Trong vài thập kỷ qua, việc đi du lịch đến những vùng đất lạ, xa xôi chỉ phổ biến đối với những du khách phương Tây. Còn phần lớn những du khách Việt chỉ đi những nơi trong khu vực gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia… một số ít chọn các đểm đến là những nước châu Âu như Pháp, Ý, Thuỵ Sỹ, Đức….

Xu hướng du lịch năm 2017: Những vùng đất lạ đã gần hơn với du khách Việt

Trần Văn Trường | 28/01/2017, 13:40

Trong vài thập kỷ qua, việc đi du lịch đến những vùng đất lạ, xa xôi chỉ phổ biến đối với những du khách phương Tây. Còn phần lớn những du khách Việt chỉ đi những nơi trong khu vực gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia… một số ít chọn các đểm đến là những nước châu Âu như Pháp, Ý, Thuỵ Sỹ, Đức….

Tuy nhiên, những năm gần đây nhu cầu khám phá những vùng đất mới lạ của du khách Việt Nam cũng dần trở nên phổ biến và ngày càng tăng. Những điểm đến của họ bắt đầu mang tính chọn lọc khá cao. Chỉ những tour du lịch mang chiều sâu và hấp dẫn cả về văn hoá, lịch sử mới đủ sức hút đối với họ, nhất là với du khách ở phân khúc cao cấp. Và những vùng đất khá lạ lẫm với những tên gọi mà xưa kia vốn ít được nhắc đến, thì ngày nay không còn xa lạ nữa.

Sau đây là một số điểm đến, những vùng đất lạ đang là “đích ngắm” trong phân khúc du lịch cao cấp:

Đảo Phục Sinh, hòn đảo biệt lập nhất thế giới

Nằm ở vùng biển Thái Bình Dương, Đảo Phục Sinh có diện tích 163,3 km2, Khoảng cách từ Santiago, thủ đô của Chile đến đảo Phục Sinh khoảng 4000 km. Và từ đây, nếu muốn giao lưu với người láng giềng gần nhất là Tahiti cũng phải mất hơn 3219 km. Đảo Phục Sinh được xem như là một vùng đất xa xôi khó tiếp cận nhất trên thế giới.

Thuyền trưởng Jacob Roggeveen của Hà Lan đã phát hiện ra đảo vào ngày chủ Nhật của lễ Phục Sinh năm 1722. Ông bèn đặt tên cho hòn đảo là đảo Phục Sinh, thay cho tên gọi bấy lâu nay của người bản địa là Rapa Nui.

Nếu Jerusalem, Thánh địa Mecca hay Bồ Đề Đạo Tràng là những nơi thiêng liêng mà các tín đồ Thiên chúa Giáo, Hồi Giáo và Phật giáo thuần hành cần phải ít nhất 1 lần trong đời được đặt chân đến. Thì Đảo Phục Sinh đã và đang là một điểm đến “tối thượng” cho những con người đam mê du lịch, một nơi cần phải một lần dừng chân cho những nhà lữ hành thực thụ và đẳng cấp. Những di tích còn lại trên đảo Phục Sinh hiện nay là một tài sản vô giá không chỉ của riêng Chile mà là của toàn thể nhân loại. Để bảo vệ điều này, chính phủ Chile chưa hề có ý định ý biến nơi đây trở thành một điểm đến đại trà. Cơ sở phục vụ du lịch trên đảo không được phép đầu tư rầm rộ, tầng suất chuyến bay đến đảo không nhiều và kèm theo là giá vé cho một chuyến bay nội địa từ Santiago đến đảo Phục Sinh khá cao, vào những lúc cao điểm có thể lên đến 1.200 USD.

