Theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, việc xử lý rác thải trên các con sông là vấn đề mang tính lâu dài cần sự đồng hành của nhân dân và sự tham gia của toàn xã hội.

Xử lý rác thải trên sông là vấn đề trước mắt và lâu dài

Thu Anh | 05/03/2021, 16:58

Theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, việc xử lý rác thải trên các con sông là vấn đề mang tính lâu dài cần sự đồng hành của nhân dân và sự tham gia của toàn xã hội.

Liên quan đến việc xử lý ô nhiễm môi trường các dòng sông, trong buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội tháng 2.2021 của UBND TP.Hà Nội (diễn ra chiều 4.3), theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam, hiện nay ô nhiễm tại sông Nhuệ, sông Đáy chưa bằng sông Kim Ngưu và sông Tô Lịch nhưng trong thời gian tới sẽ gây áp lực lớn đối với nhân dân hai bờ sông.

viec-xu-ly-rac-thai-tai-cac-con-song-van-de-mang-tinh-lau-dai.jpg
Rác thải trên sông - Ảnh: Internet

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Hà Nội lần thứ 17, ngay từ đầu năm, Sở đã chỉ đạo rất quyết liệt các đơn vị ngoài việc duy tu, duy trì, nạo vét hệ thống thoát nước ở lòng sông để giảm thải lượng bùn lắng đọng thì tiếp tục xây dựng các trạm xử lý rác thải cục bộ để giảm tải cho hai bờ sông Nhuệ và sông Đáy.

Cụ thể như trạm xử lý nước thải Phùng Xá (huyện Mỹ Đức) công suất 500 m3/ngày đêm; nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) công suất 8.000 m3/ngày đêm....; ngoài ra Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị thu gom toàn bộ rác thải trong ngày toàn bộ tuyến 2 bên các dòng sông.

Sở Xây dựng cũng đang đề xuất xây 8 trạm bơm dã chiến công suất 9 m3/giây để cải thiện ô nhiễm sông Nhuệ và sông Tô Lịch. Lưu lượng nước này có thể đủ để tạo dòng chảy, cải thiện ô nhiễm cho 2 con sông.

Theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, việc xử lý rác thải tại các con sông là vấn đề mang tính lâu dài cần sự đồng hành của nhân dân và sự tham gia của toàn xã hội. Về các tuyến sông trên, thành phố sẽ hướng tới việc cố gắng thu gom, tách nước thải sinh hoạt để tương lai các dòng sông chỉ còn nước mặt, trả lại cảnh quan cho các dòng sông…

Ngoài ra, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng cho biết theo quy hoạch thoát nước thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2013 thì thành phố đã triển khai các kế hoạch theo quy hoạch. Đối với các dự án triển khai công trình đầu mối, hồ điều hòa cũng như trạm bơm vẫn đang triển khai thực hiện như Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, lưu vực thoát nước… theo tiến độ.

Thành phố đang giao Ban Quản lý dự án cấp nước, thoát nước và môi trường Hà Nội thực hiện dự án xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000m3/ngày đêm, đang triển khai 4 gói thầu, dự kiến năm 2024 sẽ đi vào hoạt động, góp phần nâng tỷ lệ xử lý nước thải của thành phố lên khoảng 50-55%.

Bài liên quan
Công dân tích cực vì một thế giới không rác thải
Chương trình hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội đồng Anh có một hợp phần quan trọng dành cho các thầy cô giáo và học sinh các trường THPT mang tên “Công dân tích cực vì một thế giới không rác thải”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý rác thải trên sông là vấn đề trước mắt và lâu dài