các cổ đông.

Việc bị đưa vào danh sách đen có thể không làm sẽ làm suy yếu hoạt động kinh doanh smartphone của Xiaomi như Huawei từng gánh chịu (vì nằm trong danh sách đen cả Bộ Thương mại và Bộ Quốc phòng Mỹ). Song, động thái này sẽ ngăn cản các nhà đầu tư từ Mỹ rót vốn vào công ty Trung Quốc này. Theo quy định, các nhà đầu tư ở Mỹ phải thoái vốn tại Xiaomi trước 11.11.2021.

Bài liên quan
Ấn Độ kiểm soát chặt chất lượng hàng từ Trung Quốc, Apple, Samsung, Xiaomi và Oppo khốn đốn
Ấn Độ kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng điện tử từ Trung Quốc đã làm chậm việc nhập khẩu dòng iPhone 12 vào tháng trước và hạn chế các sản phẩm khác của Samsung, Xiaomi và Oppo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu giảm giá hơn 1/3 vì bị Trump đưa vào danh sách đen, Xiaomi phải mua lại cổ phần 1,3 tỉ USD