Tuy nhiên, khi đến đảo Phục Sinh, chúng tôi- những du khách Việt đã thực sự lặng người đi trước những tượng đá với hình hài bí hiểm khổng lồ nằm trên đảo Phục Sinh, những bức tượng nặng khoảng từ 10 đến 20 tấn được tạc từ đá núi lửa, khuôn mặt của hơn 980 bức tượng trên đảo hoàn toàn không có cái nào trùng lấp, những nét mặt thoạt nhìn rất thô nhưng vô cùng sống động. Bao cảm xúc ngỡ ngàng trong tôi chợt ùa về, sẻ là một điều không hề giản đơn để tạo ra những bức tượng như thế trên một hòn đảo bé nhỏ biệt lập, sức mạnh ý chí nào có thể giúp nâng những bức tượng khổng lồ như thế trong điệu kiện không hề có sự xuất hiện của cơ giới. Để có được những bức tượng Moai khổng lồ và sống động đó, chúng ta không thể không ngỡ ngàng và tự hỏi: đã có bao nhiêu cuộc đời của bao nhiêu thế hệ đã ngày đêm dồn hết tâm sức mình lên những kiệt tác kia.

El Calafate, dòng sông băng đẹp nhất thế giới

El Calafate là một thị trấn đẹp như tranh vẽ được thành lập năm 1927 nằm dọc theo bờ hồ Argentino, là hồ nước ngọt lớn nhất Argentina và lớn thứ 3 ở Nam Mỹ. Từ những ngày tháng đầu của năm 1900, các con đường ở vùng Patagonian chạy dài từ dãy núi Andes đến cảng Rio Gallegos chỉ là những con đường mòn heo hút, thỉnh thoảng chừng 15 km là có một quán trọ cho khách bộ hành, đó là khoảng cách trung bình mà một chiếc xe kéo bẳng gia súc có thể di chuyển trong một ngày ở nơi đây.

Trong quá khứ, ngành chăn nuôi cừu là nguồn thu nhập chính cho những cư dân ở El Calafate, còn ngày nay với cảnh quan độc đáo và xinh đẹp của những công viên quốc gia đã thu hút khá nhiều lữ khách đấn tham quan. Đặc biệt, nơi đây có một dòng sông băng lớn nhất và được cũng được xem là đẹp nhất thế giới. Sông băng có hình dạng như một bức tường thẳng đứng với chiều cao từ 30 đến 80 m, chiều ngang trung bình khoảng 5km, chiều dài khoảng 30km, trảirộng trên diện tích hơn 195km2.

Được đặt tên sau khi nhà nghiên cứu động thực vật học và địa lý người Argentine tên Francisco Moreno khám phá ra nó vào năm 1877. Đến với sông băng Moreno, chúng ta sẽ nhìn thấy một cảnh quang bao la với những ao hồ bất tận , những khối băng khổng lồ kỳ bí, một sự tĩnh lặng sâu lắng trong những khu rừng, những lời thì thầm bất tận của những cơn gió lạnh buốt thổi qua những rừng cây làm cho tâm hồn của khách lãng du càng thêm sâu lắng. Thiên nhiên thật diệu kì, qua bao nhiêu triệu năm, dưới cái lạnh khắc nghiệt của vùng đất nam bán cầu thường xuyên có tuyết rơi vào ban đêm, những hoa tuyết chưa kịp tan đã bị những đợt tuyết khác rơi chồng lên chồng lên nhau, cứ thế từ ngày này qua năm khác, từ thế kỷ này sang thế kỷ khác….và sau hàng triệu triệu năm, giờ đây trước mặt chúng tôi là một bức tường làm bằng băng tuyết có màu xanh da trời rất đẹp, chiều cao của khối băng khoảng 90 mét, tương đương với một toà nhà 23 tầng, và khối băng ấy chạy dài hơn 30km, một trữ lượng nước ngọt khổng lồ. Màu xanh của dòng sông băng có những màu sắc đậm nhạt khác nhau, màu sắc này phụ thuộc vào độ tuổi của khối băng, tuổi càng già thì khối băng có màu càng đậm.


Chợt trong không gian yên tĩnh đó, có những tiếng kêu khẻ nghe răn rắc như vết nứt rạn, và …một tiếng ầm vang lên rung chuyển cả bầu trời như tiếng sấm vang dội vào bầu trời rồi ngân dài trong không trung. Đó là tiếng băng tan, một hiện tượng được nhiều du khách mong ước được nhìn thấy, nhưng thường thì chúng ta nghe tiếng băng tan nhiều hơn là được thấy, vì để thấy băng tan, tảng băng ấy phải đủ già, khối lượng đủ nặng để tách ra, và sẻ rất nguy hiểm nếu chúng ta đến gần những vết rạn,chúng ta chỉ được tiếp cận những khu vực này từ xa và chỉ có thể quan sát được những nơi gần mà thôi. Trong bảo tàng sông băng nơi đây có ghi lại hẳn hoi những lần băng tan mà các nhà quan sát có dịp nghi hình lại được.

Uyuni,cánh đồng muối trên núi cao....
Có những điều chúng ta tưởng chừng chỉ xãy ra trong truyện cổ tích. Nhưng thiên nhiên thật đa dạng và có lắm phép màu. Mọi thứ trên đời này đều là có thể. Đó là những gì tôi đang suy nghĩ trên cánh đồng muối Uyuni.

Khi nói đến việc khai thác muối, chúng ta hay nghĩ đến những ruộng muối nằm cạnh những bãi biển mà các diêm dân phải bỏ công canh mưa tháo nước. Nhưng trên trên vùng núi cao của dãi Andes, tại địa phận bình nguyên antiplato, ở độ cao 3654 m so với mực nước biển. Một mỏ muối lộ thiên bạt ngàn nằm giửa vùng đất xung quanh toàn là đồi núi. Đặc biệt, biển cách đây hàng nghìn km.

Từ thủ đô La Paz, chúng tôi mất khoảng 1g bay để đến thị trấn Uyuni, và từ đấy chúng tôi tiếp tục lên 2 chiếc xe 7 chỗ, 1 chiếc Lexus và 2 Land Crusier trèo lên lội xuống trên những con đường nhá nhem chấp vá. Có những đoạn được tráng nhựa phẳng phiu, thì cũng có những lúc gồ ghề toàn là ổ voi ổ gà lổm chổm đất đá.

Hai bên đường là một cảnh quan cằn cỏi của hoang mạc. Cây cối rất ít, thĩnh thoảng mới có vài bụi cỏ lưa thưa xen lẩn những bụi cây gai thấp lè tè. Bất ngờ, anh tài xế dừng lại. Có một đàn Llama kéo nhau băng qua đường với ánh mắt hiền hoà ngơ ngác, những cái nghiêng đầu hờ hững, chúng liếc nhìn chúng tôi vẻ đâm chiêu xa vắng. Chẳng biết chúng đang nghĩ gì, nhưng trong lòng tôi là một sự cảm thông triều mến dành cho chúng. Có lẽ cuộc sống của chúng cũng chả lấy gì để gọi là sung túc khi xung quanh là một vùng đất đồng không mông quạnh. Trời tháng năm lạnh lẽo, những cơn gió buốt như xát nước muối đang thổi qua trên cánh đồng.

Tôi tự thầm hỏi, làm sao chúng có thể tồn tại ở một nơi heo hút có thiên nhiên khắc nghiệt và lạnh lẽo như vùng đất này?

Và trong năm 2017, có lẽ xu hướng tìm về những vùng đất mới lạ của các du khách Việt cũng sẽ tiếp tục tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu này của du khách. Các công ty lữ hành đã và đang tiếp tục thiết kế các chương trình sản phẩm mới để phục vụ du khách. Đó là các hành trình khám phá những địa danh ở các quốc gia nhưIran-Qatar-Kuwait, Albany- Croatia, Montenegro và các hành trình caravan khám phá những vùng đất huyền bí ở Tây Tạng.

Bài, ảnh: Trần Văn Trường – Giám đốc VYC Travel
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
2 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xu hướng du lịch năm 2017: Những vùng đất lạ đã gần hơn với du khách Việt